Câu chuyện bứt phá hình ảnh của một triển lãm thương mại

Bài viết bởi Coraline Mas-Prévost, tốt nghiệp từ EnsAD – Paris, chuyên về in ấn, hệ thống nhận diện hình ảnh, hội họa và công nghệ số.

Khi 2 đồng đội (Iana Peiu và Josephine Frank) cùng tôi được yêu cầu chịu trách nhiệm thiết kế phần hình ảnh cho sự kiện lớn nhất của công ty, đó quả là một việc khó nhằn vì những lý do sau đây:

  1. Sản phẩm của công ty là phần mềm tối ưu trang web, và sự kiện này tập trung vào việc kinh doanh. Phần brief vô cùng rõ ràng: Đừng biến nó thành một hội chợ thương nghiệp nhàm chán.
  2. Sự kiện có 2 chủ đề chính: Tương lai của trải nghiệm khách hàng thời đại số mối quan hệ giữa con người và máy móc. Chúng tôi cần biến hóa những điều trên thành phiên bản đồ họa có khả năng giao tiếp và kết nối với nhiều nhóm khách hàng.
  3. Chúng tôi cần phải quảng bá hình ảnh công ty trong phạm vi nội bộ.
  4. Deadline thì gần kề, và mọi thứ cứ trôi qua nhanh chóng.
  5. Sự kiện được tổ chức tại Cité de la Mode et du Design, một tòa nhà tráng lệ bên bờ sông Seine ở Paris. Nhìn chung thì họ đặt ra tiêu chuẩn khá cao.

Chúng tôi đương đầu với khó khăn ra sao?

Dưới đây là quá trình chúng tôi định hình các yếu tố hình ảnh, làm thế nào để cân bằng giữa “một buổi triển lãm nghệ thuật hiện đại” và “hội chợ thương mại hoành tráng”, đồng thời phải đảm bảo phạm vi nội bộ trong thời gian cho phép.


Bước 1: Xác định thông điệp chính

Điều đầu tiên: 

Có rất nhiều ý tưởng xoay quanh sự kiện này, và phần brief thì khá rộng mở. Chúng tôi cần có một khởi đầu chắc chắn.

Với tất cả những gì liên quan – ghi chú và email từ giám đốc và quản lý sự kiện – cả nhóm chắt lọc ra một thông điệp chính: trí tuệ con người + trí tuệ nhân tạo = sự sáng tạo và năng suất tối ưu.

Bên cạnh đó mọi người cũng quan tâm đến những từ khóa như tương lai, công nghệ số, tương tác, tự động, hành vi, trải nghiệm người dùng, sáng tạo và năng suất.

Dựa vào những điều trên, chúng tôi bắt đầu công cuộc khám phá trên hành trình tạo ra hình ảnh chung cho sự kiện. Việc sử dụng những từ khóa để khiến cho thiết kế được tập trung hơn là một cách hay để có thể thành công trong thời đại thay đổi nhanh chóng này.


Bước 2: Khám phá mọi thứ về phương diện hình ảnh

Khi đã có được những keyword và thông điệp chủ đạo rồi thì điều cần làm tiếp theo là gì?

Nhằm khiến cho phần hình ảnh liên quan và nhất quán, ta cần đơn giản hóa thông điệp chủ đạo. Chúng tôi thay đổi thông điệp từ “trí tuệ con người + trí tuệ nhân tạo = sự sáng tạo và năng suất tối ưu” sang “sự tương tác giữa công nghệ số và con người”.

“Sự tương tác giữa công nghệ số và con người” quả thật là một khái niệm đơn giản mà chúng ta đều có thể bắt gặp hằng ngày – tôi đang thực hiện điều này khi ngón tay đang lướt trên bàn phím máy tính.

Trong lúc sử dụng máy chiếu để thể hiện hình ảnh, trích đoạn và nghệ thuật cắt dán trên tường, một trong chúng tôi chợt nảy ra ý tưởng khi bất chợt đưa tay mình trước máy chiếu.

“Mối tương tác giữa con người và công nghệ số” này đã chen ngang hình ảnh từ máy chiếu, tạo nên những kết cấu và chuyển động lạ kì. Bàn tay con người tượng trưng cho agency, nghệ thuật và mục tiêu – hay nói cách khác là trí tuệ và sức sáng tạo của con người, đây là một trong những giá trị cốt lõi đã đề cập trước đó.

Dường như chúng tôi đã đi đúng hướng. Bàn tay con người tạo ra hình ảnh số thông qua chuyển động và trở thành giá trị chủ đạo cho phần hình ảnh của sự kiện.


