Trần Huy Hoan: Nhà thiết kế poster

Để phục vụ nhu cầu "chém gió" bên vỉa hè của anh em thiết kế. iDesign sẽ mở mục Cà Phê – Trà Đá, tất nhiên là ngồi vỉa hè. Trong một buổi sáng đẹp trời, kể cả mưa to gió lớn, với một ly cà phê hay một cốc trà nóng/đá chúng ta có thể "chém" bất cứ điều gì cảm thấy "ngứa mắt, ngứa tai"

Để mục Cà Phê – Trà Đá thêm phong phú, các bạn hãy gửi chủ đề hoặc bài viết đáng để "CHÉM" và địa chỉ [email protected]

Chủ đề chém lần này là "nhà thiết kế poster nổi tiếng" Trần Huy Hoan, người đã có tới 35 năm kinh nghiệm trong …nhiếp ảnh. Đặc biệt những bức ảnh Nude của ông có thể khiến bạn nao lòng vì vẻ đẹp của chúng.

Tất nhiên vẻ đẹp của những tác phẩm nhiếp ảnh của Trần Huy Hoan đã tốn không biết bao giấy mực của giới phê bình, đam mê nhiếp ảnh. Nhưng mới đây NSNA (nghệ sĩ nhiếp ảnh) này đã quyết định lấn sân qua… thiết kế đồ họa.

Ông chính là "tác giả" của những bộ poster của bộ phim Việt đang nổi tiếng hiện nay "Cánh đồng bất tận" – Phim được nhiều người đánh giá có những cảnh quay đẹp như mơ, bởi vậy poster của phim chắc chắn cũng phải có một số cảnh đẹp như mơ, một trong những điểm đáng chú ý của phim.

Chính vì thế BHD đã quyết định thuê NSNA Nguyễn Huy Hoan làm tay máy chụp chính và thiết kế poster luôn cho bộ phim này. Phụ cho ông cũng là một nhiếp ảnh gia (trẻ và tất nhiên ít tên tuổi hơn)Đặng Minh Tùng, BHD thuê anh làm công việc ghi lại nhật ký đoàn phim bằng hình ảnh để cung cấp thông tin cho báo chí.

Sự việc sẽ chả có gì phải "chém" nếu không mới đây Đặng Minh Tùng tiết lộ rằng, 100% những tấm hình được sử dụng trên Poster phim "Cánh đồng bất tận" là do anh chụp. Thậm chí anh đã tế nhị đặt tên ảnh là "dang minh tung 1, dang minh tung 2",

Vậy mà khi Poster được in thì chỉ có thông tinNhiếp ảnh Trần Huy Hoan dù người xem không có may mắn được xem Tăng Thanh Hà có nude hay không? Hoặc giả như một cảnh cánh đồng đẹp miên man do Trần Huy Hoan chụp.

Không. Như đã nói 100% hình ảnh do Đặng Minh Tùng chụp, kể cả là ảnh nhân vật hay ảnh phong cảnh.

Poster Cánh Đồng Bất Tận

Poster "Cánh đồng bất tận" tạo từ bức hình cánh đồng chụp ở Mộc Hóa – Long An và hai bức hình chụp nhân vật Dustin Nguyễn, Dustin Nguyễn – Tăng Thanh Hà của Đặng Minh Tùng.

Và cũng chả có gì phải "chém" nếu như Trần Huy Hoan "desiner" lại lớn tiếng "chỉ bảo" đàn em.

"Đặng Minh Tùng là người không hiểu việc. Tôi đã nhiều lần giải thích nhưng cậu ta không chấp nhận thực tế rằng: cậu ta được thuê chụp lại hiện trường, không tham gia vào công tác makeup diễn viên, lo phục trang, chỉ đạo diễn xuất…

Như vậy, cậu ta chỉ chép lại sáng tạo của người khác, không được gọi là có bản quyền. Tôi cũng từng làm nhiếp ảnh hiện trường hơn 10 phim lớn, nhưng bất cứ phim nào tôi cũng xin nhà sản xuất đừng đưa tên vào vì đó chỉ là hành động chép lại"

Trần Huy Hoan khẳng định, việc thiết kế poster quan trọng nhất là ý tưởng, còn bức ảnh có thể lấy từ trên mạng hoặc của bất cứ ai mà không cần đề nguồn.

(…)

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan cũng cho rằng, việc BHD chỉ đưa tên anh mà không đưa tên Đặng Minh Tùng vào các tấm poster là lý do tế nhị, chỉ đưa tên những người có lợi cho quảng cáo.

Poster Cánh Đồng Bất Tận

Poster được tạo thành từ hai bức ảnh Đặng Minh Tùng chụp kỷ niệm Lan Ngọc – Thanh Hòa trong giờ giải lao của đoàn phim.

