Sức mạnh bí ẩn của sự hoài niệm: Kích thích sáng tạo và nâng cao chất lượng thiết kế (phần 2)

Những kỷ niệm cho mọi người cảm giác thân thuộc, ý nghĩa và an toàn. Điều này giúp họ cởi mở hơn với những trải nghiệm trong tương lai và khuyến khích tính sáng tạo.

Hãy nhìn về quá khứ và lấy cảm hứng từ 13 kiểu thiết kế dưới đây để ứng dụng vào những sản phẩm trong tương lai của bạn nhé!

13. Kỷ niệm thời huy hoàng

Ở New Zealand, bao bì này dành cho Waitemata Pale Ale với sự kiện kỷ niệm “chai bia đầu tiên” nhớ về tám mươi năm lịch sử sản xuất bia. Designworks đã tạo ra một thiết kế tinh tế qua việc phối hợp các khối màu đậm và thiết kế lại logo theo phong cách hoài cổ để gợi nhớ về thời kỳ vàng son.

14. Tạo thiết kế thân thiện

Bao bì sản phẩm của Donna RoggiJacqueline Etsay thiết kế cho phiên bản đặc biệt của Oscar Mayer cũng được thiết kế để gợi nhớ về thời đại hoàng kim – những năm 1950 – với hình minh họa vui tươi, màu sắc và phông chữ theo phong cách Mid-century (xu hướng thiết kế mới, kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại).

15. Sử dụng bảng màu phong cách Mid-century

Bộ trò chơi Loteria Mexicana thiết kế bởi Channin Fulton nhằm mục đích giới thiệu một hoạt động giải trí thú vị của Mexico tới người Mỹ. Fulton sử dụng bảng màu sống động và chiết trung theo xu hướng giữa thế kỉ 20 trong khi bố cục lưới được lấp đầy bởi họa tiết và biển quảng cáo đường phố theo kiểu Mexico .

16. Thu thập các đồ vật trong quá khứ

Chai rượu GIN đến từ Mexico này được thiết kế dựa trên tinh thần của 32 thảm thực vật đại diện cho 32 tiểu bang ở Cộng Hòa Mexico. Abraham Lule đã lấy cảm hứng từ các đồ vật trong quá khứ – chẳng hạn như tem, mặt tiền quán rượu, bài hát dân ca, album ảnh và bìa sách – như một sự tương đồng giữa 32 tiểu bang.

17. Lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật cổ điển

Nhà máy rượu Cooperstown ở Cooperstown, New York đã giới thiệu sản phẩm Spitball Cinnamon Whiskey để kỷ niệm Mùa Bóng Chày năm 2016. Được thiết kế bởi Pavement, nhãn chai rượu lấy cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật kỷ niệm bóng chày cổ điển như phiếu mua vé và thẻ bóng chày.

18. Tạo thiết kế đơn giản

Leiteria Lisboa (Xưởng sản xuất kem của Lisbon) là một biểu tượng thiết kế gợi nhớ những ngày huy hoàng của kem Bồ Đào Nha. Cảm giác của khoảng thời gian ấy được tái hiện trong logo – một chai sữa truyền thống và ống hút sọc hai màu đỏ – trắng. Chủ nghĩa tối giản được áp dụng trong thiết kế này gợi lên sự tinh khiết, đơn giản và tươi mới của thương hiệu.

19. Thêm một chút phong cách retro

Ridna Marka là thương hiệu nước ép của Ucraina mà nhà thiết kế Yurko Gutsulyak đã lấy cảm hứng thiết kế từ phong cách Liên Xô của những năm 1960 và 1970. Màu sắc retro, kiểu mẫu và hình ảnh của sản phẩm gợi lại cảm giác về các cửa hàng tạp hóa cũ của Liên Xô. Sản phẩm này dành cho thế hệ những người lớn tuổi nhớ về nhớ các cửa hàng thuở nhỏ và dành cho thế hệ trẻ, những người được kể lại từ cha mẹ họ.

20. Thêm một ít lãng mạn

Bao bì kẹo ngậm Mez được thiết kế bởi Mousegraphics nhằm mục đích kêu gọi những bậc phụ huynh ở thế hệ trước hãy mua và sử dụng sản phẩm. Một bức ảnh đen trắng lãng mạn đã được điểm thêm màu tạo nên hiệu ứng tổng thể dịu dàng và tình cảm.

21. Những kỳ nghỉ thú vị

Ai mà chẳng có kỉ niệm đẹp về những ngày nghỉ? Beardwood đã thiết kế phiên bản giới hạn cho dòng sản phẩm Bath & Body Works với tên gọi “Signature Holiday” (kí ức kỳ nghỉ lễ), minh hoạ các hoạt động vui chơi ở bán cầu bắc như trượt băng và trượt tuyết để gợi nhớ khách hàng về những ngày nghỉ lễ tuyệt vời.

22. Tạo thiết kế quen thuộc

Hãng Brother Design lại một lần nữa tái xuất với bao bì cho sản phẩm Pams – bột nướng bánh. Nấu ăn, đặc biệt là nướng bánh, mang lại rất nhiều ý nghĩa hoài cổ và những bao bì giấy này đã tận dụng hình ảnh minh hoạ đậm nét thủ công về các biểu tượng nướng bánh quen thuộc.

23. Về trường xưa 

Tấm poster này là 1 trong 5 tấm poster của lễ kỷ niệm 5 năm nhạc hội Chelsea “Under the Bridge”. Khi ghép lại với nhau, 5 tấm poster tạo nên toàn cảnh buổi khiêu vũ theo phong cách truyền thống với các điệu jazz, nhạc sôi động và điệu nhảy sanxtơn.

24. Tái sản xuất sản phẩm theo sự yêu thích của người hâm mộ

Năm 2015, Mars Inc. đã sản xuất lại sản phẩm Crispy M&Ms để đáp ứng yêu cầu của thị trường nhằm khôi phục một lượng fan yêu thích sản phẩm. Theo thông lệ, một bữa tiệc được đăng trên Twitter với những loại kẹo từ năm 90 đã được tổ chức để chào mừng chiến dịch “Sự trở lại của Crispy”.

25. Kết hợp hai ý tưởng khác nhau

Thiết kế bởi Cory Etzkorn, hộp kẹo này là sự kết hợp của hai ý tưởng: bạc hà và đồng xu. Từng thanh kẹo được gói trong giấy kraft nâu với hai màu đỏ/xanh gợi nhớ lại bao bì của đồng xu.

Đến lượt của bạn!

Sự hoài niệm gợi lên cảm giác ấm áp nên thường được sử dụng như sự hấp dẫn xúc cảm với khách hàng. Hãy xác định làm thế nào để thương hiệu có thể kết nối với những khía cạnh của quá khứ và hãy hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn vì các thế hệ khác nhau có các mối liên hệ và sự trải nghiệm khác nhau, từ đó ứng dụng nó vào các tình huống phù hợp để có hiệu quả tốt nhất.

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: canva

Cùng tác giả

#Tag

design Hướng dẫn Kiến thức sáng tạo sự hoài niệm thiết kế thiết kế bao bì thiết kế sáng tạo

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…