Cứ làm đi 5 - Gặp gỡ những “Vòng tròn hoàn hảo”

Just Do It 2011 đã khép lại với nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng những bạn trẻ đam mê thiết kế. Song dư âm về những vòng tròn, những tác phẩm xuất sắc nhất thì vẫn còn mãi.

1 – Đoàn Phú Trọng – Giải Nhất thể loại in ấn với tác phẩm “Tham Sân si”

Tham Sân Si- Tác phẩm xuất phát từ nguyên lý luân hồi trong đạo Phật đã chinh phục tất cả hội đồng giám khảo và mang về Giải nhất cho Đoàn Phú Trọng-chàng trai đến từ đất cảng Hải Phòng. Là một lính thủy thủ nhưng lại rất mê đồ họa và thiết kế, tác phẩm của Trọng đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng những người tham dự triển lãm Cứ làm đi 5.

Trong tác phẩm, những đường nét chồng chéo, đan xen, dẫm đạp lên nhau thể hiện sự lang thang trôi nổi của chúng sinh qua các kiếp sống nối tiếp nhau, từ kiếp sống của loài chúng sinh nơi cõi Trời, loài Người, loài Quỷ đói, nơi Địa ngục, loài Súc sinh đến nửa Thần nửa Quỷ; tất cả đều vì ” Tham – Sân – Si”.

Toàn bộ bức tranh là những vòng tròn sáng mờ lồng ghép nhau với tông màu trầm, lạnh cùng các đường nét âm bản thể hiện cái mờ ảo, như hư như thực của sự sống, cái chết qua các kiếp sống.

Trung tâm tác phẩm là hình ảnh ba con vật tượng trưng cho “Tham – Sân – Si”. Con gà tượng trưng cho sự tham lam, thèm khát, những ham muốn không chính đáng; con rắn tượng trưng cho lòng ganh ghét, thù hận, đố kị và con lợn tượng trưng cho sự ngu tối, không hiểu biết.

Điểm nhấn cho tác phẩm là hình ảnh ba con vật được tạo hình độc đáo được đặt bên trong một vòng tròn đỏ toả ra các phía như sự phiền não, khổ đau mà Tham – Sân – Si mang lại cho toàn thể chúng sinh.

Không biết “luân hồi” có thật hay không, có người tin và cũng có người còn hoài nghi nhưng dẫu sao triết lý tham sân si trong luân hồi cũng giúp con người có thể sống tốt hơn. Và đó cũng chính là điều mình muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình.

“Rinh về giải Nhất là một học bổng toàn phần trị giá 2600 USD và một chuyến du lịch Malaysia, hiện Trọng đang suy nghĩ xem mình có nên theo đuổi đến cùng ngành đồ họa với suất học bổng này hay không. Đất nước Malaysia xinh đẹp cùng rất nhiều món ăn nhiệt đới hấp dẫn cũng đang rất kích thích anh chàng này.

2 – Nguyễn Thùy Ngân Trang – Giải Nhì thể loại in ấn với tác phẩm “Chain”

Khi mà giới trẻ hiện nay đang vùi mình quá sâu vào thế giới ảo facebook, cô bạn Ngân Trang xinh đẹp đã nhìn thấy ngay cả những tác động tiêu cực của facebook đến các bạn trẻ. Và “chain” ra đời chính là một lời nhắc nhở mà cô bạn muốn gửi đến cộng đồng mạng facebook:

“Bạn chìm đắm trong facebook, cuộc sống mỗi ngày của bạn bắt đầu với facebook và cũng kết thúc một cách tương tự như vậy. Vô hình bạn cũng đã vẽ một chiếc vòng tròn xung quanh mình, và cách ly bản thân ra khỏi thế giới hiện thực bên ngoài.

Bước ra khỏi vòng tròn xã hội ảo đó, bạn trở nên lạc lõng, vì sự lệ thuộc quá mức. Hãy biết sử dụng những thành tựu phát triển của thời đại một cách thông minh nhất, hãy liên kết những chiếc vòng tròn cộng đồng để tạo thành một mắc xích, một đường dẫn để giúp bạn dễ dàng kết nối với thế giới”.

Ngân Trang tâm sự: “Mình rất thích ổ cứng Seagate-phần quà mà Ban tổ chức đã trao tặng. Mình sẽ dùng nó để lưu ảnh tự sướng, những tác phẩm ưng ý nhất của mình”.

3 – Phạm Thu Thùy – Giải ba thể loại in ấn với tác phẩm “Reproduce”

Khi được hỏi về ý nghĩa tác phẩm của mình, Thu Thùy chia sẻ: “Tác phẩm nhằm đề cập tới sự phát triển của dân số thế giới. Con người sinh ra, lớn lên, kết hôn rồi sinh ra trẻ con. Trẻ con lớn lên lại tiếp tục duy trì cái vòng tròn ấy.

Việc này ở một khía cạnh nào đó có phần mang nặng tính bản năng, nhưng con người có thể khiến chuyện này không chỉ là một vòng xoay nhàm chán mà còn là một bản nhạc thi vị về cuộc sống”.

Ý tưởng vừa nhân bản, nhân sinh lại vừa thú vị này đã chinh phục được cả hội đồng giám khảo lẫn bất cứ ai tham dự triển lãm Cứ làm đi. Hình ảnh sinh động, màu sắc tươi mới và cách thể hiện sáng tạo đã giúp “reproduce” bứt phá vượt lên hàng trăm tác phẩm và mang lại Giải ba cho Thu Thùy với phần thưởng là một chiếc máy nghe nhạc cực oách.

Cô bạn bật mí: “Mình là một người rất thích nghe nhạc đêm khuya, chưa có tai nghe xịn nên nhiều lúc hàng xóm sang than phiền, bây giờ thì có thể ngủ ngon rồi”.

4 – Nguyễn Anh Vũ- Tác giả của “Nghị lực”-Tác phẩm in ấn được yêu thích nhất

Với ý tưởng xuất phát từ sự khâm phục trước những tấm gương “tàn nhưng không phế”, Nguyễn Anh Vũ đã sáng tạo nên tác phẩm Nghị lực. Tuy không lọt vào top được lựa chọn trao giải của ban giám khảo nhưng sức sống mãnh liệt của tác phẩm đã chinh phục được hàng trăm bạn trẻ và trở thành tác phẩm nhận được số bình chọn nhiều nhất qua website www.arena.edu.vn/culamdi.

Tông màu chủ đạo của tác phẩm là trắng và đen được thể hiện dưới dạng nét vẽ chì , thể hiện một bức ký họa về cuộc sống đời thực của những số phận gặp khiếm khuyết về cơ thể . Bàn chân như cố vẽ nên một vòng tròn . Tuy vòng tròn không thật sự “tròn” nhưng vòng tròn đó thể hiện niềm hy vọng được hoàn thiện bản thân và cũng thể hiện sự cố gắng vượt lên chính mình.

Là một người yêu đồ họa , tuy không học qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về đồ họa, nhưng chàng trai trẻ đến từ HCM vẫn gửi tác phẩm dự thi này để bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ và cảm thông tới những người khuyết tật.

Theo FPT Arena

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."