Bước 3: Tạo dựng hình ảnh

Bên cạnh giá trị chủ đạo trên, team xác định vài yếu tố góp phần khai thác thêm mối liên hệ giữa con người và công nghệ số:

  • Hình ảnh cửa sổ: tượng trưng cho góc nhìn, sự kết nối và tương tác của con người với thế giới số.
  • Con trỏ: phương tiện để con người giao tiếp với công nghệ.
  • Pixel: thành phần cơ bản của bất kì một sản phẩm công nghệ nào; thành tố cơ bản nhất trong thế giới máy tính.
  • Con chuột: giới hạn giữa con người và công nghệ; một thiết bị chuyển đổi thao tác vật lý sang chuyển động số.
  • Bàn tay: phương tiện của con người; một khoảng cách khác giữa tương tác con người và phản ứng số.

Từ đó, chúng tôi tạo ra bảng nhận diện gồm những thành tố trên, sẵn sàng cho công cuộc xây dựng hình ảnh và thiết kế.


Bước 4: Xây dựng và truyền tải ý tưởng

Tôi sẽ không luyên thuyên quá nhiều về bước này. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm cơ bản như website, kênh giao tiếp mạng xã hội, và thiết kế không gian từ các thành phần trên.

Team thiết kế trang web đơn giản (một trang) và sử dụng hoạt họa bàn tay chuyển động đã đề cập làm phần nền nhằm tạo ra sự uyển chuyển và truyền tải giá trị cốt lõi đến công chúng.

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là giai đoạn thiết kế tại không gian của Cité de la Mode et du Design. Như đã nói, chúng tôi đã biết cách cân bằng giữa “một buổi triển lãm nghệ thuật hiện đại” và “hội chợ thương mại hoành tráng”. Chúng tôi đã quyết định trau chuốt hơn cho chi tiết cửa sổ và tạo ra một buổi triển lãm nghệ thuật “hình hộp trắng” mà không cần phải thể hiện “quá nghệ”.


Bước 5: Lên sàn

Đây là một sự kiện lớn đối với công ty chúng tôi và tất cả nhân viên đều chung tay góp sức để hoàn thành. Khi hoàn thiện những phần cơ bản, lẽ ra chúng tôi chỉ cần đợi những cổ đông chính đồng ý thông qua và thực hiện.

Tuy nhiên cả nhóm đã không quyết định như thế. Bọn tôi nghĩ rằng việc giải thích về giá trị đằng sau của sự kiện này là rất quan trọng. Vì vậy, cả nhóm đã dành ra một khoảng thời gian để trình bày về nó trước hội đồng.

“Việc trình bày công trình và giá trị đằng sau giúp bạn có thể truyền tải được giá trị mà nó mang lại cho doanh nghiệp.”

Giải thích tường tận giá trị về mặt hình ảnh của một sự kiện liên quan đến doanh nghiệp có thể giúp nhà thiết kế tránh được những bình luận như, “Đơn giản là tôi chỉ không thích nó” hoặc “Tôi không hiểu gì cả”. Chúng tôi hướng tới việc tạo ra một cộng đồng gắn kết xung quanh sự kiện.

Chung quy thì việc trình bày công trình và giá trị đằng sau có thể giúp nhà thiết kế chứng minh được giá trị mà thiết kế đồ họa mang đến cho doanh nghiệp.


Bước 6: Sử dụng công nghệ riêng của công ty để thu thập phản hồi

Lợi thế khi làm việc cho một công ty công nghệ là họ có nhiều điều hay ho để hỗ trợ cho quá trình sáng tạo.

Giám đốc công nghệ thông tin đã và đang phát triển công nghệ theo dõi mắt người mà nó có thể hỗ trợ nhà thiết kế UX khám phá về quan điểm của người dùng đối với một trang web. Chúng tôi nhận ra một khuyết điểm ngay lập tức: logo sự kiện hoàn toàn bị bỏ lơ!

Cả đội nhanh chóng chỉnh sửa logo để trông nổi bật hơn và tiến hành thử nghiệm để có kết quả tốt hơn:


Chúng tôi đã thiết kế sự kiện thành công nhờ vào áp lực, tinh thần đồng đội tuyệt vời và hợp tác ăn ý. Sự kiện này là một công trình tuyệt hảo và chúng tôi vô cùng tự hào khi là một phần trong đó.

Hình ảnh từ Hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Tác giả: Coraline Mas-Prévost
Người dịch: Đáo
Nguồn: Muzli

Cùng tác giả

#Tag