Bài 3 - Thế nào là Thiết kế theo yêu cầu?

Trong hai phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu các khái niệm cơ bảnvề THIẾT KẾ và THIẾT KẾ ĐỒ HỌA. Trong phần 3 này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu một chút về Service Design tạm dịch là Thiết Kế Theo Yêu Cầu – hay Thiết kế dịch vụ, để hiểu thêm những gì mà các nhà thiết kế sẽ làm, và vì sao lại sinh ra loại hình dịch vụ này?

Các nhà thiết kế theo yêu cầu giúp hình dung, diễn họa, định hình và dàn dựng các giải pháp chưa có sẵn. Họ xem xét và diễn giải các nhu cầu và hành vi rồi biến đổi chúng thành các dịch vụ tiềm năng trong tương lai. Trong quá trình này, khám phá, tạo dựng và đánh giá các phương thức tiếp cận được sử dụng tương tự và việc thiết kế lại các dịch vụ có sẵn chỉ là một trong số nhiều thách thức của quá trình phát triển các dịch vụ đổi mới – Birgit Mager, giáo sư khoa Dịch vụ thiết kế tại trường Köln International School of Design, Đức nhận xét

1 – Thế nào gọi là thiết kế dịch vụ?

Thiết kế dịch vụ là tất cả những gì biến dịch vụ của bạn thành một dịch vụ phân phối một cách hiệu quả, ổn định, hữu ích và thỏa mãn mong muốn của bạn. Nó không vô phải vô hình hoặc chỉ đơn thuần là cảm tính mà bạn dành cho khách hàng hoặc người dùng. Nó thực sự là những thứ thực tiễn, một dịch vụ mà ở đó các nhà thiết kế có thể gọi là "các điểm tiếp xúc".

Nếu bạn ủy nhiệm cho một nhà thiết kế dịch vụ thì họ có thể:

  • Giúp bạn xác định các phân vùng vấn đề và các ý tưởng chung để cải thiện
  • Tái thiết kế các sản phẩm của bạn để cải tiến phương thức cho phép khách hàng của mình tương tác trong quá trình họ sử dụng một dịch vụ.
  • Các không gian thiết kế nhờ đó mà họ có thể cung cấp một dịch vụ hiệu quả hơn
  • Tạo ra các nguyên liệu, ấn phẩm in, website, các đồng phục, quảng cáo và những thứ liên quan đến hình ảnh thương hiệu nhằm cho phép bạn truyền thông những thông tin về dịch vụ của bạn.
Do vậy, một dự án thiết kế dịch vụ là một dự án chiến lược, sử dụng các kỹ thuật thiết kế như thông qua các nghiên cứu về khách hàng, cộng tác xây dựng các ý tưởng và giai đoạn tạo mẫu và thử nghiệm để cung cấp các dịch vụ được xây dựng xung quanh những nhu cầu thực tế của các khách hàng, nhằm đơn giản hóa các vấn đề phức tạp và cung cấp các giải pháp chủ đạo trong tương lai và những kiến thức trong việc định giá.

2 – Tại sao lại sử dụng dịch vụ thiết kế?

Ba phần tư nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào các dịch vụ và có tới 80% nhân công trên toàn thế giới làm việc trong những ngành nghề liên quan tới dịch vụ. Trong khi có gần một nửa nhà sản xuất nghĩ rằng thiết kế đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh, lĩnh vực dịch vụ của chúng ta – dù là dịch vụ tài chính, bán lẻ hay các dịch vụ công cộng đều ít thuyết phục hơn. Chỉ có 1/10 doanh nghiệp dịch vụ nghĩ rằng thiết kế có thể giúp họ vượt lên và biến họ trở nên cạnh tranh hơn.

Điều đó có nghĩa là các dịch vụ kinh tế và các dịch vụ kinh doanh cũng như các dịch vụ công cộng đang mất đi nhiều cơ hội để tạo ra sự khác biệt cho chính bản thân họ so với các đối thủ bằng cách cải thiện những đề xuất của họ, truyền thông tốt hơn những gì họ thực hiện hoặc cung cấp các đổi mới và sáng tạo mới cho các dịch vụ của họ.

Tầm quan trọng của các dịch vụ đối với nền kinh tế của chúng ta đang không ngừng phát triển và đúng như mong đợi của chúng ta về giá trị đồng tiền từ các dịch vụ công đang tiếp tục tăng lên, các nhà thiết kế bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp họ cải thiện dịch vụ. Các tiếp cận này thường gọi là một dịch vụ thiết kế, nhưng nó có thể dễ dàng đưa chúng ta tới một câu hỏi khác, đó là tại sao nhờ nó mà các nhà thiết kế có thể giúp đỡ và hỗ trợ các dịch vụ?

