Charles Bukowski: Làm thế nào để “nổi bật” trong thế giới quá ồn ào này?

Một tác giả, một người bi quan, một kẻ nghiện rượu, và một nhà thơ. Những tác phẩm của Bukowski đã tồn tại qua nhiều thập kỷ. Rất ít người hiểu được cuộc đấu tranh cuộc sống với sự đơn giản đến mức phức tạp mà ông đã trải qua.

“Henry Charles Bukowski (tên khai sinh là Heinrich Karl Bukowski;  – ) là nhà thơ, tiểu thuyết gia và nhà văn truyện ngắn người Mỹ gốc Đức.

Bukowski đã viết hàng nghìn bài thơ, hàng trăm truyện ngắn và sáu tiểu thuyết, tổng cộng cả đời ông đã xuất bản hơn 60 cuốn sách. Văn chương của ông đề cập tới cuộc sống thường ngày của những người Mỹ nghèo khổ, chứa đầy men rượu, gái gú và những thói hư tật xấu của cuộc đời. Người ta gọi ông là “Nhà thơ vinh danh khu ổ chuột”, tuy ông không được chú ý nhiều trong giới nghiên cứu văn chương học thuật, nhưng ông lại được biết tới nhiều và có ảnh hưởng lớn trong văn hóa đại chúng Mỹ.” (Trích: tudiendanhngon.vn)

“Chúng ta ở đây để lấy những sự khác biệt làm niềm vui và để sống một cuộc sống đủ tốt đến nỗi thần chết cũng phải run sợ khi chọn chúng ta.”

Đó là một dòng mà Bukowski đã viết. Đối với một số người, ông là vị anh hùng. Đối với những người khác, ông là kẻ đồi bại. Trong cả hai trường hợp, người đàn ông này đã để lại ấn tượng sâu sắc.

Một tác giả, một người bi quan, một kẻ nghiện rượu, và một nhà thơ. Những tác phẩm của Bukowski đã tồn tại qua nhiều thập kỷ. Rất ít người hiểu được cuộc đấu tranh cuộc sống với sự đơn giản đến mức phức tạp mà ông đã trải qua.

Những gì ông nói luôn dễ dàng, nhưng đi cùng với điều đó bằng cách này hay cách khác là lời giải thích cho những sự thật được ẩn giấu. Nó lột trần những thứ mà nếu không được nghe bạn sẽ không bao giờ biết đến sự tồn tại của chúng.

Bukowski không quan tâm đến những thứ xa vời, và cũng không cần bạn đồng ý với ông. Nghệ thuật của ông chỉ đơn giản là nói về những gì ông đã nhìn thấy và những gì ông viết trên mảnh giấy. Sự đau đớn và sự vui mừng mà ông đã có. Không hơn không kém.

Bất chấp sự ngược đãi của những người khác giới và phong cách sống nghi vấn của mình, Bukowski thường làm mọi thứ theo sở thích. Có lẽ một phần vì ông là một nghệ sĩ, nhưng cũng phần nhiều bởi vì nhận thức của chính ông: thích sự mới mẻ.

Ông biết mình là ai, ông không sinh ra để đáp ứng sự mong đợi của mọi người, và ông biết mình còn nhiều thiếu sót.

Xét theo khía cạnh về sự thành công trong cuộc sống vật chất hay tinh thần thì cuộc sống của Bukowski không phải điều mà bạn muốn có, nhưng việc sống đúng với chính mình và biết phát triển ưu điểm bản thân của ông chính là một phẩm chất đáng để bạn học hỏi.

Quan tâm chính bạn

Ảnh hưởng của xã hội đối với mỗi cá thể vô cùng mạnh mẽ. Các nguồn lực đám đông, đến từ các hành vi cá nhân và nhận thức của hàng tỷ người, đang liên tục cố gắng hướng chúng ta theo hướng này hay hướng khác. Chúng ta có những sở thích và lý tưởng riêng, nhưng chính áp lực đám đông đôi khi làm cho chúng ta khó bày tỏ tiếng nói cá nhân ấy. Dễ thấy có những lúc bạn phải làm những điều bạn không muốn hoặc hành động trái với tính cách của mình. Đi ngược lại với bản chất thật sự là một trận chiến, và càng không dễ dàng để giành chiến thắng. Do đó, chúng ta thường có khuynh hướng thỏa hiệp cách ứng xử tự nhiên, thoải mái của mình để có thể mang lại cho nguồn lưc đám đông những gì họ muốn như một phần thưởng. Chúng ta bắt đầu vấn đề như những người khác, và ta làm cho vấn đề ấy trở nên “thương mại” hơn để hòa nhập.

