Adam Plouff: Mọi thứ đều tuyệt, cho đến khi vấn đề xuất hiện

Nhắn nhủ: Có lẽ bạn đã thấy những tác phẩm khéo léo của Adam Plouff đâu đó trước đây. Tôi cá rằng 9 trong 10 những nhân vật cánh tay cọng bún bạn thấy hằng ngày qua công cụ RubberHose là của anh ấy. Hơn hết, tác động của Adam lên ngành công nghiệp motion design là rất lớn. Anh ấy là một người lập trình tài giỏi và đang lao động hằng ngày để làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Công cụ mới nhất Overlord của anh là một trong những minh chứng rõ ràng. Trong bài đăng trên Motionographer lần này, Adam chia sẻ một góc nhìn nghiêm túc về cơ hội được công ty lớn chiêu mộ, để sau đó có thể nhìn nhận lại những gì quan trọng nhất khi khó khăn ập đến.

 

Bối cảnh

 Tương tự như nhiều người làm animation cho truyền hình và internet mà tôi gặp, tôi dành thời niên thiếu chơi nhạc nặng, thiết kế áo thun và chắp vá những thanh flash preloader xấu xí và trang myspace. Sau khi kiếm được tấm bằng Associates Degree về mảng TV production từ trường đại học cộng đồng (không phải Nghệ thuật, Thiết kế hay Công nghệ Máy tính, nhưng là chụp đa máy ảnh và knot tying), tôi dành tiếp 9 năm nữa để cắt ghép những đoạn quảng cáo truyền hình cho Cartoon Network, TBS và TNT. Sau một vài năm trong truyền hình, tôi bắt đầu giảm thời gian ngủ để thực hiện những dự án cá nhân mà mình thích.

Tôi luôn cảm thấy ổn với việc phân biệt giữa công việc và sở thích. Làm việc, không cần biết chúng có thể chán nản ra sao, đều tạo cho bạn cơ hội để khám phá và tìm tòi thể loại công việc mà bạn thật sự yêu thích. Điều này thậm chí còn hữu ích hơn trong trường hợp bạn không có tí ý niệm nào về những thứ bạn muốn làm. Trong khi sản xuất hàng giờ nội dung cho khách hàng để nhanh chóng hoàn thành, tôi tích luỹ được kinh nghiệm hay cho rigging vào network tookits giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thời gian rảnh này tạo cho tôi nhiều cơ hội hơn để thực hiện tác phẩm cá nhân. Tôi học được từ dự án của mình rằng tôi thích animation, và từ công việc với khách hàng rằng tôi thích viết chương trình.

Trong năm 2014, tôi được giới thiệu ý tưởng về nguồn thu nhập thụ động bởi người bạn cũ trong studio, Michaele Jones, trong khi anh ấy đang chạy chương trình Mograph Mentor. Nguồn tiền hiện tại lúc đó của tôi hoàn toàn dựa vào số giờ làm việc. Freelance cho một công ty tầm cỡ có thể đem về cho bạn rất nhiều tiền khi làm việc ở cường độ cao, nhưng dù bạn chi bao nhiêu, thì chỉ cần nghỉ việc một tuần vẫn khiến bạn điêu đứng.

Xây dựng Rubberhose

 Có một thực tế bạn cần biết rằng tôi không được đào tạo trước đó về lập trình. Mùa hè 2014, tôi và gia đình đi nghỉ ở Charleston vào đúng tuần Sander ra mắt Ouroboros VI. Trong phần chú thích chi tiết có đính kèm một bản note về việc học Javascript từ Codeacademy. Khi đứa con nhỏ bắt chúng tôi đi ngủ trưa, tôi hớn hở dành thời gian trên điện thoại cho bài học về đường cong và các câu lệnh điều kiện.

Cùng với việc xây dựng những chuyển động thô cho khách hàng, kiến thức mới này cho phép tôi vẽ hình học bằng rất nhiều cách mới mẻ. Một trong những phương pháp này có thể giúp xây dựng gọn ghẽ đường thẳng từ các điểm. Việc này cần rất nhiều bước lặp lại và tuỳ chỉnh bằng tay để sử dụng, nhưng tôi nhận ra rằng quy trình này sẽ trở thành một hướng dẫn có thể sử dụng để làm script tự động. Nên nếu như tôi có thể học cách viết script, tôi có thể tạo ra thứ gì đó.

