Talkshow “Đam mê - Để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” - Buổi 2

Buổi thứ hai của chuỗi talkshow “ Đam mê – để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” diễn ra ở trường Đại học Tôn Đức Thắng đã thành công tốt đẹp, với sự trình bày của ba diễn giả: Cô Trần Huỳnh Triều An – thạc sỹ nghệ thuật tạo hình, anh Trần Nam Việt – tổng biên tập tạp chí Idesign, và lần thứ hai xuất hiện trong loạt talkshow – họa sỹ minh họa Phan Vũ Linh.

Buổi nói chuyện đầy thú vị, với biết bao tri thức mới được truyền đạt, cũng đã đồng thời khép lại với nhiều câu hỏi và nỗi trăn trở chưa được giải đáp vì thời gian có hạn.

Đam mê – chuyện không của riêng ai

Dù hội trường của trường ĐH Tôn Đức Thắng rộng hơn nhiều so với buổi đầu tiên, nhưng vẫn không đủ cho số lượng đông đảo các bạn trẻ quan tâm đến thiết kế, từ trong trường lẫn ngoài trường, đến thật sớm để có chỗ ngồi tốt. Và kết cuộc là khi buổi nói chuyện bắt đầu, các bạn phải ngồi tràn ra tất cả các lối đi. Cả khán phòng không còn chỗ trống.

Điều đặc biệt của buổi talkshow thứ hai này, chính là sự xuất hiện của các thầy cô – gồm cả những giảng viên trẻ và những bậc tiền bối – đang làm việc trong các lĩnh vực thiết kế.

Bất ngờ hơn là có cả những giảng viên không thuộc trường Tôn Đức Thắng, cũng tham dự từ đầu đến cuối buổi.Các thầy cô không chỉ ngồi nghe, mà còn tham gia rất nhiệt tình vào các hoạt động tương tác với diễn giả và phần đặt câu hỏi.

Ngoài ra còn có 1 thính giả đại diện cho doanh nghiệp có nhu cầu về lĩnh vực thiết kế cũng tới dự và chỉ ra những điều doanh nghiệp mong muốn các bạn thiết kế ở Việt Nam.

Cũng như các bạn trẻ, những vấn đề mà các thầy cô đặt ra cũng xoay quanh sự khắc nghiệt của nghề thiết kế, làm sao để giữ lửa đam mê giữa những thách thức của công việc và trách nhiệm mưu sinh cơm áo gạo tiền.

Điều đó cho thấy việc nuôi dưỡng và gìn giữ niềm đam mê không phải là khó khăn của riêng một cá nhân hay một thế hệ nào. Và riêng trong buổi talkshow này, nó trở thành điểm nhấn thú vị, là cầu nối giữa các thế hệ với nhau.

Mọi khoảng cách thầy-trò, tuổi tác đều bị xóa nhòa, nhường chỗ cho những trăn trở và nỗ lực chung nhằm nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển lĩnh vực thiết kế lên những nấc thang cao hơn.

Đam mê không phải là vấn đề của riêng ai

Nhưng…

Tôi xin mượn tựa một bài hát của cố nhạc sĩ Tùng Giang để truyền đạt một thông điệp rất quan trọng của buổi talkshow thứ hai này dành cho các bạn.

Rằng để sống khỏe với nghề,

bạn không được để cho thiết kế của mình là những tác phẩm“Chỉ riêng mình em hiểu !”

Thiết kế… là giao tiếp

Anh Trần Nam Việt mở màn buổi talkshow một cách ấn tượng khi anh chọn một chủ đề thuộc hàng nhạy cảm: “Thiết kế và những điều bạn sẽ phải đối mặt.”

Phần lớn các bạn trẻ yêu thiết kế là những người có cái tôi lớn, tâm hồn nghệ sỹ bay bổng. Những câu chuyện của anh Việt đã góp phần “kéo các bạn xuống mặt đất” để đối mặt với những áp lực tất yếu trong cuộc sống của một nhà thiết kế chuyên nghiệp:

Từ những vấn đề về kiến thức, tiền bạc, thời gian, cho đến những kỹ năng rất mật thiết với nghề nhưng nhiều bạn trẻ lại không hề biết đến: những kỹ năng mềm, cụ thể là khả năng làm việc theo nhóm với những đồng nghiệp và các bộ phận khác nơi công sở, kỹ năng xã hội, khả năng ngoại ngữ…

“Tài năng thắng các cuộc đấu.

Nhưng tinh thần đồng đội và trí tuệ mới giành chức vô địch.”

