Nhà thiết kế của tương lai (Phần 3)

Công việc một nhà thiết kế AI năm 2018 giống như đứng giữa vườn cây sum sê trái ngọt chỉ chờ được gặt hái.

Bài viết bởi Jennifer Sukis, giám đốc thiết kế tại AI Practices & Leadership, IBM Watson, giáo sư trợ giảng môn thiết kế nâng cao tại Đại học Texas.


Phần 3: Công việc

AI là một phạm trù khá mới mẻ đối với tất cả chúng ta. Có rất nhiều cơ hội rộng mở cho nhà thiết kế, lập trình và nghiên cứu để tìm ra nhiều điều khác lạ, đồng thời chúng ta cũng phải tìm ra cái tối ưu nhất để tạo ra trải nghiệm và phương pháp hiệu quả.

Công việc một nhà thiết kế AI năm 2018
giống như đứng giữa vườn cây
sum sê trái ngọt chỉ chờ được gặt hái.

Nếu phần 2 cho chúng ta biết được tiềm năng ứng dụng của AI ở tương lai, thì phần 3 gợi ý cho các nhà thiết kế những gì cần để bắt đầu công cuộc khám phá và giải quyết các trải nghiệm người dùng mới lạ này.

Tôi đã nghĩ về 3 công việc liên quan đến thiết kế AI, cũng là thứ mà tôi tin rằng các công ty ngày nay đang tìm kiếm ở tương lai gần, những khó khăn ẩn chứa trong mỗi công việc và mức độ hữu ích của chúng dựa vào những gì tôi quan sát được trong đội ngũ hiện tại và đối tác tại IBM.

Dù bạn sẽ không tìm được một ngôi trường tích hợp tất cả chương trình liên quan đến những điều trên, nhưng may mắn là đa số đều có các khóa học mà bạn có thể tham khảo.

Và điều quan trọng bạn cần chú ý là…

… nếu bạn đang học thiết kế hình ảnh, tương tác và không can dự gì đến khoa học máy tính, những kĩ năng đó vẫn đóng vai trò quan trọng trong mọi thiết kế.

Thiết kế tốt vẫn tỏa sáng bất kể được thể hiện qua phương tiện nào.


Nhà thiết kế tương tác AI

idesign nhathietkecuatuonglaiphan3 02

Nhiệm vụ

Thiết kế, kiểm tra, quản lý và thiết lập các kiểu tương tác mới lạ mà AI sẽ cần để hiểu và thấm nhuần các trải nghiệm mới mẻ này.

Vấn đề

  • AI sẽ chỉ dẫn cho người dùng cách tương tác như thế nào?
  • Làm thế nào mà GUI có thể tùy chỉnh để tương thích dựa vào hành vi và cá tính người dùng?
  • Làm cách nào mà chúng ta có thể chỉ cho người dùng biết nền tảng của AI?

Kĩ năng

  • Thiết kế tương tác và hình ảnh.
  • Sự thấu hiểu những giá trị cốt lõi của AI.
  • Cách để ứng dụng công cụ xây dựng AI.
  • Kiến thức về những vấn đề đạo đức như thành kiến, sự an toàn và quyền lợi con người .

Bằng cấp

Chuyên ngành

Thiết kế tương tác, thiết kế thị giác.

Các ngành khác

Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, tâm lý học, nhân khảo học, xã hội học và đạo đức.

Kĩ năng cần có

Thiết kế, khoa học nhận thức, công nghệ thông tin.


Nhà thiết kế hội thoại AI

idesign nhathietkecuatuonglaiphan3 03

Nhiệm vụ

Sử dụng ngôn ngữ, văn hóa và ngữ điệu như một kênh tương tác chính thống giữa người dùng và hệ thống nhằm cải thiện mức độ giao tiếp với khách hàng.