Trong thời gian gần đây, đôi lúc, ý tưởng này có thể ổn. Nhưng theo thời gian, đó là một chiến lược không thành công.

Sự thật đầy châm biếm là cách tốt nhất để chứng minh điều trên – bằng cách hãy suy nghĩ về vấn đề của riêng bạn. Bạn dành thời gian để tập trung và làm mình trở nên thú vị theo cách riêng, không chỉ nổi bật mà còn không thể bỏ qua. Đó là tạo ra sự khác biệt.

Nhìn thoáng qua, không có gì hấp dẫn trong cuộc đời của Bukowski. Phải mất hàng thập kỷ, chúng ta mới thấy cuộc đời ông đáng chú ý. Nhưng vào thời điểm đó, tiếng nói của ông rất đáng tin cậy và tạo nên sự khác biệt, đó cũng chính là nội dung để ông viết nên những cuốn sách mà được bán đến tận ngày nay.

Đòi hỏi sự chú ý sẽ không bao giờ được. Sự chú ý phải tự tạo ra và giành được.

Đừng cố nặn mình theo những gì xã hội cần. Điều này không những không có hiệu quả, mà còn tốn thời gian, công sức và giá trị của bản thân. Và từ đó, điều kì diệu xuất hiện.

Bukowski

“Sống đúng với chính mình” xứng đáng nhận được phần thưởng

Một lý do chính khiến nhiều người trong chúng ta để cho “xu hướng” của thế giới lấn át tiếng nói của bản thân là vì chúng ta cho rằng có điều gì đó sai khi ta đi ngược với bản ngã hoặc thách thức hiện trạng.

Trong các nhóm nhỏ và đồng nhất, điều này có thể xảy ra. Trong thế giới rộng lớn hơn, hiệu quả là ngược lại.

Khi bạn mang niềm tin về một điều gì đó, bạn luôn có khả năng biết phê bình và biết bất đồng đúng lúc. Bạn khác biệt nếu bạn là người sống đúng với chính mình và bạn không nhất thiết chiến đấu hoặc cố thủ, những người hiểu chuyện sẽ luôn đánh giá cao điều đó.

Đây là một hành động cơ bản của sự tử tế. Chúng ta ngày càng sống trong các nền văn hoá mà con người thường xuyên mặc định phải chống lại cái gì đó hơn là phải làm điều gì đó. Đó cũng là nguyên nhân gốc rễ của sự phân cực lớn trong thế giới ngày nay, và sự thay đổi tốc độ đang làm mới rất nhiều người trong chúng ta.

Nếu cách sống của bạn khác với đám đông, hãy tiếp tục giữ lối sống ấy. Không quan trọng đó là lối sống gì, mà quan trọng là cách bạn chấp nhận nó. “Chiến đấu cho cái gì đó mà không hại ai” cho thấy sự tự tin và sự trung thực. Đó là một loại lối sống trung thực mà mọi người nên có.

Bukowski không phải là một chàng trai quyến rũ, nhưng ông biết điều đó. Đi cùng với sự cay nghiệt trong suy nghĩ, mỗi trang ông viết ẩn chứa nhiều sự tổn thương. Ông ấy đã dốc hết tâm can mình, cho dù bạn thích hay không. Điều đó đã ảnh hưởng đến cách mà thế giới nhìn ông, mặc cho những lỗi lầm của Bukowski.

Theo một hướng nào đó, tất cả chúng ta đều biết điều này. Như đã nói, ý tưởng “sống đúng với chính mình” như một lợi thế cạnh tranh là không đủ minh chứng và không được công nhận rộng rãi khi chúng ta đang bị bao vây bởi một thực tế mà ở đó, chúng ta phải biết các quy tắc là gì và cách tuân thủ các quy tắc ấy.