Sau khi xem một loạt những video hướng dẫn, tôi xây dựng được một thanh công cụ lộn xộn có vài nút bấm để chương trình vẽ đường thẳng này hoạt động. Tôi gọi nó Bloodsport vì đây là biểu cảm của tôi (thậm chí tới bây giờ) mỗi khi tôi code được cái gì đó:

Tôi lập tức nhận nhiều những dự án trả phí thấp, có những biểu đồ animation để thử nghiệm BloodSport. Nó không những thất bại thảm hại mà còn sinh ra nhiều công việc hơn cho tôi làm. Nhưng tôi để ý thấy rằng ở một cảnh chuyển động sắc bén có thể áp dụng vào motion trail. Tôi cố gắng sử dụng Bloodsport và vẽ những đường động học dựa trên chuyển động của một sự vật. Tôi rất lạc quan, nhưng ứng dụng đường thẳng để thể hiện đường chuyển động cong trông rất dễ sợ.

Tôi thử sử dụng nhiều phương án khác nhau, nhưng vẽ đường cong khó nhằn hơn tôi tưởng. Trong quá trình làm tôi khám phá một layer hình ít được tận dụng có tên là PolyStar và nghĩ nếu xây dựng được phương trình thích hợp, tôi có thể kiểm soát được hình dạng của nó. Một thời gian sau khi mày mò trên Khan Academy, tôi đã có đủ kiến thức Lượng giác để bắt đầu.

Tôi gom tất cả mọi thứ học được và viết một đoạn script đế bán, nhưng nó quá nhiều lỗi và không đủ độ chính xác để đem bán như một chương trình vẽ motion trail, thế nên tôi từ bỏ.

Nhiều tháng trời sau tôi nhận một công việc cần vẽ cả tá nhân vật có cánh-tay-cọng-bún. Deadline khá gấp khiến tôi phải kiếm cách để rig và animate nhân vật với độ linh hoạt cao hơn nhiều những phương pháp cũ cho phép. Vậy nên tôi dành một ngày trời để thử và đổi mục đích chương trình cũ từ hệ thống vẽ motion trail thành chương trình vẽ tay/chân cong. Nó chỉ vừa đủ giúp một ít cho dự án nhưng đã tiết kiệm cho tôi rất nhiều thời gian cộng lại.

Tạo ra được một shot đẹp mang lại cảm giác rất tuyệt vời, nhưng đánh lừa một chiếc máy tính để vẽ cho mình lại hoàn toàn gây nghiện. Trong những tháng tiếp theo, tôi xây dựng code đường cong cũ trở thành phiên bản 1.0 của chương trình rigging RubberHose. Tôi không biết bất cứ thứ gì về UX hay những thứ cơ bản hơn như tạo icon trên thanh công cụ. Thậm chí sau khi đã có những đơn hàng đặt trước, bản beta của tôi xảy ra rất nhiều lỗi lớn có thể khiến After Effect crash hoàn toàn. Tôi không biết mình đang làm gì nhưng điều đó khiến tôi học hỏi mỗi ngày từ kiến thức chia sẻ của những developer tốt bụng khác. Tôi ngừng ngủ một thời gian nhưng cuối cũng cũng tạo ra được một sản phẩm hữu ích.

Phản hồi tích cực hơn mong đợi của tôi rất nhiều, và chương trình đã giúp vô số motion designer khác đang vật lộn với những dự án hay chỉ vừa mới bắt đầu bước vào character animation. Tôi không dự định tạo ra công cụ rigging nhân vật và thất bại rất nhiều lần trước khi thành công. Sau một năm lập trình những thứ kỳ quái từ sự tò mò, nay tôi đã có nguồn thu nhập phụ trợ. Cảm giác thật tuyệt khi không bị phụ thuộc hoàn toàn vào khách hàng. Lần đầu tiên, tôi có thể bắt đầu nghĩ đến bước tiếp theo của sự nghiệp mình là gì.

 

Ông lớn chiêu mộ

 Freelancer thường nhận được rất nhiều email. Đôi khi là từ nhãn hiệu lớn với dự án khủng và núi tiền. Đây chưa bao giờ là trải nghiệm của tôi nên thật sự tôi rất đa nghi khi nhận được email từ những công ty lớn. Mùa thu 2015, tôi nhận email từ một nhân sự ở Google đang tìm kiếm một UX Motion Designer để làm việc trong dự án Search and Maps. Tôi không chắc về việc này lắm vì mục tiêu lâu dài của tôi không phải là làm việc toàn thời gian.

