Tiết lộ về quả bóng tương tác Adidas dành riêng cho vòng đấu loại World Cup 2018

Telstar Mechta là quả bóng được sử dụng chính thức trong vòng đấu loại trực tiếp của World Cup 2018.

Người hâm mộ có thể dùng điện thoại để tương tác với quả bóng Telstar Mechta của Adidas, là quả bóng được sử dụng chính thức trong vòng knockout của World Cup 2018 tại Nga.

Trong tiếng Nga, Telstar Mechta có nghĩa là ước mơ hoặc khát vọng. Quả bóng mang tên Telstar Mechta sẽ chính thức được đưa vào sử dụng ở vòng đấu loại trực tiếp của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh kể từ ngày 30/6/2018, thay thế cho quả bóng Telstar 18 được dùng trong vòng bảng.

Theo Antonio Zea, giám đốc mảng bóng đá Adidas, cả hai quả bóng Testar, giống như quả bóng Brazuca ở World Cup 2014 tại Brazil, đều là “những quả bóng được thử nghiệm kỹ lưỡng nhất từng có” vì được tạo ra bằng chân người máy, máy bắn và các đường ống gió.

Adidas giải thích rằng dù Telstar 18 lẫn Telstar Mechta thừa hưởng những tinh hoa của Brazuca, cả hai đều có vẻ ngoài bắt mắt và được tích hợp công nghệ mới để tối đa hóa hiệu suất. Công nghệ này gồm một con chip NFC gắn vào đầu quả bóng, cho phép người dùng có thể tương tác với bóng qua ứng dụng NFC trên điện thoại.

Mỗi tương tác sẽ phát ra một mã định vị riêng biệt để truy cập những nội dung và thông tin đặc biệt dành riêng cho người dùng tùy theo vị trí địa lý của họ.

Bên cạnh những nội dung liên quan đến World Cup được cập nhật liên tục xuyên suốt giải đấu, quả bóng còn đặt ra những thử thách kiểm tra khả năng chơi bóng của người dùng. Ví dụ, một thử thách sẽ là hoàn thành 50 lần tâng bóng. Người chơi sẽ quay lại rồi đăng tải đoạn phim thực hiện thử thách. Kết quả sẽ được chia sẻ trong cộng đồng bóng đá Adidas.

adidas football telstar mechta design dezeen 2364 col 25 1704x2552

Dựa trên quả bóng Telstar đen trắng từ năm 1970 – quả bóng Adidas đầu tiên được sử dụng tại World Cup, cả Telstar 18 và Telstar Mechta đều có cấu tạo từ sáu tấm nhiệt ngoại quan có họa tiết pixel 3D trên bề mặt, giúp tăng khả năng kiểm soát bóng tốt hơn trong các điều kiện thời tiết khác nhau ở cả sân vận động lẫn trên đường phố.

Trong khi Telstar 18 ở vòng loại có màu pha giữa tông đen và xám đại diện cho cảnh quan đô thị của Nga, quả bóng ở vòng đấu loại trực tiếp có màu đỏ đen tượng trưng cho màu cờ của xứ bạch dương. Theo Adidas, những thiết kế có sự kết hợp nhiều màu sắc phản ánh “tính mãnh liệt và những cơ hội kỳ tích của vòng đấu loại.”

adidas football telstar mechta design dezeen 2364 col 21 1704x1137

Theo lời thương hiệu, quả bóng đã trải qua nhiều vòng thử nghiệm rộng rãi ở các giải đấu quốc gia và câu lạc bộ. Qua đó, sức bền là một trong những tính năng quan trọng của các quả Telstar, được tạo thành từ các vật liệu tái chế. “Telstar 18 là một bước tiến dài về mặt kỹ thuật dành cho các quả bóng thi đấu chính thức.Dean Lokes, phó chủ tịch mảng sản phẩm Adidas chia sẻ.

Adidas cũng là nhà thiết kế đồng phục thi đấu của 8 quốc gia tham dự World Cup lần này, gồm có Colombia, Nhật Bản, Bỉ, Mexico, Đức, Tây Ban Nha, Argentina và nước chủ nhà Nga. Dezeen cũng làm ra bảng hướng dẫn cho 32 bộ thiết bị được dùng ở World Cup và cho 12 sân vận động đăng ký tổ chức.

Với Telstar Mechta chúng tôi đã thực hiện cùng một thiết kế sáng tạo và tái định hình lại, tạo ra một quả bóng hoàn toàn phù hợp với áp lực và cơ hội tại vòng đấu loại trực tiếp của World Cup.” – Jean-Francois Pathy, giám đốc tiếp thị dịch vụ tại FIFA. Ông nói thêm: “Adidas và FIFA đã cùng nhau tạo ra nhiều quả bóng thi đấu chính thức thành công qua các mùa World Cup. Năm nay, Adidas mang đến một quả bóng Telstar Mechta được thiết kế đẹp mắt, đem lại sự đổi mới và làm tăng hiệu suất thi đấu của các đội.

__

Nguồn: Dezeen.com
Người dịch: Long Hwarang

Cùng tác giả

#Tag

adidas design Fifa world cup Fifa world cup 2018 football product design

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…