Pantone tiết lộ màu của năm 2016

Viện màu sắc Pantone (Pantone Color Institute) vừa công bố hai sắc màu chủ đạo của năm 2016, đó là Rose Quartz (hồng thạch anh) và Serenity (xanh thanh bình)

pantone-2016

Không còn là sự mạnh mẽ của ngọc lục bảo 2013, mộng mơ đầy hoài niệm từ tím phong lan 2014 hay say trong giấc mơ nồng nàn từ cốc rượu vang của marsala 2015; 2016 sẽ là bản waltz nhẹ nhàng của tình yêu trên nền nhạc dịu dàng của mây trời.

Không ngẫu nhiên hai màu “Hồng thạch anh” và “Xanh thanh bình” được Viện màu sắc Pantone bình chọn là màu sắc của năm 2016. Bởi lẽ chẳng đơn giản là đại diện của sắc màu thời trang cho năm tới, chúng còn là lời chúc sự bình yên đến thế giới cũng như hy vọng vào tươi lai tươi sáng. Sự pha trộn này thể hiện cho “việc gắn kết và cảm giác an lành, xoa dịu mọi giác quan để đem đến sự bình an trong tâm hồn”.

Đây cũng là lần đầu tiên Pantone vinh danh hai màu cùng một năm. Hai gam màu pastel ngọt ngào hòa quyện mang đến sự nhẹ nhàng dịu dàng không chỉ cho mắt người nhìn mà sâu xa hơn, chúng còn xoa dịu cả nỗi đau, nỗi mất mát mà chúng ta đã phải trải qua năm 2015, đồng thời mở ra bầu trời xanh trong đầy hy vọng, nơi cuộc sống sẽ tươi sáng và ấm áp như màu hồng dịu ngọt.

Trong nhịp sống hối hả và ngày càng hỗn loạn, sự bình yên trong tâm hồn chính là điều mà chúng ta đang thiếu. Nó sẽ là cán cân thăng bằng giúp ta đứng vững trước những chông chênh của cuộc sống, để điềm tĩnh đối diện cùng rạn nứt hay đau thương. Đây thực sự là một điều vô cùng ý nghĩa mà Pantone đem lại cho chúng ta sau một năm 2015 đầy rẫy các sự kiện kinh hoàng như rơi máy bay hay khủng bố. Những điều đã mất thì không thể lấy lại, tuy nhiên, tương lai vẫn dài phía trước và chúng ta vẫn cần lạc quan, mạnh mẽ và yêu đời để bước tiếp – đó là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng đi vào lòng người của Viện màu sắc danh tiếng thông qua hồng thạch anh và xanh thanh bình.

pantone-color-2016

Màu sắc này không phải là sự chỉ định độc đoán mà chúng được tham khảo và cân nhắc từ những bài khảo sát của giới fashionista và những nghệ sĩ trong ngành điện ảnh, âm nhạc và các lĩnh vực nghệ thuật khác. Theo Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Pantone, lý do mà hai sắc hồng xanh cùng được tôn vinh trong năm tới “Bởi vì người tiêu dùng đang tìm đến sự tĩnh tâm và hạnh phúc như là một liều thuốc giải độc cho những áp lực trong cuộc sống hiện nay, hãy cùng chào đón những màu sắc giúp đem lại cho chúng ta cảm giác yên lòng và an toàn cho tâm hồn hơn bao giờ hết”

Rose Quartz là gam màu của đá thạch anh hồng – biểu tượng của tình yêu và sự điềm tĩnh. Serenity (Thanh bình) là màu xanh êm dịu, nhẹ nhàng bay bổng như nền trời, tạo cảm giác thư thái, bình yên. Nếu về khía cạnh thời trang, chúng là một cặp bài trùng hoàn hảo khi đặt cạnh nhau, chúng vô cùng ăn khớp. Sắc xanh sẽ làm dịu mắt để màu hồng không quá chói, trong khi hồng lại làm nền để xanh tỏa sáng và nổi bật. Những nàng tiểu thư yểu điệu sẽ là người hâm mộ trung thành của hai sắc này, nhưng các cô gái cá tính cũng vẫn có thể ứng dụng để xen kẽ vào bộ đồ của mình.

Sự kết hợp giữa hai gam màu hồng và xanh này còn thể hiện một cách nhìn khác về quan niệm màu sắc tương quan với giới tính đã định hình từ trước đến nay. Pantone hy vọng hai gam màu mới này sẽ xóa bỏ lằn ranh phân biệt giới tính, tạo nên sự thoải mái và bình đẳng giới trong sử dụng màu sắc, bất kể bạn là nam hay nữ. Chúng ta đang sống trong một kỉ nguyên mà LGBT đang từng bước được công nhận một cách rộng rãi và công bằng hơn, vì vậy không chỉ kiểu dáng trang phục mà màu sắc cũng nên được xóa nhòa đi mọi ranh giới.

Theo| Guu.VN

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.