– Michael Jordan –

Dù bạn có tài giỏi đến đâu, dù bạn có thiết kế tốt đến đâu, nhưng nếu bạn không thể làm việc nhóm hiệu quả, không có mối quan hệ tốt với cấp trên và các đồng nghiệp – những người quyết định các khâu khác trong việc “ra lò” thiết kế của bạn, thì đừng mong tác phẩm của bạn được hoàn thiện và đến tay khách hàng.

Ngoài ra anh Việt còn nhấn mạnh tới yếu tố "hài lòng" khách hàng, dựa trên thói quen sử dụng, bối cảnh, sở thích… những điều hoàn toàn thực tế ở môi trường làm việc ngoài xã hội.

Những kinh nghiệm và ví dụ thực tiễn mà anh Việt truyền đạt cho các bạn sẽ là kênh tham khảo rất hữu ích giúp bạn giải quyết vấn đề trên, và đây thực sự là những điều mà bạn không bao giờ học được trong nhà trường.

“Họa sỹ chỉ dùng một ngôn ngữ duy nhất.”

– Pablo Picasso –

Đó là ngôn ngữ của hội họa, ngôn ngữ thể hiện bằng hình ảnh. Vẫn là chủ để về chất liệu digital, họa sỹ Phan Vũ Linh lần nữa nhấn mạnh vai trò của các công cụ và phương tiện, dù là cọ vẽ truyền thống hay phần mềm digital hiện đại, dù hoành tráng hay nhỏ gọn hợp thời, cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất: tạo ra một sản phẩm có thể “nói” được với khách hàng.

Liệu chúng ta có thể duy trì được công việc nếu làm ra những thiết kế chỉ để thỏa mãn cái tôi mà không quan tâm đến nhu cầu của khách hàng? Liệu các bạn có thể sống được với nghề nếu chỉ làm những gì mình thích mà không thể làm những gì khách hàng muốn.

Khách hàng chính là những người trả lương và nuôi sống cho các nhà thiết kế. Và chính bản thân anh Phan Vũ Linh cũng từng có những kinh nghiệm xương máu, mất cả tiền lẫn uy tín để lĩnh hội được điều này. Các bạn có tò mò muốn biết bài học đó để tránh đi theo vết xe đổ của anh Linh?

Thạc sỹ Trần Huỳnh Triều An đã trình bày những kiến thức vô cùng thú vị về nghệ thuật sắp đặt – một lĩnh vực chưa được công chúng biết đến nhiều, nhưng lại hiện diện rất phổ biến đời sống thường nhật, từ những tủ kính trưng bày quần áo trong các cửa hiệu thời trang, cho đến một góc phố công cộng, hay các gian hàng trong một hội chợ triển lãm.

Phần trình bày của cô Triều An gióng lên một thông điệp: thiết kế hiện diện ở mọi ngõ ngách trong cuộc sống và âm thầm tương tác với chúng ta, góp phần định hình thị hiếu thẩm mỹ của công chúng.

Khi bạn làm ra một sản phẩm thiết kế, bạn đang góp phần ảnh hưởng đến cả một cộng đồng. Vì vậy, nếu chúng ta làm ra những thiết kế tồi, chả trách sao thị hiếu của khách hàng và quần chúng không được như những gì bạn được học trong nhà trường.

Các nhà thiết kế chúng ta không thể giữ được nghề nếu các tác phẩm của chúng ta không được mọi người đón nhận. Vì vậy, nếu muốn được khách hàng cũng như công chúng hiểu và tiếp nhận, thì chính các nhà thiết kế hãy có trách nhiệm với từng sản phẩm mình làm ra, góp phần định hình thị hiếu công chúng.

Có trách nhiệm với từng sản phẩm của mình, quan tâm tới từng chi tiết nhỏ nhất và luôn luôn lấy khách hàng làm trọng tâm của thiết kế là điều cô Triều An muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ.

“Chỉ riêng mình em hiểu… tình yêu đó anh ơi!”

(câu cuối cùng trong bài hát “Chỉ riêng mình em hiểu” của nhạc sĩ Tùng Giang)

Tình yêu mà chỉ có một phía thì cũng không thể tồn tại được. Tương tự, nếu các bạn trẻ yêu thiết kế muốn giữ lửa đam mê và thăng hoa trong nghề, hãy học cách truyền đạt niềm đam mê đó, hãy làm cho những thiết kế của mình giao tiếp được với mọi người.

