Cảm hứng bao bì từ các tác phẩm thắng cuộc của The Dieline Awards 2017

Mùa hè vừa qua, trang web The Dieline đã vinh danh các bao bì xuất sắc nhất cho The Dieline Awards. Hơn 50 người thắng cuộc ở 24 hạng mục khác nhau với các giải nhất, nhì và ba.

Hãy cùng iDesign nhìn lại một vài thiết kế ấn tượng được chọn lọc, khơi thêm cảm hứng cho một năm mới nối tiếp!

* The Dieline Awards là giải thưởng thiết kế bao bì thường niên lớn nhất thế giới hơn 9 năm qua.
Các giảm khảo dày dặn kinh nghiệm về cấu trúc bao bì, thiết kế, xây dựng thương hiệu và là các chuyên gia về sản phẩm tiêu dùng đánh giá mỗi bài dự thi trên bốn tiêu chí chính: Sáng Tạo, Đột Phá, Tính Thương Mại và Khả Năng Thực Hiện. Với hơn một trăm lươt bài gửi đến mỗi năm, chỉ có một số nhất định được sàng lọc cho từng hạng mục.

GIẢI THƯỞNG CỦA NĂM



HINOKI
Thiết kế bởi: NINE
Các nhà thiết kế bao gồm: Isabelle Dahlborg Lidström, Henrik Lundblad, Johan Bergman
Minh họa: Henrik Lundblad
CAD and 3D: Daniel Chen
Địa điểm: Stockholm, Thụy Điển

Thiết kế được đánh giá cao nhất với đầy đủ bốn tiêu chí thuộc về Hinoki của Nine https://nine.se

Với concept sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên, thiết kế mang kích cỡ tiện lợi cho việc du lịch, chất liệu là giấy mang tính phân hủy sinh học và được tạo riêng cho thị trường mỹ phẩm cao cấp.

“Chúng tôi muốn tạo ra dòng bao bì cao cấp, bày tỏ sự quan tâm với Trái Đất và có thể trở thành một thiết kế mang tính cải cách.” Các thành viên thiết kế của Nine bảy tỏ. “Concept dựa trên nền tảng đơn giản, tôn trọng chất liệu tái tạo được áp dụng vào hạng mục bao bì đang có xu hướng không mang tính bền vững. Hinoki được lấy cảm hứng từ hình thức ngôn ngữ của origami như một phương tiện truyền tải đúng với giá trị của chất liệu. Mỗi bao bì dùng tấm giấy mỏng bao bọc, một góc mở hé lộ nắp xoắn bằng gỗ của Hinoki.”

 

 

GIẢI LỰA CHỌN TỪ BAN BIÊN TẬP

AMERICA BEER (BUDWEISER)
Thiết kế bởi: jones knowles ritchie
Khách hàng: Budweiser
Designer: Augustus Cook
Nhiêp ảnh gia: Martin Wonnacott
Typographer: Ian Brignell
Địa điểm: New York, Mỹ

Giải thưởng này thuộc về sản phẩm xuất sắc do chính founder của The Dieline lựa chọn riêng. America Beer của jones knowles ritchie đã đem thương hiệu mang tính biểu tượng của Mỹ và kể lại câu chuyện về chính di sản của nó với các yếu tố thiết kế và chi tiết chuẩn xác.

“Có rất ít thương hiệu gợi lên được hình ảnh của nền văn hóa Hoa Kỳ như Budweiser.
Mùa hè năm 2016 là mùa hè đậm chất Mỹ lúc bấy giờ: Cuộc bầu cử tổng thống, thành tựu được khẳng định ở thế vận hội Olympics tại Rio, đội tuyển bóng đá quốc gia chiếm được hàng triệu trái tim tại Copa America Centennial. Đó là quãng thời gian mà bản sắc dân tộc lại được đem ra tranh luận, đánh giá cũng như tung hô.
Hơn cả, sản phẩm bao bì của chính quốc gia này đã tạo ra một tuyên bố không thể nào gạt đi:
bạn có thể giữ lấy nước Mỹ trong tay của mình.”

