Vfont.vn cùng iD ra mắt trang web bán phông tiếng Việt

Typography là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế đồ họa. iD đã tập hợp nhiều bài viết về nghệ thuật chữ, nhằm giúp các nhà thiết kế coi việc sử dụng chữ hợp lý là một yếu tố cần thiết trong một thiết kế.

Tuy nhiên, sự hạn chế về phông chữ chất lượng có thể gõ tiếng Việt lại hiếm như lá mùa thu. Vì thế đã ảnh hưởng rất nhiều tới việc nâng cao kỹ năng sử dụng Chữ, trong đó các phông chữ đóng vai chính.

Nhận ra sự bất cập đó, trang web vfont.vn ra đời và ngỏ lời với iDesign đề nghị iD đứng ra làm người kiểm tra chất lượng cho trang web, với mục đích là có những bộ phông gõ tiếng Việt bằng unicode đẹp, đúng chuẩn.

ID đã cùng vfont hợp tác trong vài tháng qua, kết quả là vfont chính thức ra mắt các bạn ngày hôm nay 01/02/2012.

Điểm đáng quan tâm

Vfont là trang web đầu tiên “dám” bán phông chữ gõ tiếng Việt, vì thế chất lượng của phông chữ là điều chúng ta cần quan tâm nhất.

Yêu cầu tối thiểu đối với phông chữ tiếng Việt là… gõ được tiếng Việt bằng bộ gõ Unicode, dĩ nhiên các phông tại vfont làm được điều này.

Yêu cầu thứ hai là nhiều phông chất lượng để lựa chọn. Các phông tại vfont sẽ gây ấn tượng với bạn, ở đây bạn có thể thấy Memoriam (top sell năm 2008), hay Helvetica (dĩ nhiên phải có), Narziss…

Yêu cầu thứ ba với phông chữ là sự đa dạng về kiểu ở mỗi phông chữ. Điểm qua các phông hiện có tại vfont .vn mỗi phông chữ đều có nhiều kiểu chữ để các bạn “mix”. Ví dụ như Helvetica với 38 kiểu, Museo Slab 12 kiểu, Rockwell 9 kiểu, Futura 19 kiểu…

Yêu cầu thứ tư là chất lượng việt hóa. Sau khi điểm qua một loạt các chữ được việt hóa như chữ ư, ơ, đ, và các dấu “hỏi, sắc, huyền,…”, mỗi chữ đều tuân thủ những quy luật về phông sans hay sans serif, tuân thủ các đặc điểm của mỗi phông chữ,

Không giống các phông tiếng Việt tràn lan ngoài đời sống, có tình trạng râu ông nọ cắm cằm bà kia, không đúng tính chất, xấu và cẩu thả.

Ngoài ra, một phương pháp thú vị mà vfont.vn cung cấp là: Bạn có thể gửi những phông Việt hóa của chính mình để bán. Vfont.vn sẽ tính tiền bạn giống như tiền thuê mặt bằng.

Cuối cùng trang web vfont.vn được thiết kế với giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Hình thức thanh toán bằng chuyển khoản và gửi hàng qua mail.

Điểm chưa được

Nếu bạn thắc mắc về bản quyền phông thì sẽ được cái lắc đầu từ vfont.vn. Tuy nhiên vfont cũng đưa ra giải pháp nếu bạn muốn sử dụng phông bản quyền. Đó là mua phông bản quyền về để vfont việt hóa.

Về cơ bản chất lượng, và cách sử dụng giống nhau, nhưng bạn (và chỉ bạn mới biết) bạn đang sử dụng phông có bản quyền.

Cách đặt dấu của các chữ tiếng Việt vẫn làm các nhà thiết kế khá đau đầu khi làm typography vì việc có dấu sẽ tạo ra các khoảng hở giữa các dòng. Điều này chắc để những người sử dụng chữ tìm giải pháp.

Vfont.vn chưa cho thấy sự khác biệt đối với các trang web bán phông nước ngoài nào khác, ngoài việc đưa ra một mức giá rất “mềm”.

Kết luận

Trên tất cả vfont.vn làm iD tin rằng, chỉ 2-3 năm tới Việt Nam chúng ta sẽ tràn ngập những phông chữ tuyệt vời, sẽ không còn việc phải nhăn mặt khi lựa chọn một phông tiếng Việt để gõ như hiện nay.

Với sự xuất hiện phông đẹp gõ tiếng Việt, iD cũng hy vọng tình trạng sử dụng tiếng Anh tràn làn trên các thiết kế sẽ không còn.

Chúng ta là người Việt Nam, phải yêu tiếng Việt và với nhiệm vụ của các nhà thiết kế, các bạn cần đưa ra đời sống những tác phẩm Đồ họa chữ (typography) tiếng Việt đẹp mắt. Cùng tìm các giải pháp để xếp các chữ, các câu đẹp mắt.

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."