Hãy để mọi người hiểu là bạn đang làm gì, tại sao bạn làm điều đó, và nó có lợi thế nào đối với họ.Thiết kế chính là giao tiếp. Mà giao tiếp là một kỹ năng sống còn của con người, để tồn tại và thành công trong mọi mặt của cuộc sống./.

KTS PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN


* Ba bạn trẻ may mắn trong phần bốc thăm trúng thưởng đã dành được phần quà hấp dẫn: những cặp vé xem phim miễn phí do Megastar tài trợ, dành cho buổi chiếu đầu tiên của bộ phim hoạt hình 3D “Frankenweenie” của vị đạo diễn Hollywood nổi tiếng Tim Burton.

Mượn ý tưởng từ tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng “Frankenstein” của Mary Shelley, chuyện phim “Frankenweenie” kể về cậu bé Victor, vì quá thương nhớ chú chó Sparky bị chết vì tai nạn của mình, mà cậu quyết định tiến hành một thí nghiệm khoa học không tưởng nhằm đưa Sparky trở lại với cuộc sống.

Dù là một bộ phim trắng đen có hơi hướm rùng rợn, nhưng “Frankenweenie” vần mang đậm phong cách đã làm nên tên tuổi của Tim Burton: Mỗi một tác phẩm điện ảnh là một thế giới độc đáo và rất riêng của ông – vừa tối ám nhưng vẫn rất trẻ con, gắn liền với một câu chuyện kỳ bí, lạ lùng nhưng không kém phần thú vị, xóa nhòa mọi giới hạn của trí tưởng tượng và sức sáng tạo của con người.

Ở đó, chúng ta sẽ không chỉ được khơi gợi những cảm hứng sáng tạo vô tận, mà đó là dịp để mỗi người tìm lại tuổi thơ trong trẻo với những giấc mơ tươi đẹp và hoang dại nhất.

LỊCH DIỄN GIẢ + CHỦ ĐỀ TẠI CÁC TRƯỜNG – Cập nhật

ĐH HOA SEN: 13/10 (9H-12H)

02 Tản Viên, P.2, Q. Tân Bình

1. Đặng Nguyễn Phương Thảo.

'Nhìn lại lịch sử ngành quảng cáo".

2. Huỳnh Ngọc Ánh

"Freelancer – những kỹ năng quảng bá tiếp thị bản thân"

3. Đoàn Trần Anh Tuấn – Colory animation

"Hoạt hình dưới góc nhìn của những người trẻ" – Thay đổi góc nhìn để thấy được xa hơn, nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt hình.

ĐH HUTECH: 20/10 (9H-12H)

144/24 Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh

1. Nguyễn Trọng Thái

"Sáng tạo vs Áp lực" – Trong mọi hoàn cảnh, đừng quên sáng tạo khi thiết kế

2. Trần Nam Việt

Chủ đề: "Thiết Kế và những điều bạn sẽ phải đối mặt".

3. Hồ Quang Hưng

“Đam mê ?” – Một góc nhìn Rock.

ĐH STU: 27/10 (9h-12h)

180 Cao Lỗ, P. 4, Quận 8

1. Nguyễn Trọng Thái

"Sáng tạo vs Áp lực" – Trong mọi hoàn cảnh, đừng quên sáng tạo khi thiết kế

2. Huỳnh Ngọc Ánh

"Freelancer – những kỹ năng quảng bá tiếp thị bản thân"

3. Phan Vũ Linh

"Chất liệu Digital, bước ngoặt trong nghệ thuật minh họa".

CĐ TRANG TRÍ ĐỒNG NAI: T11 (03/11/2012)

1. Phan Vũ Linh

"Chất liệu Digital, bước ngoặt trong nghệ thuật minh họa".

2. Đoàn Trần Anh Tuấn – Colory animation

"Hoạt hình dưới góc nhìn của những người trẻ" – Thay đổi góc nhìn để thấy được xa hơn, nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt hình.

3. Tạ Minh Trãi:

"Tư Duy Thiết Kế" – Làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê ?

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá talkshow

iDesign Must-try

Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Về Balance? Balance là công ty truyền thông và sản xuất truyền thông chuyên về: Motion graphics (đồ họa chuyển động), infographics (đồ họa thông tin) và corporate videos (phim…
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
Sáng tạo và ngành công nghiệp sáng tạo đã không còn xa lạ với chúng ta. Không ai biết chính xác sáng tạo xuất hiện từ khi nào, nhưng có một…
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Sự kiện ‘30 chưa phải là Hết’ được đồng tổ chức bởi Hands Collective và Khô Mực Studio
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."