Doanh số lên xuống do bao bì sản phẩm?

Giữa sự bùng nổ sản phẩm trên thị trường, cả mới lẫn cũ, để một sản phẩm có thể nổi trội hơn số đông còn lại là thử thách rất lớn. Đối với một người làm Marketing, mọi góc độ của sản phẩm đều phải được chăm chút: từ cách sản xuất, cho đến ngoại hình và nơi trưng bày. Tất cả những điều trên đều đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo thị trường mục tiêu có thể nhận biết và tiếp cận được với sản phẩm.

Trong lĩnh vực Marketing, ai cũng luôn nhớ bốn chữ P: Place: Địa điểm, Promotion: Khuyến mãi, Price: Giá cả và Product: Sản phẩm.

‘Địa điểm’ (Place) chú trọng và đảm bảo rằng sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận và luôn có sẵn cho người tiêu dùng. Mục đích của ‘khuyến mãi’ (Promotion) là để nhà nhà có thể dùng và tận hưởng sản phẩm của bạn, thậm chí là kết nối thành 1 nhóm các sản phẩm. ‘Giá cả’ (Price) là đặt mức giá cạnh tranh cho sản phẩm phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn. Cuối cùng, ‘Sản phẩm’ (Product) bao gồm mọi thứ về sản phẩm của bạn, từ các tính năng, dịch vụ, khâu sản xuất và, tất nhiên, nhãn mác và bao bì. Bốn chữ P trong marketing phải được xem xét kỹ lưỡng khi đưa ra chiến lược cho chiến dịch marketing và phải có khả năng tương tác, cũng như hỗ trợ tốt cho nhau.

McCoy Juices được thiết kế bởi Dow Design

Bao bì là một phần của một trong bốn chữ P – ‘sản phẩm’ (Product). Cái cách mà thị trường mục tiêu ghi nhớ thương hiệu của bạn là điều vô cùng quan trọng. Theo một nghiên cứu thực hiện bởi trang ‘The Paper Worker’, khoảng 1/3 quyết định mua hàng ảnh hưởng bởi bao bì sản phẩm.

Hãy hình dung bạn đang ở siêu thị, trong một dãy hàng gồm nhiều thương hiệu bacon. Bạn thấy có rất nhiều hộp bacon từ đỏ đến xanh, đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn. Bất chợt, bạn thấy một hộp bacon được gói bao bì trắng trông lạ lẫm; sự tò mò trỗi dậy, và cuối cùng bạn đã bị thuyết phục để dùng thử sản phẩm đó. Đây là điều mà hãng Delimondo (chuyên cung cấp sản phẩm thịt bò có nguồn gốc từ Phillippines) đã đạt được. Bao bì của hãng đã nổi bật hơn các loại bao bì đỏ sáng chói nhưng nhàm chán với hình ảnh đồ ăn minh họa được dán trên hầu hết những bacon kia.

Với ví dụ trên, chúng ta thấy được cách mà một mình bao bì có thể làm tăng giá trị của sản phẩm. Theo cùng một nghiên cứu của ‘The Paper Worker’, việc cải tiến bao bì giúp sản phẩm tăng 30% độ hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Bên cạnh việc tăng cơ hội bán hàng, một bao bì bắt mắt và hiệu quả cũng có thể làm cho người tiêu dùng chia sẻ về nó với bạn bè và gia đình.

Với việc mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng để phổ biến thông tin, rất nhiều người có thể bắt gặp thương hiệu của bạn từ một bài đăng trên mạng. Một người chia sẻ, toàn bộ bạn bè của họ sẽ được thấy; và cứ thế sản phẩm của bạn sẽ được biết đến rộng rãi.

Quá trình chia sẻ liên tục đó cho phép thuơng hiệu của bạn đến với nhiều người hơn so với 10 năm trước. Tất nhiên, nhận thức này rất quan trọng để thuyết phục mọi người dùng thử sản phẩm từ thương hiệu của bạn, và do đó ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu.

Bao bì hiệu quả cũng cho phép thương hiệu của bạn trở nên dễ nhận biết. Nghiên cứu của ‘The Paper Worker’ cho thấy người tiêu dùng chỉ dành trung bình khoảng 7 giây để quan sát sản phẩm của bạn, nên hãy để 7 giây đó thật sự đáng giá!

Một bao bì dễ nhận biết cũng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm. Một bao bì với logo đáng chú ý sẽ giúp tăng khả năng sản phẩm của bạn được chọn mua đấy.

Sau nhận thức về thương hiệu là lòng trung thành. Một thương hiệu thành công là một thuương hiệu đi vào tâm trí (và con tim) và có khả năng tạo mối quan hệ với người tiêu dùng. Logo thường có một liên kết chặt chẽ với người mua dựa vào những trải nghiệm sử dụng trước đó. Điều này cũng có liên quan đến nhận thức của người tiêu dùng với thương hiệu, đây được gọi là giá trị thương hiệu.

Trong một khảo sát về hương vị, nhiều người tham gia đã chọn Pepsi hơn Coca-Cola sau khi nếm thử, nhưng khi thấy thương hiệu đồ uống được đưa ra, họ lập tức đổi qua Coca-Cola. Đây gọi là “Nghịch lý Pepsi”. Khi phải lựa chọn giữa các thương hiệu, người tiêu dùng sử dụng cảm giác từ trong tiềm thức đối với thương hiệu khi đưa ra quyết định, như trong bài kiểm tra trên. Cả bao bì và logo đều gắn kết với thương hiệu và cũng vì thế biểu trưng cho chúng; kết hợp với một giá trị thương hiệu tích cực và bạn sẽ có khả năng tạo được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.  Sau cùng, người ta nói rằng, duy trì lòng trung thành sẽ rẻ hơn thu hút khách hàng mới.

Tái thiết kế bao bì Minute Maid bởi Taxi Studio

Nhiều thương hiệu đã cho ta thấy rằng bao bì thật sự có thể làm nên điều kỳ diệu cho sản phẩm. Nó chỉ là một yếu tố của một chiến lược Marketing rộng hơn, nhưng vô cùng thiết yếu. Bạn có thể thoải mái sáng tạo với bao bì và đưa ra những bứt phá vô hạn với các thiết kế truyền thống cho các nhãn hiệu khác nhau. Tư duy vượt giới hạn sẽ đưa bạn tiến xa hơn và đem lại kết quả tốt đẹp, từ đó giúp cho sản phẩm thu hút người tiêu dùng và đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục quay lại và trải nghiệm nhiều hơn. Bao bì và doanh thu có một kết nối vô cùng rõ ràng. Liệu bạn đã hài lòng với bao bì sản phẩm của mình?

Tác giả: Claire | Nguồn: packagingoftheworld
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

coca cola Kiến thức kiến thức thiết kế logo package design pepsi thiết kế bao bì

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Trước thềm diễn ra sự kiện National Rum Month – Tháng Rượu Rum Quốc Gia diễn ra vào tháng Tám sắp tới, Pepsi đã tung ra loạt print ads (1)…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…