Tôi có thể đóng góp gì cho một nơi như Google? Tôi không có kinh nghiệm làm việc nhóm, hay kiến thức code trước đó, hay được đào tạo gì về UX Motion Design. Nhưng tôi cũng chẳng thật sự có kiến thức motion design từ trước, nên có thể tôi sẽ tự học trong khi làm – như tất cả những gì trong cuộc sống của tôi vậy. Thiết kế sản phẩm và hiệu năng là hai mảng lớn mà tôi muốn phát triển, vậy nên nhận công việc này là hoàn toàn dễ hiểu.

Tháng 1/2016, với sự ủng hộ tuyệt vời từ vợ, chúng tôi gói ghém con trai 2 tuổi và 2 con chó, bán nhà ở Atlanta và đi 2000 dặm xa khỏi gia đình và bạn bè để bắt đầu công việc mới ở một trong những công ty đáng mơ ước nhất hành tinh.

Làm việc tại Google

 Tôi không có tí kinh nghiệm gì về làm việc trong công ty, nhưng tôi biết rằng Google không giống như những nơi khác. Đây là khu làm việc khổng lồ tập hợp những đầu óc thông minh nhất Trái Đất đang giải quyết những bài toán hóc búa hằng ngày. Nếu bạn chưa bao giờ mắc hội chứng Kẻ mạo danh (the Imposter Syndrome), đây là lúc thích hợp. Tôi từng được trả lương để vẽ tranh và hack video để bán ngũ cốc ngọt sớt, bây giờ lại có cơ hội làm việc bên cạnh các Tiến sĩ trong mảng phát triển tương lai. Tôi chắc chắn là người ngốc nhất trong căn phòng và tất cả các phòng khác. Nhưng mọi chuyện thật sự rất tuyệt.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, tôi không phải chật vật vì thù lao, hay những nhà tài trợ hay CEO bám dí vào mấy logo xấu òm mà cháu họ đã thiết kế. Tôi được khuyến khích để thử nghiệm. Visual designer sẽ bố trí phông nền trong khi tôi lo phần chuyển động. Những người lãnh đạo cấp cao lắng nghe ý kiến khi tôi miêu tả những khó khăn và đưa ra giải pháp thay thế. Làm việc trực tiếp với kỹ sư kích thích tôi sáng tạo những thứ không chỉ nhìn đẹp mà còn phải cảm thấy đẹp. Đây là quy trình đầu tiên tôi làm mà motion không phải là một phương án dự phòng cho sản phẩm.

Làm việc trong một nhóm với rất nhiều cái đầu tập trung và có ý kiến mạnh mẽ là một thách thức lớn, nó buộc bạn phải giao tiếp rõ ràng và tôn trọng đối với những luồng ý kiến khác nhau. Nó gợi mở cho tôi về việc trân trọng giải pháp của mình một cách trực quan hơn bao giờ hết. Nhiều lần tôi cảm thấy phải đấu tranh cho ý kiến của mình, và mọi người ủng hộ. Những lần khác tôi nhận ra ý kiến của đồng đội tối ưu hơn và tôi có quyền hỗ trợ họ và giúp nâng tầm giá trị ý tưởng. Tôi chưa bao giờ trải qua cách làm việc như thế này, và điều đó khích lệ tôi rất lớn.

Học hỏi từ kinh nghiệm

Học hỏi là một phần quan trọng trong văn hoá Google. Bên cạnh lập trình, kỹ năng lãnh đạo, và lớp thiền, luôn có những cơ hội phát triển khắp mọi nơi. Một ngày, khi đang đi lấy cà phê, tôi gặp một người làm việc ở Unity. Buổi trao đổi ngắn đã kết nối tôi với một nhóm làm cùng toà nhà, khi họ đang xây dựng concept nghiên cứu về việc thực tế ảo có thể đem lại lợi ích gì cho giáo dục. Tôi luôn luôn tò mò về thiết kế game nhưng không bao giờ có thời gian để tìm hiểu nó. Buổi trò chuyện với lãnh đạo nhóm này đã đem đến cho tôi hai tháng đào tạo và khám phá không ngơi nghỉ ở Unity.

Những việc tôi thích nhất lúc đó:

  • Ăn trưa với Jane Ng sau khi cô ấy bị bao trùm bởi Firewatch để học hỏi những kinh nghiệm khi làm việc với Unity và thiết kế hậu cảnh (…)
  • Ký hợp đồng với Dave Chenell để tạo ra thiết kế đẹp hơn. Tôi học được cực kỳ nhiều về shader và coding trong C# trong suốt quá trình. Cuối năm đó, anh ấy chuyển đến làm việc toàn thời gian với chúng tôi và trở thành một người bạn tốt trong cuộc sống.

