The Lab Saigon đa nhân cách phá vỡ giới hạn truyền thống

“Có một ranh giới mỏng manh giữa những cạm bẫy trong thiết kế – giữa sự chiếm đoạt và đánh cắp – giữa sự phóng đãng nghệ sĩ và mớ lộn xộn công ty – giữa xu hướng và truyền thống, sẽ rất dễ để chọn một trong hai bên. Còn triết lý của tôi là bước đi trên sợi chỉ mỏng manh này, để tạo ra thứ bạn đủ hiểu, nhưng không đủ ngờ đến.”

The Lab Saigon là tinh hoa phía sau những thương hiệu trong nước như WORK Saigon, Work Cafe, Bunker và những dự án khác. The Lab Saigon một agency thiết kế có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, được định hướng bởi giám đốc sáng tạo Tuân Lê, người đã thiết kế và điều hành rất nhiều những công việc kinh doanh độc lập trong thành phố. Hơn nữa, họ còn giúp định hướng sáng tạo cho các thương hiệu địa phương và quốc tế.

Hãy cùng nghe The Lab Saigon chia sẻ quan điểm về ngành công nghiệp sáng tạo và chiêm ngưỡng những bộ sưu tập gần đây nhất của họ nhé.

Đối tác làm ăn của nhóm bạn gồm những ai? Nhóm bạn nhắm đến những đối tượng khách hàng nào trong tương lai?

Khách hàng dễ thấy nhất của chúng tôi là Bảo hiểm AIA. Bạn có thể để ý thấy vài sự hợp tác như nest by AIA, trong đó chúng tôi thiết kế không gian và điều hành quán cà phê.

Vài khách hàng trong thành phố như rapper Suboi, Nancy của Nosbyn, Ba Lá Trà – một chuỗi cửa hàng trà, cùng với những thương hiệu khác. Một vài khách hàng từ nước ngoài, như Los Angeles hoặc Hồng Kông. Chúng tôi còn làm thiết kế outsource từ những agency quảng cáo nhưng chúng là bí mật thương mại.

Chúng tôi muốn làm việc với những khách hàng tôn trọng thiết kế và hiểu được những giá trị mà thiết kế có thể mang lại cho thương hiệu của họ. Chúng tôi tránh những khách hàng tiếp cận thiết kế như một phương án dự bị hoặc mang những định kiến chủ quan.

_______________

LABEL CONCEPT STORE

Đây là một sân chơi để chúng tôi thử nghiệm. Có nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ mẫu thử nghiệm, độc nhất tới các mẫu hợp tác. LABEL CONCEPT STORE thách thức những thiết kế đại chúng được sản xuất hàng loạt và đặt câu hỏi cho những sản phẩm thủ công học đòi. Hệ thống thương hiệu của chúng tôi cho phép gắn mác bất kỳ sản phẩm nào cũng như không gian nội thất có thể biến hoá để phù hợp với mục đích sử dụng.

______________

Dự án lớn nhất của The Lab Saigon tính đến thời điểm này là gì? Và tự hào nhất?

nest by AIA tại Bitexco Tower ở Sài Gòn và Vincom Tower ở Hà Nội là những dự án khủng nhất về ngân sách và hiệu quả.

Còn tự hào nhất à? WORK Saigon. Chúng tôi chẳng biết tí gì về ngành thực phẩm và đồ uống cũng như không gian làm việc chung (coworking space). Dù thế, chúng tôi vẫn để dành tiền để thực hiện nó. Và bằng cách nào đó nó vẫn sống đến ngày hôm nay. Chúng tôi gặp gỡ rất nhiều người bạn và khách hàng thông qua dự án này. Tôi luôn có cảm giác như ở nhà mỗi khi đến đây.

Loại dự án nào mà nhóm của bạn tự thiết kế và điều hành ?

Bunker. Work Cafe. Work Saigon. Vài dự án bí mật khác. Chúng tôi còn phát triển cả sản phẩm. Chúng tôi đang thực hiện một hình thức xe bán vỉa hè kiểu mới, có mật mã là The Beetle (con bọ) với mong muốn có thể thay đổi bộ mặt của những chiếc xe đẩy ở thành phố này.

Nhóm tôi còn làm những dự án thí nghiệm như một nguồn cảm hứng sáng tạo và kiếm nguồn thu nhập phụ (và có vẻ nó thành công). Chúng tạo điều kiện cho nhóm có sự tự do trong việc chọn khách hàng nào để làm việc cùng và tạo cho chúng tôi sự sắc bén khi tư vấn cho khách hàng. Chúng tôi không đấu thầu dự án. Và thật sự khá tự tin khi tư vấn cho họ về những lựa chọn thiết kế vì chúng tôi tạo ra chúng bằng tiền của mình. Nhóm tôi hiểu cơ cấu của việc tái đầu tư. Đó là lý do vì sao chúng tôi sản xuất khoảng 80% ý tưởng mà mình sẽ giới thiệu với khách hàng.

______________

BA LÁ TRÀ – Trở về nguồn cội

Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được những điều đặc biệt đằng sau thương hiệu này nếu nhìn vào hệ thống nhận diện cũ của chuỗi cửa hàng trà Ba Lá Trà. Chủ thương hiệu là một người thành tâm với Phật, thiền và vô cùng yêu trà. Matcha của cô ấy được nhập thẳng từ Nhật Bản về và trà Kusmi thì đến từ Pháp. Bộ nhận diện thiết kế và không gian nội thất của The LabSaigon đã nhấn mạnh những điều này, gói ghém chúng vào thiết kế để khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận được.

______________

Triết lý thiết kế của anh là gì?

Có một ranh giới mỏng manh giữa những cạm bẫy trong thiết kế. Giữa sự chiếm đoạt và đánh cắp. Giữa sự phóng đãng nghệ sĩ và mớ lộn xộn công ty. Giữa xu hướng và truyền thống. Tôi nghĩ rằng sẽ rất dễ dàng để chọn một trong hai bên. Còn triết lý của tôi là bước đi trên sợi chỉ mỏng manh này, để tạo ra thứ bạn đủ hiểu, nhưng không đủ ngờ đến.

Có gần 20 chuyên viên thiết kế ở The Lab. Triết lý của tôi không thể hiện cho cả nhóm. Tôi để những người sáng tạo làm việc của họ một cách tự do.

Điều gì ở Việt Nam khơi nguồn cảm hứng cho nhóm? Điều gì đã giữ chân họ lại đây?

Mọi người đều rất có nghị lực. Từ Việt kiều cho đến người bán lề đường. Mỗi người đều nỗ lực để làm điều gì đó. Để tạo ra giá trị, cống hiến, kiếm tiền. Bất cứ điều gì, thái độ phấn đấu để giành được mục tiêu là rất quan trọng. Miễn là năng lượng này còn tồn tại, chúng tôi sẽ vẫn ở lại.

______________

NEST SAIGON

Nếu như mua bảo hiểm trở thành một trải nghiệm dễ chịu thì sẽ như thế nào ?

Chúng tôi làm việc với hãng Bảo hiểm AIA để làm sáng tỏ định nghĩa bảo hiểm bằng cách tạo ra một không gian bán-cộng-đồng (semi-community) nơi mà bạn có thể thư giãn, gặp gỡ, học hỏi và chia sẻ. Chúng tôi kết hợp ảnh hưởng kiến trúc từ Nhật và Scandinavi để tạo ra một không gian rộng lớn nhưng ấm áp, thô mộc nhưng tinh tế.

Hãy kể 5 sự thật nhỏ về Tuân Lê và The Lab Saigon

  • Trước khi bắt đầu sự nghiệp sáng tạo, tôi đi bán máy báo cháy.
  • Tôi bỏ học ở trường nghệ thuật.
  • Chúng tôi không dành bất cứ xu nào trong việc tham gia các giải thưởng sáng tạo và quá nhiều tiền cho những bữa tiệc công ty.
  • Rất nhiều nhân viên hiện tại ở nhóm thiết kế có khởi đầu là phục vụ bàn tại một trong những địa điểm kinh doanh của chúng tôi.
  • Vài người khác thì bắt đầu với tư cách là học sinh của những workshop tổ chức tại WORK Saigon.

Bạn có thể xem thêm những tác phẩm của The Lab Saigon tại web / behance.


Biên tập: Chilaxu

Nguồn: http://vietcetera.com/

https://www.behance.net/

Cùng tác giả

#Tag

agency ba lá trà hà nội label concept store mới mẻ năng động sài gòn the lab saigon trà sữa tuan le việt nam work cafe work saigon địa phương

iDesign Must-try

Thiết kế bao bì hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes: cảm hứng dựa trên các tác phẩm của MC Escher
Thiết kế bao bì hộp bánh Trung Thu 2023 của Bakes: cảm hứng dựa trên các tác phẩm của MC Escher
Trước thềm Trung Thu 2023 sắp sửa gõ cửa, là một hiệu bánh Pháp nổi tiếng tại Sài Gòn – Bakes – cũng đã rục rịch tung ra những chiếc…
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
Đắm chìm trong sự hỗn loạn của thế giới Zombie Zoo qua dự án âm nhạc NFT ‘Zombie Zoo to PIKOTARO DESU’
Đắm chìm trong sự hỗn loạn của thế giới Zombie Zoo qua dự án âm nhạc NFT ‘Zombie Zoo to PIKOTARO DESU’
Vào ngày 26/04 vừa qua, người tạo hit “Pen – Pineapple  Apple Pen” PIKOTARO và thần đồng NFT 9 tuổi Zombie Zoo Keeper đã hợp tác trong một video âm…
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Sau tất cả những gì hỗn độn, đầy ứ, đè nén, bùng nổ, thứ vọng…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…