Cùng xem một clip ngắn để có cái nhìn cụ thể hơn về sản phẩm:

GIẢI BAO BÌ MANG TÍNH BỀN VỮNG


WATERDROP
Thiết kế bởi: Christoph Hermann & PaperFoam
Designer: Christoph Hermann & PaperFoam
Khách hàng: Kvell
Sản xuất: PaperFoam
Địa điểm: Hà Lan

Công ty nước của Áo – KVELL thiết kế và nâng tầm nhãn hiệu Waterdrop™ với microdrink đầu tiên trên thế giới. Microdrink ở đây là một khối nén với các thành phần không chứa đường, làm tăng vị ngon và thêm các vitamin vào nước.


Mỗi hộp có chứa 48 microdrink được làm từ 100% vật liệu có khả năng phân hủy sinh học của PaperFoam®. Bao bì phản ánh được mong muốn mạnh mẽ cho các giải pháp bền vững mà không làm giảm giá trị về mặt thiết kế hay chất lượng.

GIẢI DÀNH CHO THỨC ĂN TƯƠI – SẠCH

POACH PEAR CHARCUTERIE
Thiết kế bởi: Dessein
Khách hàng: Cửa hàng thực phẩm thủ công Poach Pear
Minh họa/ art director: Geoff Bickford
Designers: Geoff Bickford, Leanne Balen
In ấn bởi: Percival Print & Packaging
Địa điểm: Úc

Poach Pear là nhà sản xuất thủ công các sản phẩm làm bằng tay, được tạo ra theo cái mẻ nhỏ để đảm bảo chất lượng. Tái tạo lại thương hiệu của chính mình với một bao bì tươi mới càng củng cố chất lượng của nhãn hàng như một giải pháp bao bì độc đáo.

Trưng bày các phần pa-tê dưới dạng sắp xếp zig zag, các gói hình thon được đật lên trên kệ với một cửa sổ được cắt khuôn hình quả lê nhấn mạnh lại tên thương hiệu trong khi cùng lúc trưng bày sản phẩm ra với người dùng. Các hình minh họa cắt bóng đơn giản phối hợp với bảng màu mờ cho phép tính chất thủ công của thương hiệu tỏa sáng, đi đôi với tính dễ sử dụng ở các giấy gói xung quanh mỗi lọ pa-tê.

MACAREUX PASTA (giải nhì)
Thiết kế bởi: Luminous Design Group
Khách hàng: Royal Food
Art Director: Alexandros Christofidis
Ảnh chụp bởi: Luminous Design Group
Địa điểm: Hy Lạp

Đây là loạt bao bì cho nhãn hiệu mì ống với thành phần dinh dưỡng cao. Hình ảnh các chú chim hải âu Đại Tây Dương, hay còn gọi Macareux [makarø], giúp họ định hình và tạo ra logo bằng cách làm nổi bật sự tinh tế cũng như tính đa mặt của sản phẩm thiên nhiên. Họ còn cho chúng ta thấy cách để tạo ra các hộp đựng đen và trắng có thể phân biệt được bằng bảng màu sắc của nhãn hàng.

Tối giản với sự bắt mắt của màu đỏ, xanh lam, vàng và xanh lục khiến cho Macareux tách biệt hẳn so với các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách thêm các icon pasta và đường line trừu tượng tạo nên khung cửa sổ cho bao bì, nhãn hàng này đã mời gọi và khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm cùng việc nấu ăn và từ đó, tìm kiếm sự say mê cho riêng họ.

 

 

GIẢI DÀNH CHO CÁC LOẠI SỮA, DẦU, NƯỚC SỐT & GIA VỊ


MOO YOGURT
Thiết kế bởi: mousegraphics
Minh họa: Ryn Frank
Địa điểm: Hy Lạp


Logo “MOO” được thiết kế theo nguyên lí sinh học, khiến nó trở nên đáng nhớ hơn khi gợi sự phúng phính một cách tinh nghịch, hình dáng bò có tính năng suất cao cũng như sự mềm mại và béo béo của yogurt. Ba chữ cái dựng nên logo với mục đích như các bề mặt nền rộng rãi của những giải pháp sáng tạo; từ đó, các hương vị và hỗn hợp được đánh dấu và phân biệt dễ dàng bằng các chấm màu xanh lam, xanh lá, cam, nâu-vàng nhạt và màu hồng. Các đường nét của phần minh họa (những chú bò mập và ốm, lọ mật ong, cây lá và trái cây) kết hợp như một sự bù trừ đầy sáng tạo.