Nguồn lực của Google đã giúp tôi phát triển bản thân nhanh chóng chỉ đơn giản bằng cách cởi mở hơn. Ở trong công ty tầm cỡ thế này, những vấn đề khó nhằn được xếp ngang hàng với sở thích.

Xây dựng công cụ cho screen design

Ngày càng trở nên quen thuộc với cách làm việc ở Google, tôi bắt đầu nhận thấy vài khoảng trống lớn trong khâu sản xuất. Bất cứ ai từng thử để giả lập một tương tác màn hình trong After Effects đều biết rằng sẽ rất khó khăn để tái tạo thứ gì đó phi tuyến tính trên timeline. Motion là một mảng mới trong screen design, rõ ràng là những công cụ và phương pháp làm việc sẽ không tiên tiến như mảng kỹ thuật hay visual design. Tôi được thuê để đảm nhiệm phần trải nghiệm người dùng. Bằng việc chuyển góc nhìn từ một animator và nhà thiết kế tương tác sang người dùng, mọi người mong muốn có thể đem đến nhiều kết quả hơn trong việc nâng cao trải nghiệm người sử dụng.

Một kỹ năng quan trọng mà nhiều freelancer thành công tập trung phát triển là biết nhìn nhận năng lực bản thân và tìm cách bán những giá trị đó cho khách hàng hay thị trường tiềm năng. Vì đây thực sự là một nhu cầu của nhóm chúng tôi và những cộng đồng motion design khác ở Google, tôi dành phần lớn thời gian của mình xây dựng công cụ để diễn hoạt những chấm tròn nhỏ xinh, những hiệu ứng phức tạp của đèn LED trong Google Home, và rất nhiều những thứ linh tinh khác. Hai công cụ chính mà tôi đang thực hiện nay đã được mở nguồn và miễn phí sử dụng cho tất cả mọi người.

Sketche2AE – Sketch đã dần trở thành một chuẩn mực đáng tranh cãi cho giới screen design, nhưng nó không thể nào xuất định dạng file có thể tương thích với After Effect. Cách duy nhất lúc đó là xuất từng layer ra mỗi lần hoặc vẽ lại tất cả những artboard trong Illustrator.

Inspector Spacetime – Kỹ sư và animators sử dụng rất nhiều những khái niệm khi nói đến cùng một thứ. Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể burn dữ liệu nhanh chóng (dưới hình thức văn bản định dạng code) để ở bên lề Quicktime. Điều này giúp minh hoạ trực quan những tài liệu tham khảo về timing và đường cong được tuỳ chỉnh như thế nào.

Mọi thứ đều tuyệt cho đến khi chúng không như thế nữa

Đến tháng 8/2016, tôi dành ra được thời gian rảnh rỗi để thư giãn. Con trai 3 tuổi của tôi Max đã bắt đầu học mẫu giáo và chúng tôi đang tận hưởng cuối tuần trong thiên nhiên tươi đẹp ở nam California. Tôi dành cả buổi sáng để suy nghĩ về con đường sự nghiệp của mình, và cả tối để thiết kế phiên bản thứ hai của RubberHose. Bất thình lình, vợ tôi Ashley thường xuyên nói rằng chân cô ấy cảm thấy kỳ lạ và ngứa ran. Trong vòng hai tuần tiếp theo, cô ấy trở nên chậm chạp rõ rệt và bắt đầu mất kiểm soát tứ chi và khả năng thăng bằng. Vào cuối tháng, cô ấy không thể tự đi đứng được hơn vài phút.

Ashley đi gặp tất cả những bác sĩ có thể để tìm câu trả lời và chỉ duy nhất một bác sĩ tin rằng vấn đề có thể trầm trọng hơn sự tưởng tượng điên rồ của một người phụ nữ kích động. Vì sự khuyến khích của bác sĩ, họ tìm thấy vài điểm bất thường trên cột sống của Ashley. Trong khi điều này mang đến cảm giác nhẹ nhõm khi biết rằng thật sự có điều gì đó gây ra những cơn đau này, tìm ra thương tổn tiềm tàng ở tuổi 31 thật sự đáng sợ. Phải chứng kiến bạn đời của mình từ trạng thái năng động chuyển sang một người không thể bồng con lên để ôm thật tồi tệ. Đến thời điểm đó, lo lắng lớn nhất của tôi là làm sao không trễ những deadline gắt gao. Một thử thách to lớn, “liệu vợ tôi có thể tiếp tục bước đi vào tuần tới?” làm biến chuyển góc nhìn của tôi ít nhiều.

