7 mẹo giúp thiết kế bao bì thực phẩm trở nên ’ngon lành’ hơn

Việc lôi kéo khách hàng mua những mặt hàng thực phẩm sẽ trở nên rất dễ dàng nếu khách hàng có thể ”thử trước khi mua”. Nhưng làm thế nào để khiến người dùng vẫn chọn mua sản phẩm của bạn mặc dù chưa từng có cơ hội thử qua trước đó? Vũ khí bí mật ở đây chính là thiết kế bao bì.

Ngoài hương vị và giá cả, việc đóng gói đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc ’mồi chài’ khách hàng mua sản phẩm. Cứ thử nghĩ xem: bao bì đóng vai trò như điểm tiếp xúc đầu tiên giữa thị trường với sản phẩm, vậy nên thiết kế bao bì phải thật ấn tượng.

Đẹp về mặt hình thức thôi là chưa đủ, bao bì còn phải giúp bảo vệ, bảo quản sản phẩm, giúp cho việc vận chuyển và phân phối dễ dàng, thuận tiện hơn. Nhãn hàng và cách đóng gói phải truyền tải cho người tiêu dùng thấy được giá trị cốt lõi cũng như những lợi ích mà sản phẩm đem lại.

Dưới đây là 7 mẹo tuyệt vời để thu hút khách hàng bằng những thiết kế bao bì ’ngon mắt’, phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay, và tất nhiên kèm theo đó là những ví dụ ưa thích của tôi nữa.

1. Rõ ràng, hợp lý

Bên cạnh những mẫu thiết kế sáng tạo và hài hước có thể giúp thu hút đám đông, có những mẫu thiết kế đơn thuần mang lại sự rõ ràng và mạch lạc trong việc truyền tải ý tưởng. Người tiêu dùng ngày nay rất am hiểu về những thực phẩm nào nên và không nên đưa vào cơ thể. Chính vì vậy, họ sẽ kiểm tra nhãn mác của nhiều sản phẩm khác nhau để có được những thông tin cần thiết như giá trị dinh dưỡng, thành phần trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Bạn sẽ để mất những khách hàng tiềm năng nếu như sử dụng phông chữ, màu sắc một cách lộn xộn, không phù hợp, làm lu mờ đi thông tin về giá trị dinh dưỡng. Tương tự, việc sử dụng những hình ảnh có liên quan tới sản phẩm cũng đóng một vai trò rất quan trọng.

Đừng làm nhãn quá nhỏ và không nổi bật, điều này sẽ làm cho khách hàng khó lòng nhận diện thương hiệu và xem những thông tin cần thiết về giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là một ví dụ của Công ty Covent Garden Soup. Họ đã sử dụng một phông chữ riêng cho thương hiệu và những màu sắc rất bắt mắt trên nhãn hàng. Thêm vào đó, họ còn truyền tải được rất nhiều thông tin hữu ích khác như thành phần, hướng dẫn sử dụng và một chút thông tin về lịch sử của thương hiệu.

Nguồn: bestinpackaging.com

2. Tiện lợi

Theo như bảng báo cáo của Mintel về Xu hướng Bao bì Thực phẩm năm 2013, người tiêu dùng mong muốn những mặt hàng thực phẩm phải mang lại sự tiện lợi, khả năng tái sử dụng và tính linh động cao – và giá thành vẫn phải thực sự cạnh tranh.

Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn hơn, những sản phẩm tiện lợi và dễ mang theo sẽ được ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, những sản phẩm được đóng gói bất tiện, cồng kềnh sẽ không thu hút được người dùng là lẽ hiển nhiên.

Hơn thế nữa, rất nhiều người ưa chuộng những sản phẩm ăn liền. Vậy nên nếu bao bì của bạn có thể dễ dàng mang theo, tiện lợi trong việc đóng gói và sử dụng với lò vi sóng, thì chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Dưới đây là giải pháp mà nhà thiết kế Zoran Svraka đã đưa ra cho việc đóng gói thực phẩm ngành công nghiệp thức ăn nhanh và take-away:

Đây là thiết kế theo dạng mô-đun – những khẩu phần ăn khác nhau, ví dụ như món ăn kèm, có thể gắn vào và tháo rời một cách dễ dàng. Cách thiết kế tay cầm cũng giúp cho việc xách theo cả bữa ăn trở nên rất đơn giản.

3. Vững chắc

Xét theo khía cạnh đạo đức và kinh doanh, tính bền vững là rất quan trọng. Tính bền vững sẽ đảm bảo rằng sản phẩm của bạn không hao phí tài nguyên, gây ra những vấn đề môi trường, từ đó góp phần tạo ấn tượng tốt và xây dựng một hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt người tiêu dùng.

Hãy thiết kế bao bì có thể tái sử dụng một cách rộng rãi, đồng thời giúp bạn cải thiện doanh số của công ty. Tiện cả đôi đường phải không?

Hộp đựng thức ăn của hãng Are You Peckish là một ví dụ hoàn hảo về tính tuỳ chỉnh và sự bền vững trong thiết kế bao bì. Đây là một công ty thực phẩm hữu cơ với thành phần tự nhiên, vì vậy việc sử dụng vật liệu có độ bền và khả năng tái chế cao là một lựa chọn tuyệt vời.