DẦU OLIVE TITHASI (hạng ba)
Thiết kế bởi: Spir.to
Khách hàng: Kortis
Địa điểm: Hy Lạp

Tithasi là một loại cây olive ở Hy Lạp cổ đại. Loại dầu này được sản xuất tại Crete và được xem như một loại dầu vô cùng hảo hạng.

Các nhà thiết kế sử dụng Kinh thánh cổ đại của Gortina như chủ đề chính cho sản phẩm của họ. Bản Kinh này được xem là loại cổ xưa nhất ở Châu Âu. Nó có liên quan tới luật thương mại thời bấy giờ, bao gồm cả việc buôn bán dầu olive. Loại của chất dầu này được gọi là “voustrafidon” – sự chuyển động qua lại của những chú bò khi cày ruộng – và nếu đọc từ phải sang trái hay ngược lại, sẽ giống như hình dưới đây.


Như một sự tưởng nhớ, các nhà thiết kế sử dụng cách viết này để viết dòng chữ Extra Virgin Olive Oil phía dưới logo.

GIẢI DÀNH CHO THỨC UỐNG KHÔNG CỒN


PEPSI X SHANGHAI FASHION (hạng nhì)
Thiết kế bởi: PepsiCo Design & Innovation
Khách hàng: PepsiCo
Địa điểm: New York, Mỹ

Phiên bản giới hạn này dành cho Tuần lễ thời trang Xuân/Hè 2017 tại Thượng Hải, là sự kết hợp giữa thế giới thời trang và tinh thần Live for Now (Sống cho hiện tại) của Pepsi.

Sự liên tưởng tới tinh thần mùa hè đầy sảng khoái được biểu hiện bằng những lá cây và lá cọ đặt trên nền một màu hồng phấn. Các lá hé lộ logo của nhãn hàng, gói gọn tinh thần Xuân/Hè cũng như đặt Pepsi vào giao lộ của thời trang, phong cách sống và những điều thường nhật. Các lon Pepsi trở thành phụ kiện của một phong cách gần gũi với mọi người.

GIẢI DÀNH CHO SẢN PHẨM SỨC KHỎE,
MỸ PHẨM VÀ NƯỚC HOA


XINÚ
Thiết kế bởi: Cadena + Esrawe
Minh họa: René Tapia, Emilio Cadena, Ignacio Cadena
Thiết kế: Berenice Hernández y Luis Medellín
Ảnh chụp: Jaime Navarro Soto
Địa điểm: Mexico

Xinú là thương hiệu nước hoa độc đáo, lấy cảm hứng từ hương thơm của thực vật. Họ sử dụng nguyên liệu thô có chất lượng tốt nhất, mỗi loại nước hoa ghi lại và tôn vinh sự đa dạng, giàu có của thực vật ở khắp các châu lục.

Mỗi hộp chứa được làm bằng thủy tinh đã được thổi, các nắp lắp thủ công đã được chứng nhận, từ đó giúp người dùng đến gần hơn trong việc tạo ra những sản phẩm tái chế có thể chịu được cũng như có thể sử dụng bằng nhiều cách khác nhau. Từ những hũ chứa trở thành cái lọ, các lư hương hoặc một mảnh trang trí để chiêm ngưỡng, sản phẩm như được thổi hồn thêm một lần nữa với nhiều công dụng khác nhau.

Gỗ mang sự cân bằng và tương phản với các lọ trong suốt, đáp ứng được sự gần gũi với thiên nhiên của Xinú. Sự biểu hiện vật chất, từ đó, tổng hòa với truyền thống và cảm xúc.

 GIẢI DÀNH CHO SẢN PHẨM CHĂM SÓC CÁ NHÂN



LUDLOW BLUNT (hạng nhì)
Thiết kế bởi: Stranger & Stranger
Địa điểm: San Francisco, CA, Mỹ

Sản phẩm này được tạo ra cho một tiệm cắt tóc theo kiểu thời Victoria cũ xưa ở Brooklyn.

Bao bì khắc họa vẻ đẹp của chữ và các mẫu tự cũ, trong khi các phần dát vàng gợi lên một cảm giác thanh lịch cho tổng thể của thương hiệu.

GIẢI DÀNH CHO CÁC TRÒ CHƠI, ĐỒ CHƠI,
THỂ THAO VÀ GIẢI TRÍ

BÚP BÊ GIẤY CỦA HÃNG OF UNUSUAL KIND
Thiết kế bởi: Studio Anja Kroencke
Khách hàng: Of Unusual Kind
Minh họa: Anja Kroencke
Sản xuất: Studio Anja Kroencke

Of Unusual Kind bao gồm bộ sưu tập các búp bê giấy được thiết kế với mong muốn việc chơi đùa sẽ được truyền cảm hứng với niềm tin và sự tưởng tượng đầy sống động. Những sản phẩm thủ công hoàn toàn khác biệt với đồ chơi công nghệ, Of Unusual Kind là một sự vinh danh cho thủ công giấy, các hoa văn tinh tế và phong cách cá nhân độc đáo.

Được truyền cảm hứng từ truyền thống kết hợp với minh họa hiện đại khác lạ của Anja Kroencke, bộ sưu tập như mời gọi người xem cùng khám phá và đùa nghịch. Mỗi lần bạn thêm một búp bê vào bộ sưu tập, bạn có thể tạo ra sự muôn màu muôn vẻ khi thử kết hợp với các tủ quần áo khác nhau. Các đinh nhỏ bằng kim loại được dùng để lắp ráp búp bê và cho phép người dùng có những trải nghiệm vui tươi.

GIẢI DÀNH CHO SẢN PHẨM TỰ QUẢNG BÁ, CÔNG NGHỆ,
TRUYỀN THÔNG VÀ ĐỒ DÙNG VĂN PHÒNG

 

BÚT CHÌ MÀU BRILLANTE (hạng nhì)
Thiết kế bởi: Princeton Architectural Press / Louise Fili
Designer: Louise Fili
Địa điểm: New York, Mỹ

Louise Fill đem lại sự lấp lánh cho bộ sưu tập văn phòng phẩm với set 12 bút chì hai đầu trong 6 màu kim loại khác nhau. Một sự thay đổi lung linh cho bao bì Ý cổ điển, bút chì màu Brillante phù hợp cho việc viết, vẽ tay và tô màu đựng trong một hộp cứng tao nhã.

GIẢI DÀNH CHO CÁC SẢN PHẨM CAO CẤP


OTARD (hạng nhì)

Thiết kế bởi: Here Design
Khách hàng: Baron Otard
Designer: Sakiko Kobayashi
Địa điểm: London, Anh

Mang câu chuyện phi thường về di sản hoàng gia và sự tin cậy rộng rãi, bản sắc thương hiệu và bao bì xa xỉ được tạo riêng cho La Collection du Roi cognacs của hãng Otard. Mục tiêu của nhà thiết kế chính là biến các tinh dầu hiếm hoi, bí ẩn và tinh tế của Otard – trải qua một quãng thời gian rất lâu trong những hầm rượu – trở thành một vẻ đẹp độc quyền của thương hiệu.

Những chiếc lọ thủy tinh thắt ở cổ được thổi và chạm khắc thủ công, sử dụng các màu đậm, tối và nam tính kết hợp lá vàng tinh khiết, gợi lên hình ảnh vương miện vua cũng như sự lộng lẫy của hoàng gia François. Mỗi lọ được thiết kế và đặt trong một buồng trình bày thủ công riêng.