Những tháng tiếp theo diễn ra trong bệnh viện, cùng với máy MRI, trích dịch từ dây cột sống và tất cả những kiểm tra khả thi. Nhờ chính sách bảo hiểm tuyệt vời từ Google, mẹ Ashley có thể bay đến đây sống cùng với chúng tôi, và nhờ lịch làm việc linh động của nhóm, chúng tôi có thể tiến hành cuộc chẩn đoán đa xơ cứng. Đa xơ cứng là một căn bệnh khá hiếm mà hệ thống miễn dịch quay sang tấn công những dây thần kinh cột sống – làm đảo lộn hệ thần kinh bao gồm việc đi đứng và giữ thăng bằng cơ thể. Nó ảnh hưởng mỗi người theo một cách khác nhau nên rất khó để có thể tìm ra phương pháp chữa trị hiệu quả tức thời.

Nhiều tháng trôi qua với chỉ vài chuyển biến khả quan. Tôi dành phần lớn thời gian để chăm sóc cho Ashley và Max. Chúng tôi bay về Atlanta đón Giáng sinh và nhận ra rằng không thể cùng quay trở về California. Chúng tôi dự định rằng tôi sẽ một mình bay về và tiếp tục làm việc còn họ thì ở lại với gia đình. Chúng tôi mong rằng sau khi khoẻ hơn cô ấy và Max sẽ quay về và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc sống trước kia.

Sau 6 tuần ở hai bờ đại dương và nhiều chuyến bay đêm liên tục, chúng tôi quyết định rằng cả nhà nên ở gần bên đại gia đình sẽ là một bước đi quan trọng để giúp Ashley ổn định hơn. Tôi thật sự vô cùng biết ơn với cơ hội được làm việc một năm ở Google. Đây là một nơi tuyệt vời để làm việc.

Tiếp theo?

Chúng tôi đang cố gắng tưởng tượng ra cuộc sống bình thường sẽ như thế nào. Chúng tôi có cả ngày tốt và ngày tồi tệ, phần lớn thời gian và công sức của tôi (lần đầu tiên) là tập trung vào gia đình hơn là công việc. Tôi biết ơn rất nhiều đối với sự ủng hộ to lớn của cộng đồng đã mang lại cho tôi cơ hội được thực hiện những dự án cá nhân của mình, tuy ở một nhịp độ khác. Một môi trường làm việc có thể phù hợp với nhu cầu của vợ và con trai, và cho phép tôi được nghỉ giải lao vài lúc khỏi công việc với khách hàng.

Tăng cường sức khoẻ đã trở thành một phần trong nhịp sống hằng ngày của tôi. Stress đã đè nặng cơ thể tôi trong một năm qua, vì vậy bây giờ tôi đang tìm phương pháp hiệu quả để giảm stress và sống lâu hơn. Tôi ăn nhiều rau mỗi bữa (mặc dù thật sự rất thích BBQ). Tôi dành một giờ hằng ngày để tập luyện sức mạnh, tham gia lớp xoay tròn, co dãn và thở. Tôi bắt đầu ngủ nhiều hơn.

Hai năm trước, tôi không biết viết đoạn code nào ngoại trừ những lệnh đơn giản, nhưng bây giờ tôi đã trở thành một lập trình viên toàn thời gian cho công cụ diễn hoạt. Tôi vừa hoàn thành xong hệ thống mới cho phép kết nối After Effects và Illustrator có tên Overlord và mong đợi rằng mình có thể khám phá nhiều cách mới mẻ hơn để làm việc trên motion design và animation. Tôi thật sự biết ơn rất nhiều đối với sự ủng hộ của ngành công nghiệp này và thấy cảm kích vì được là một thành viên trong cộng đồng.

Nguồn: http://motionographer.com/

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức kiến thức motion graphic

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Loạt ảnh gif nhí nhố của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve trong mùa dịch
Loạt ảnh gif nhí nhố của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve trong mùa dịch
Dự án vui tổng hợp những bức ảnh gif kể về những hoạt động giải trí đời thường của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve nhằm giết thời gian trong…