  • Các nhà thiết kế có các công cụ và trải nghiệm để hiểu những gì mà người dùng đang muốn và đang cần
  • Công việc của họ là sự kết hợp giữa công nghệ, công năng và thẩm mỹ, chứ không chỉ dừng lại ở cấp độ hình thức bên ngoài.
  • Họ là tập trung vào các vấn đề, và làm việc trong bất kỳ hoàn cảnh nào, từ giải cứu hành tinh tới việc tạo dựng các cơ hội kinh doanh.

3 – Các kỹ thuật của dịch vụ thiết kế theo yêu cầu

Nếu bạn chọn cách làm việc với một nhà thiết kế theo yêu cầu, thì ở đây có một vài công cụ và kỹ thuật chung mà họ sẽ sử dụng trong quá trình phát triển phục vụ của bạn. Họ sẽ:

  • Quan sát tình hình. Họ có thể sử dụng các kỹ thuật nghiên cứu về dân tộc học và các công cụ như các máy ảnh số, các máy quay video để ghi lại và nắm bắt, cũng như phân tích dữ liệu.
  • Các hoạt động liên quan tới người dùng. Các trò chơi, brainstorming hay trải qua một ngày cùng với người dùng để tìm hiểu về những gì họ cần làm.
  • Tạo một bản thiết kế chi tiết (còn gọi là blueprint) của dịch vụ bạn, nhờ vậy mà bạn có thể thấy nơi mà tất cả mọi người đang cung cấp, họ làm việc như thế nào và các khách hàng của bạn có hài lòng với những gì bạn cung cấp hay không? Đó gọi là một bản thiết kế khung của doanh nghiệp.
  • Phân tích chất lượng yêu cầu của bạn. Ở đây, các phản hồi của người dùng đóng vai trò khá quan trọng, nhưng những nhà thiết kế không chỉ làm việc dựa trên các phản hồi mang tính cảm tính như vậy. Họ còn có thể xem xét hiệu quả chi phí của phương thức phân phối và cung cấp dịch vụ của bạn, hoặc tìm kiếm các cơ hội mà doanh nghiệp bạn có thể tận dụng.
  • Phát triển và lập bản đồ ý tưởng theo một cách nào đó nhằm giúp bạn dễ nắm bắt hơn, thậm chí ngay cả khi bạn không phải là một nhà thiết kế. Điều này giúp bạn đánh giá các ý tưởng chính xác hơn.
  • Thử nghiệm một dịch vụ mới. Bằng cách vào vai một dịch vụ mới hoặc thu nhận các nhân viên để thử sử dụng các công cụ được thiết kế mới thích hợp với từng vị trí, các nhà thiết kế có thể thử nghiệm các phương thức cung cấp dịch vụ mới như một bản đồ tương tác hay các bảng câu hỏi và thử nghiệm chúng ngay từ trước, để không tốn quá nhiều chi phí một khi thất bại.
  • Tạo một bộ công cụ ở cuối giai đoạn tìm ý tưởng để giúp các nhà cung cấp dịch vụ của bạn tìm ra những gì mà bạn cần để thực hiện những cải tiến dịch vụ mà các nhà thiết kế đã tạo ra và thử nghiệm.

Roberta Tassi cũng đã biên soạn hẳn một website chứa đầy đủ các thông tinvề các công cụ của dịch vụ thiết kế như là một phần của những gì mà cô được học tại viện thiết kế Politecnico di Milano. Bạn có thể ghé qua website của cô để tìm hiểu thêm về danh sách các công cụ của dịch vụ thiết kế.

4 – Hãy thử định nghĩa về dịch vụ thiết kế

Marc Fonteijn đến từ văn phòng dịch vụ thiết 31 volts đã thử đi tìm một định nghĩa ngắn gọn về dịch vụ thiết kế chỉ trong một vài dòng và đã vời thêm các nhà thiết kế dịch vụ khác để thực hiện điều tương tự trên blog của 31 volts. Marc định nghĩa về dịch vụ thiết kế như sau: 'Khi bạn có hai cửa hàng cà phê ở ngay cạnh nhau, mỗi cửa hàng lại bán chính xác cùng một sản phẩm cà phê và cùng một mức giá so với cửa hàng kia. Khi đó, dịch vụ thiết kế là những gì khiến bạn phải đi vào hoặc không đi vào một trong hai cửa hàng đó.'

Nick Marsh đến từ Engine Service Design phản hồi rằng: 'Thiết kế theo yêu cầu tốt là quá trình cân nhắc kỹ lưỡng về nghiệp vụ, dựa trên các trải nghiệm của người thiết kế và quy trình phân phối của các dịch vụ, để biến chúng trở nên có giá trịnh hơn đối với cả người dùng lẫn người cung cấp."

Based on The brief of Design by Matt Hunter, University of the Arts London

Featured article series by Lê Thùy Linh | FirstNews | CGEZINE

Nguồn từCGEZINE

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.