Vấn đề

  • Làm thế nào để biến một nhãn hàng thành cuộc hội thoại?
  • Sự thay đổi trong giọng nói với từng người dùng ra sao?
  • Những điều nào mà hệ thống sẽ không đề cập đến?
  • Làm thế nào mà người dùng có thể “định hướng” trong quá trình giao tiếp?

Kĩ năng

  • Sáng tạo, chuyên nghiệp và diễn giải bằng thư từ kinh doanh.
  • Thiết kế trải nghiệm và tương tác người dùng.
  • Thấu hiểu nét đặc trưng về văn hóa, vị trí, đặc tính và độ tuổi.
  • Khả năng nắm bắt và phân tích vấn đề và xu hướng.
  • Xây dựng công cụ giao tiếp AI và quá trình huấn luyện.

Bằng cấp

Chuyên ngành

Ngôn ngữ, viết lách, báo chí và tương tác.

Chuyên ngành khác

Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, tâm lý học, nhân khảo học, xã hội học, nghiên cứu giới tính và đạo đức.

Kỹ năng cần thiết

Khoa học nhận thức, ngôn ngữ học.


Nhà minh họa AI

idesign nhathietkecuatuonglaiphan3 04

Nhiệm vụ

Thiết kế quá trình liên kết con người và máy tính nhằm hoàn thiện công việc hoặc thiết lập mối quan hệ.

Vấn đề

  • Làm thế nào mà AI có thể thiết lập và cải thiện mối quan hệ với người dùng?
  • Thời điểm, nội dung và vị trí mà hệ thống truyền tải thông điệp?
  • Vai trò của con người thay đổi như thế nào khi có sự hỗ trợ từ AI? Khi nào mà tính cá nhân hóa phát sinh vấn đề?

Kĩ năng

  • Kĩ năng thiết kế tương tác/trải nghiệm.
  • Chiến lược kinh doanh và/hoặc thiết kế.
  • Nhận diện hành vi tương tác nhận thức con người.
  • Thấu hiểu mạng lưới và hệ thống kĩ thuật.
  • Xây dựng công cụ hội thoại AI và quá trình huấn luyện.

Bằng cấp

Chuyên ngành

Thiết kế tương tác, thiết kế hình ảnh, khả năng kinh doanh và khoa học nhận thức.

Chuyên ngành khác

Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, tâm lý học, nhân khảo học, xã hội học, nghiên cứu giới tính, đạo đức.

Kĩ năng cần có

Khoa học nhận thức, khoa học máy tính, công nghệ thông tin.


Bạn có thể làm gì?

Hợp thức hóa mọi thứ…

Hãy tự tin và thoải mái nhất khi bàn về thiết kế của mình, tìm ra hướng nhìn và sắc thái riêng, hợp tác với những cá nhân khác luôn là điều quan trọng.

Cốt lõi của một thiết kế chuẩn là…

Sự cân bằng, cân đối, không gian âm, độ căng, tương phản, lưới, tính lặp lại, căn chỉnh, tầng lớp, kích thước, bố cục.

Bên cạnh đó, chúng ta cần quan tâm đến những yếu tố khác khi phát sinh những tình huống mới…

Đạo đức, khả năng truy cập, thành kiến, những hệ quả không mong muốn.

…và thực hành

Điều khó khăn nhất về AI là tránh bị dao động khi quá tải và tiếp tục hành động. Sau đó bạn có thể tiến hành thử nghiệm, thay đổi và chơi đùa một chút với những điều mới.

Có một cách dễ dàng khi làm điều này là có cho mình 1 tài khoản trên IBM Cloud để bạn có thể sử dụng miễn phí tất cả các tính năng từ Watson Services. Ở đó có rất nhiều bản demo, hướng dẫn và nguồn để bạn tham khảo, chỉ là bạn có đủ thời gian để học hỏi tất cả hay không thôi.

Create an IBM Cloud account >

Learn to use Watson Services >

Tác giả: Jennifer Sukis
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium