Hành trình hoàn thiện poster của The Shape of Water

Bộ phim đầy tính nghệ thuật, “The Shape of Water” của Guillermo del Toro vừa đoạt loạt giải thưởng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 90: Phim truyện xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nhạc nền trong phim xuất sắc và Thiết kế sản xuất xuất sắc.

Đây là một bộ phim rất khó để phân loại – từ thể loại kỳ ảo cho đến khoa học viễn tưởng, pha chút ly kỳ cùng một câu chuyện tình lãng mạn. Bộ phim kể về câu chuyện của một cô gái trẻ bị câm (do Sally Hawkins thủ vai), được nhận vào làm lao công cho một cơ sở nghiên cứu đặc biệt của chính phủ, đem lòng yêu mến một loài sinh vật lưỡng cư với đầy vảy trên cơ thể (do Doug Jones thủ vai).

Hình ảnh là yếu tố giúp thể hiện câu chuyện một cách sinh động, rõ nét. Đặc biệt, hình ảnh một cô gái cùng gã thủy quái ôm chặt lấy nhau lơ lửng trong làn nước biếc có lẽ chính là hình ảnh chắt lọc được trọn vẹn tinh túy của cả bộ phim. Chính concept đó đã trở thành ý tưởng chủ đạo cho tấm poster được vẽ tay cực kỳ phức tạp. Bài viết này sẽ cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về quá trình hoàn thiện tấm poster đặc biệt này, với sự tham gia của đạo diễn del Toro cùng họa sĩ thiết kế James Jean.

Những nét vẽ khởi đầu

Khoảng 5 hoặc 6 năm về trước, khi del Toro còn ngập đầu với vô số dự án, ông đã tưởng tượng ra cái ôm giữa 2 nhân vật lơ lửng trong làn nước. Ngay sau đó, ông đã làm việc với họa sĩ thiết kế cốt truyện Guy Davis để hiện thực hóa ý tưởng này. Cho tới thời điểm trước khi bắt tay vào sản xuất “The Shape of Water”, họa sĩ vẽ tranh minh họa Natalie Hall đến từ Los Angeles đã được phân công vẽ một bản sketch dựa trên ý tưởng của del Toro. Từ đó, chúng ta đã có một cảnh tuyệt đẹp trong bộ phim (và cả trong trailer): khuôn mặt của cô gái bị che mất một phần bởi khuôn mặt của gã thủy quái, cả hai quấn lấy nhau một cách hòa hợp như biểu tượng Âm – Dương trong vòng tròn Bát quái.

Sau đó, đạo diễn del Toro đã mời James Jean vẽ minh họa cho teaser poster của bộ phim. Del Toro cực kỳ ấn tượng với bộ tranh bìa mà James đã vẽ cho sê-ri truyện tranh “Fables” của DC Comics. Theo như lời của del Toro, “Những bức vẽ của James mang nét tự nhiên một cách tinh tế và đồng thời cũng rất chân thực, dường như nó đã trở thành phong cách riêng của ông ấy rồi.”

James đã sử dụng than chì vẽ trên giấy để hoàn thành dự án này, hình chụp ở đầu bài viết chính là tấm poster đang trong quá trình hoàn thiện. Ông đã sử dụng ảnh chụp màn hình của bộ phim cùng với những bức ảnh chụp bộ trang phục của nhân vật thuỷ quái từ nhiều góc khác nhau để làm tài liệu tham chiếu cho thiết kế của mình. Bên cạnh đó, ông còn lấy cảm hứng từ bức hoạ “The Kiss” của Gustav Klimt để tạo sự gắn kết giữa hai nhân vật.

Hoàn thiện poster

Quá trình làm việc của James bao gồm phác hoạ hình ảnh, sau đó phóng to hình ảnh và chuyển nó lên giấy in. Ông ấy sử dụng một lớp phủ than chì để tạo ra phông nền mờ – “Trông nó giống một làn sương xám vây” – James nói. Khuôn mặt của cô gái nhìn rất sắc nét trong bức vẽ, nhưng còn khuôn mặt của nhân vật thuỷ quái thì không. “Để giữ cho mọi thứ tự nhiên, tôi đã giấu khuôn mặt của thuỷ quái, bởi vì hình dáng cơ thể của nó cũng đã gây ấn tượng đủ mạnh rồi,” ông nói. “Tôi muốn làm cho tên thuỷ quái trở nên bí ẩn một chút để người xem có thể thoả sức tưởng tượng xem khuôn mặt của hắn trông như thế nào.” Tác phẩm cuối cùng đặt hai nhân vật vào trong làn nước xanh kèm theo những đốm sáng lấp lánh. Màu xanh của nước được tạo ra bằng công nghệ kỹ thuật số, và ông James đã vẽ các hoạ tiết trắng cùng các đốm sáng để thêm vào đó một chút hiệu ứng “huyền bí”.

Một cảnh phim “The Shape of Water,” Doug Jones và Sally Hawkins. 

Quá trình tạo ra cảnh phim

Khung cảnh hai nhân vật ôm lấy nhau trong bộ phim mang màu sắc ám ảnh, bay bổng tương tự như bản vẽ. Để đảm bảo tính chân thực, đạo diễn del Toro muốn cảnh này sử dụng kỹ thuật “wet for wet” thay vì “wet for dry” như các cảnh phim khác, đồng nghĩa với việc các diễn viên phải thật sự đắm mình trong cảnh quay. Những cảnh quay dưới nước trong “The Shape of Water” hầu hết sử dụng dây nhợ và một số mánh kỹ xảo, nhưng với cảnh này thì không. Đạo diễn del Toro muốn nắm bắt “sự thanh thoát của cơ thể bồng bềnh trong làn nước.” Vậy nên ông đã cho Sally Hawkins và Doug Jones (sau khi đã mặc một bộ trang phục thuỷ quái được thiết kế rất tinh xảo) quay cảnh này trong một khung được dựng sẵn kèm theo góc quay tương ứng. Sau đó đoàn làm phim thả chìm khung này vào một bể bơi và quay cảnh hai nhân vật nổi bồng bềnh trong nước, xung quanh là rất nhiều đèn chiếu sáng. Cảnh quay này cũng được sử dụng trong một poster khác của phim, trong đó nhân vật thuỷ quái ôm lấy cô gái trong cánh tay với chiếc vây cá của mình.

 

Tác giả: Mekado Murphy

Nguồn: nytimes.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

 

Cùng tác giả

#Tag

Guillermo del Toro hình hài của nước người đẹp và thuỷ quái oscar 2018 poster the shape of water

iDesign Must-try

Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Đối với nhà thiết kế có trụ sở tại New York, áp phích (posters) là một phương tiện hấp dẫn vì chúng phải truyền đạt thông tin: “Cốt lõi chúng…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Có gì trong những tác phẩm của Kiyoshi Awazu? Điều gì khiến ông ở thành một trong những nhà thiết kế vĩ đại của Nhật Bản?
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Vào cuối những năm 1980, các rạp chiếu phim di động đang phát triển mạnh ở Ghana, đưa các buổi chiếu phim đến các ngôi làng và vùng nông thôn…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 1)
Trong hàng thập kỉ qua, hình ảnh luôn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử loài người. Từ những bản vẽ sơ khai trong hang động, những biểu tượng,…