GIẢI DÀNH CHO SẢN PHẨM CỦA SINH VIÊN


ARTIST INVITATION (giải nhì)

Thiết kế bởi: Jiwon Chong
Trường: School of Visual Arts
Địa điểm: New York, NY, Mỹ
Người hướng dẫn: Jessica Walsh, Timothy Goodman

Thiết kế này là một lời mời buổi đêm đến cuộc triển lãm hồi tưởng lại tác phẩm của Damien Hirst ở phòng triển lãm Gagosian.

Chủ đề chung phổ biến cho các tác phẩm của họa sĩ này là cái chết, mọi thứ liên quan đến thuốc và việc cung cấp nó. Có rất nhiều kiểu chết khác nhau, tựa như vô vàn loại thuốc đang tồn tại. Jiwon Chong dùng thuốc như ý tưởng chính và tạo nên cá tính riêng cho sản phẩm của mình bằng cách để sản phẩm ở dạng viên nén rồi thiết kế gói thuốc sau đó. Jiwon tin rằng đây sẽ là một trải nghiệm thú vị khi người xem tháo các viên nén để đọc thông tin của lời mời.

GIẢI DÀNH CHO CONCEPT


MOLOCOW

Thiết kế bởi: I-Media creative bureau
Designer: Kanat Karapashov
Địa điểm: Kyrgyzstan

Nhiệm vụ ở đây là tạo ra bao bì cho sản phẩm sữa khác biệt hoàn toàn với mọi thứ trên kệ hiện nay. Đội ngũ thiết kế muốn tạo ra một thứ có mối liên hệ xa xôi hoặc trừu tượng giữa sữa và những chú bò.

Hình ảnh con bò bị bắt cóc bởi UFO khá là phổ biển trong nền văn hóa pop, tuy nhiên lại ít ai nghĩ đến cái chai sữa, vậy nên họ đã bắt đầu từ đây. Ban đầu, những designer phác thảo hình dáng và tỉ lệ, sau đó Kanat – 3D designer – dựng mô hình chai trong khi những người còn lại tìm một cái tên phù hợp cho dự án này. Họ nghĩ ra những cái tên ngộ nghĩnh như Cowsmilk ( đọc nghe gần giống như “cosmic” – những thứ thuộc về vũ trụ), Mimimilk,.. và cuối cùng họ chọn một cái tên trong số những ý tưởng đó là Molocow. Thực chất, đây là một từ tiếng Nga, được biết đến nhiều qua 2 bộ phim giả tưởng A Clockwork Orange và A Space Odyssey của đạo diễn Stanley Kubrick.

Chiếc nắp màu bạc được làm bằng plastic, và họ chọn thủy tinh là chất liệu cho chai bởi vì nó thân thiện với môi trường và kết hợp với nhau tốt hơn.

KẾT

Xin kết lại bằng lời của nhà sáng lập trang The Dieline – Andrew Gibbs:

Thiết kế bao bì không đơn thuần chỉ là một yếu tố để hình thành sản phẩm. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nên cách người tiêu dùng xem xét, tương tác và lựa chọn chi tiêu, cũng như thứ mà họ quyết định bỏ lại trên kệ hoặc giỏ hàng.

Các thiết kế bao bì sáng tạo có thể biến những sản phẩm thú vị thành những món hàng nhất-định-phải-mua, hoặc để gom vào bộ sưu tập đáng giá, hay từ một giải pháp nhanh chóng trở thành một giải pháp bền vững cho người tiêu dùng.

Những sản phẩm thắng cuộc của năm thể hiện được đầy đủ các điều ấy, nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của các thiết kế bao bì lên đời sống thường ngày của mỗi chúng ta.

Còn theo bạn, đâu là thiết kế bao bì tốt nhất trong những tác phẩm trên ?

 

Tổng hợp và lược dịch theo TheDieline

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng thiết kế Kiến thức package design thiết kế bao bì

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…
Gợi ý cách bày trí không gian giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn
Gợi ý cách bày trí không gian giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn
Cuộc sống của bạn thế nào? Công việc vẫn ổn chứ? Bạn có cảm thấy bản thân trở nên ì ạch, lười biếng, và ngay cả bước ra khỏi giường…
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm hạt giống Gardening Box được thiết kế dành riêng cho những người làm vườn ham khám phá về những giống cây trái, rau và hoa mà các…