Những quảng cáo xuyên thế kỉ của Coca-cola

Không lâu sau khi ra đời năm 1893 tại Mỹ, Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) đã trở thành thứ thức uống phổ thông và được yêu chuộng trên toàn thế giới.Trong gần 120 năm lịch sử hình thành và phát triển, Coca-cola đã tung ra hàng trăm chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên phạm vi toàn thế giới.

Không chỉ dẫn đầu về giá trị thương hiệu, Coca-cola còn dẫn đầu về số lượng quảng cáo mà hãng tung ta trên toàn cầu trong hơn 1 thế kỷ qua.

Dưới đây là những quảng cáo được yêu thích nhất của Coke.

1. Bước đột phá mới (Refreshing Endorsement)- năm 1900.

Tấm poster này xuất hiện khi Coke bắt đầuđược bày bántại các hiệu thuốc.

Trong áp phích quảng cáo là Hilda Clark, nữ diễn viên kiêm ca sĩ rất nổi tiếng tại thời điểm đó. Đây chính là sự kiện đánh dấu sự hiện diện của những nhân vật nổi tiếng trên các ấn phẩm quảng cáo.

Một cốc Coke lúc đó chỉ 5 cent.Đáng ngạc nhiên làmức giá này được giữ cho đến tận 40 năm sau.Đặc biệt nhất là kiểu chữ Coca-Colamàu đỏđã đượcgiữ nguyên trong suốt hơn 1 thế kỉ qua cho đến tận ngày nay.

2. Soda bốn mùa (All-Season Soda) – năm 1922.

Coca- cola tung ra slogan “Thirst knows no season” (Mùa nào cũng khát) để mở màn cho chiến dịch quảng cáo quy mô đầu tiên của mình.

Slogan của Coke đã nói lên tất cả: Đây là thức uống dành cho 4 mùa chứ không chỉ là món đồ uống của riêng mùa hè.

3. Kiệt tác của Rockwell (Piece of the Rockwell) – năm 1930.

Một poster với hình ảnh chàng nhân viên trẻ mang 2 chai coca-cola cho ông chủ vào giờ nghỉ giữa buổi (4h chiều) này đã chiếm giữ vị trí thứ 3 trong 100 quảng cáo hay nhất thế kỉ 20.

Thông điệp mà Coke muốn chuyển tải đến với khách hàng của mình cực kì đơn giản: thức uống thích hợp nhất dành cho thư giãn là Coke.

4. Chúc mừng mùa giáng sinh – (Merry Cokemas) – năm 1941.

Đây có thể coi là một tấm áp phích quảng cáo không đặc sắc đối với những người sống ở thế kỉ 21. Nhưng nếu sống ở thời điểm tấm áp phích ra đời và biết rằng chính tác phẩm này của Haddon Sundblom – họa sĩ người Chicago đã tạo ra hình tượng ông già Nôen mập mạp mũi đỏ thân thiện quen thuộc với hàng tỉ người trên thế giới như hiện nay thì bạn sẽ bị quảng cáo này "hạ gục".

5. Bạn cũ ở chiến trường (Bubbles in Battle) – năm 1944.

Ra đời giữa cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 đang ở giai đoạn quyết liệt, tấm áp phích mang tính thời sự này đã nhận được sự yêu mến của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Trong quảng cáo là hình ảnh một chàng lĩnh Mỹ nở nụ cười khi nhận ra “người quen” trên chiến trường châu Âu xa lạ. Và “người quen” đó chính là Coke.

6. Thế giới tuyệt vời hơn với Coke (Things go better with Coke) – năm 1963.

Điểm khác biệt lớn nhất của quảng cáo này nằm ở chỗ nó là quảng cáo đầu tiên được xuất hiện trên truyền hình, thay vì loại hình in ấn phổ biến như trước đó. Chiến dịch quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng trong giới truyền hình và phát thanh lúc bấy giờ như: The Supremes, Aretha Franklin, the Moody Blues, and Jan & Dean.

7. Đỏ và Trắng (The Red & White) – năm 1970.

Chiến dịch có cái tên khá bình dị, bắt nguồn từ màu sắc chủ đạo của Coke: đỏ và trắng. Đây là một phần trong chiến dịch "It's the real thing" được tiến hành trong nhiều năm. Xuất hiện từ năm 1970 nhưng băng rôn quảng cáo này hiện vẫn xuất hiện ở một số nơi như quảng trưởng New-York.

8. "Em muốn dạy cả thế giới hát" (I"d Like to Teach the World to Sing) – năm 1971.

Bài hát trong quảng cáo vang dội của Coca-cola đầu thập niên 70 này nhanh chóng trở thành 1 hit lớn trong làng giải trí. Thậm chí, nó còn được coi là bài hát hòa bình trong thời kì chiến tranh ở Việt Nam.

9. Khoảng lặng thể thao (Athletic Pause) – năm 1984.

Poster là hình ảnh 1 vận động viên bơi lội Olympic với ý tưởng vinh doanh Coke là người đi đầu trong hoạt động tài trợ các sự kiện thể thao của thế giới từ Thế Vận hội Amsterdem 1982.

10. Lần đầu tiên thất bại – năm 1985.

Chiến dịch ra mắt sản phẩm mới New Coke chính là thảm họa lớn nhất trong lịch sử marketing của Coke. Khách hàng tẩy chay sản phẩm mới và công ty nhanh chóng phải đưa Coca-Cola truyền thống quay trở lại thị trường.

11. Tu cạn (Touchdown) – năm 1979.

Hình ảnh ngôi sao bóng bầu dục Mean Joe Greene tu sạch chai Coke do 1 fan hâm mộ trẻ đưa tặng sau trận bóng đã cuốn hút hàng triệu lượt khán giả. TVC quảng cáo này đã được công chiếu rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Có điều, tại Argentina, hình ảnh ngôi sao được đảm nhận bởi Diego Maradona.

12. Gấu Giáng sinh (Beary Christmas) – năm 1994.

Coca-cola một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong các chiến lược marketing khi cho ra mắt quảng cáo bằng đồ họa vi tính đầu tiên trên thế giới.Hình ảnh những chú gấu bắc cực dễ thương uống Coke chính là bước đột phá trong ngành quảng cáo thế giới những năm đầu thập niên 90.

Thiết kế chai Coca-Cola qua các thời kỳ

DVT.vn (businessweek)

Cùng tác giả

#Tag

poster

iDesign Must-try

Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Đối với nhà thiết kế có trụ sở tại New York, áp phích (posters) là một phương tiện hấp dẫn vì chúng phải truyền đạt thông tin: “Cốt lõi chúng…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Có gì trong những tác phẩm của Kiyoshi Awazu? Điều gì khiến ông ở thành một trong những nhà thiết kế vĩ đại của Nhật Bản?
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Vào cuối những năm 1980, các rạp chiếu phim di động đang phát triển mạnh ở Ghana, đưa các buổi chiếu phim đến các ngôi làng và vùng nông thôn…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Trong hàng thập kỉ qua, hình ảnh luôn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử loài người. Từ những bản vẽ sơ khai trong hang động, những biểu tượng,…