Cách tốt nhất để nổi bật trong một thế giới ồn ào là hãy sống đúng và cư xử đúng bản chất của chính bạn.

Tất cả những gì bạn cần biết

Charles Bukowski có thể không phải là một hình tượng mẫu mực, nhưng lối sống chân thực của ông là một ví dụ để tất cả chúng ta có thể học được điều gì đấy. Đó cũng là một lời nhắc nhở rằng: “tiếng nói con tim” của chúng ta là quan trọng và nó xứng đáng được bảo vệ trong thế giới ngày nay.

Theo thời gian, chúng ta lớn lên, và chúng ta thay đổi. Thực tế bên ngoài đóng một phần quan trong sự thay đổi đó, và nó không phải luôn luôn xấu. Đó là một sự “tiến hóa” hơn là một sự “thay đổi không được hoan nghênh”. Điều đó cho thấy rằng tất cả chúng ta đều có những tính cách riêng biệt, phản ánh niềm tin, suy nghĩ về vị trí của chúng ta trên thế giới, và những tính cách ấy xứng đáng được bảo vệ nếu nó được phát triển theo chiều hướng tốt.

Thay vì lo lắng về những ảnh hưởng ngoài mong đợi của bạn, hãy tập trung vào chính mình. Nuôi dưỡng cuộc sống của bạn theo cách bạn thích, làm cuộc sống trở nên thú vị đến nỗi bạn không thể bỏ qua. Mọi người không phản ứng tiêu cực nhiều về những việc bạn làm, mà chủ yếu là về cách bạn làm như thế nào. Nếu bạn đứng lên vì một điều gì đó với tất cả nhận thức và không cố tình công kích để đạp đổ người khác, cả thế giới sẽ nhận ra phẩm chất của bạn, và mọi thứ sẽ thường được đáp đền dài lâu.

“Nổi bật để trục lợi cho sự nổi bật ấy” nhìn chung có thể gây ra nhiều phiền phức. Đồng thời, chúng ta đang sống trong một thế giới bận rộn và đông đúc, khi có thể khiến bản thân trở nên rõ ràng giữa thế giới này là điều đáng trân trọng, cho dù đó là trong cuộc sống cá nhân hay trong môi trường làm việc.

Một điều may mắn, đó là nếu bạn biết đi đúng hướng, bạn sẽ không cần phải xoay sở trong việc thỏa hiệp với bản thân để được chú ý và ngắm nhìn.

Dịch từ Medium

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá Charles Bukowski người nổi tiếng triết lý cuộc sống

iDesign Must-try

City song: Washington, D.C. - Muôn mặt của thủ đô
City song: Washington, D.C. - Muôn mặt của thủ đô
Cùng khám phá cuộc sống thành thị và vẻ đẹp mỗi thành phố qua con mắt của cộng đồng VSCO. Đây là bộ sưu tập #Citysong của tài khoản Greg…
Những tên tuổi gầy dựng Harper’s Bazaar thuở ban đầu
Những tên tuổi gầy dựng Harper’s Bazaar thuở ban đầu
Harper’s Bazaar là tạp chí thời trang danh giá mà bất cứ ngôi sao nổi tiếng nào cũng muốn được xuất hiện trên trang bìa. Từ nhiều thập kỷ nay,…
The Brilliant Deep: Câu chuyện minh họa về người đàn ông cứu rạn san hô thế giới bằng búa và keo
The Brilliant Deep: Câu chuyện minh họa về người đàn ông cứu rạn san hô thế giới bằng búa và keo
Một cuốn tiểu sử bằng tranh về điều không tưởng trở thành khuôn mẫu phản kháng lại sự tàn độc của tự nhiên. *Bài viết bởi Maria Popova “Liệu thi…
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Những thăng trầm khi làm phim hoạt hình ngắn (Phần 1)
Những thăng trầm khi làm phim hoạt hình ngắn (Phần 1)
Liệu đây là sản phẩm vô cùng tốt, hay vô cùng, vô cùng ngu ngốc? Tôi cho rằng nếu công việc của bạn có thể làm cho bạn cười vui,…