Theo Trần Huy Hoan, nhà sản xuất đã rất đúng đắn khi đưa tên Đặng Minh Tùng vào trong phần giới thiệu êkíp sản xuất cuối phim. "Poster có thể mỗi nơi một khác, ở Việt Nam thế này, sang Mỹ lại thế khác nhưng phần giới thiệu êkíp trong phim thì không thể thay đổi", anh nói.

Theo Trần Huy Hoan, Đặng Minh Tùng nếu kiện sẽ rất vô lý, càng làm ồn càng thiệt.

"Theo tôi, Minh Tùng mới vào nghề nên chọn cách xử trí ôn tồn hơn, đừng cố tạo scandal để tạo tên tuổi cho mình", anh nói.

(trích từ Vnexpress)

Ngay lập tức, trên VNE nhà thiết kế poster Trần Huy Hoan đã bị "Chém" liên tiếp:

"thanhthuy" – nữ mà chém khá hiểm

Không nên phủ nhận công lao của người khác

Tôi nghĩ Trần Huy Hoan là 1 nhiếp ảnh đã có tiếng tăm tuy nhiên câu nói của anh thật vô lý và không tôn trọng những người đã sáng tạo, vắt óc suy nghĩ chụp nên những bức ảnh đẹp. Anh nghĩ sao khi thành quả do mình làm mà người khác lại nói là công sức của họ? Ai ở trong trường hợp này chắc chắn cũng tức tối, uất ức.

Mặc dù bên A (BHD) có quyền sử dụng ảnh mà không cần hỏi ý kiến của bên B (Đặng Minh Tùng) theo như trong hợp đồng là đúng. Tuy nhiên trong những bức ảnh ấy cần có tên tác giả để thể hiện sự tôn trọng cũng như bản quyền tác giả.

"Nguyễn Vũ Hiệp" thì lôi hoa quả ra "chém"

Trần Huy Hoan nên nghĩ lại

Khi sử dụng kết quả lao động của một người nào đó dưới bất cứ dạng sản phẩm nào cũng cần phải ghi rõ nguồn, xuất xứ của nó chứ. Không có người trồng cây lấy đâu ra quả mà ăn.

"osakayaha" lại bực tức "chém" vào "cây tre"

Nên kiện

Phải làm cho ra lẽ, không thể để ma cũ ăn hiếp ma mới được. Chèn ép con người ta quá, làm vậy thì ai sẽ biết đến "măng non" mới mọc trong khi "tre già" đã lấn áp hết.

"Độc giả" khác "chém"

Bản quyền sáng tạo trong Poster film

Ảnh đẹp phải có góc máy đẹp, ánh sáng đẹp, bắt đuợc hồn của nhân vật. Nói người ta chép mà không cần tài nghệ sáng tạo là sai.Trần Huy Hoan design đẹp cũng dựa vào các bức ảnh đẹp có hồn, thì tại sao lại phủ nhận công người ta?

Nhìn các Poster của ông cái cuốn hút người ta là các bức ảnh đẹp được Trần Minh Tùng chụp chứ không phải tài nghệ của ông.Theo tôi Trần Minh Tùng nên kiện để cho những người "chuyên nghiệp" như Trần Huy Hoan biết thế nào là luật bản quyền sáng tạo.

"Pk" thì ngôn từ thì kính trọng mà chém không nể nang

Gửi chú Trần Huy Hoan

Theo con, với một nhiếp ảnh gia hơn 35 kinh nghiệm, làm việc trong lĩnh vực dựa trên óc sáng tạo là chủ yếu, lẽ ra chú hiểu rất rõ về tầm quan trọng của bản quyền tác giả. Đằng này chú lại có phát biểu không thể nào chấp nhận được.

"Chí Phèo" thì chém tóe tung máu xương


Trần Huy Hoan khẳng định, việc thiết kế poster quan trọng nhất là ý tưởng, còn bức "ảnh có thể lấy từ trên mạng hoặc của bất cứ ai mà không cần đề nguồn."

Nói như chú chẳng lẽ, những nhiếp ảnh gia đôi khi bỏ cả sinh mạng xương máu của mình để có được một bức ảnh, để rồi khi mình kiếm chác trên xương máu người khác mà ko biết rằng đó là của ai sao.

Vài lời của kẻ mới vào nghề, không biết đúng không.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nguyễn Văn Phước (tức MPK, Phước "khùng")

Phải đặt ngược lại vấn đề rằng, ý tưởng đó lấy từ đâu? Tôi còn nhớ nhạc sĩ Công Tiến khi viết bài "Nguyệt cầm" rất đẹp, rất hay dựa trên ý thơ của Huy Cận chứ không dùng một chữ nào của Huy Cận cả, nhưng ông vẫn ghi rất rõ: "Phổ theo ý thơ của Huy Cận".

Đó là sự tôn trọng nhau của người nghệ sĩ. Còn ở đây, Hoan lấy nguyên ảnh của Tùng thì lại càng không thể suy nghĩ đơn giản như thế.

Thế còn bạn? Tại sao không ngồi xuống và "Chém Bất Tận" để xả xì trét nhỉ.

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."