Nguồn: www.projectpackaging.com

Như bạn đã thấy, Are You Peckish không hề bị gò bó trong thiết kế và chức năng của sản phẩm. Mẫu thiết kế này đảm bảo tính gọn nhẹ giúp họ thuận tiện hơn khi giao hàng qua đường bưu điện và đồng thời giúp khách hàng có thể thoải mái mở – đóng hộp để nhâm nhi đồ ăn suốt một ngày dài.

4. Tràn đầy cảm hứng

Bên cạnh những điều vừa nêu trên thì sự sáng tạo chắc chắn cũng là một điểm cộng cho thiết kế bao bì. Trên thực tế, những bao bì mang tính sáng tạo sẽ đem lại ấn tượng về hương vị cũng như truyền tải thông tin một cách cực kỳ hiệu quả – những yếu tố này là rất đáng cân nhắc trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Dưới đây là thiết kế bao bì cho sản phẩm cá tươi của Postler Ferguson:

Nguồn: www.postlerferguson.com

Một vài người có thể nói thiết kế này xấu tệ, nhưng chắc chắn sẽ không ai lẫn lộn về thông tin sản phẩm được cả. Bức hình của chú cá được đăng ngoài bao bì giúp người tiêu dùng dễ dàng hình dung ra được độ tươi và chất lượng của sản phẩm. Bên trong bao bì là một khay đựng cá từ nhựa P.E. Bao bì được hút chân không với túi zip tiện lợi, có thể cho thêm đá vào trong quá trình vận chuyển, giúp cho người dùng có một chú cá tươi rói khi đặt lên chảo.

5. Lựa chọn màu sắc phù hợp

Tâm lý học màu sắc trong marketing luôn là một chủ đề nóng hổi giữa các thương hiệu. Bạn sẽ phải cân nhắc xem màu sắc nào sẽ phản ánh tốt nhất giá trị cốt lõi, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của công ty bạn. Bạn còn phải để ý xem liệu những màu sắc bạn chọn có thu hút được thị trường hay không nữa.

Julie Neidlinger đã cho ra mắt một bảng hướng dẫn về tâm lý màu sắc cực kỳ tiện dụng cùng với các thông tin, hình ảnh trực quan. Bảng hướng dẫn dưới đây sẽ miêu tả cảm xúc của con người khi nhìn vào những màu sắc trên bao bì và các công cụ marketing khác.

Hãy dành thời gian suy nghĩ về đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới; chủ yếu là nam hay nữ? Họ thuộc nhóm kinh tế xã hội nào? Mục tiêu của bạn có phải là mời gọi các bậc phụ huynh mua sản phẩm cho các bé hay không?

Đồng thời, hãy xem xét loại thực phẩm bạn đang bán. Nếu sản phẩm của bạn là rau củ quả tươi, bạn phải tạo cho người dùng cảm giác muốn cầm lên xem và mua ngay từ cái nhìn đầu tiên, màu xanh lá, vàng, xanh dương hoặc thậm chí là màu hồng sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều so với các màu như nâu, xám, và nhóm màu kim loại.

6. Sử dụng ngôn từ phù hợp

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, những ngôn từ gợi lên sự ảnh hưởng về hương vị và cảm giác sẽ được ưu tiên sử dụng. Ví dụ, những cụm từ ”thơm”, ”cay” sẽ cực kỳ ăn rơ với món cà – ri nấu sẵn, giúp cho người dùng mường tượng ra được những gì mà họ đang mong đợi.

Đây là cách mà Công ty Cà phê Slingshot đã mô tả ngắn gọn về thương hiệu của họ trên nhãn sản phẩm:

Nguồn: http://slingshotcoffeecompany.com/

Giả sử nếu bạn là một người ghiền cà phê chính hiệu, ắt hẳn bạn sẽ muốn thấy những cụm từ như ”ngon tuyệt” và ”tươi mới” vào mỗi sáng phải không nào?

Bên cạnh việc sử dụng từ ngữ, hãy đảm bảo rằng ngữ pháp và chính tả cũng phải thật sự chuẩn xác. Bạn có thể tự hạ thấp giá trị thương hiệu hoặc tệ hơn, người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng nhãn hàng của bạn là đồ nhái nếu bạn không trau chuốt từng chi tiết cho việc đóng gói.

7. Phô bày sản phẩm

Chất lượng thực phẩm thường được đánh giá theo cảm quan, vậy nên nếu người dùng không được nếm hay ngửi thử những gì bên trong, vậy tại sao lại không phô bày sản phẩm ra nhỉ? Một trong những xu hướng mới nhất của thiết kế bao bì đó chính là xu hướng tối giản, mà đặc biệt nhất là thiết kế bao bì dạng trong suốt. Điểm mạnh của thiết kế này đó chính là cho người dùng thấy được hình dạng cũng như chất lượng của sản phẩm mà họ sẽ mua. Một cái nhìn trực diện về sản phẩm, cộng thêm một vài thông tin dinh dưỡng sẽ mang lại ảnh hưởng cực kỳ tốt lên thị trường mà bạn đang muốn nhắm tới.

Cùng nghía qua bao bì trong suốt cho sản phẩm bánh ăn vặt của hãng Thin nào:

Image source: www.theshelbyreport.com

Bạn có thể thấy được sản phẩm ngay chính giữa bao bì, kèm theo đó là thông tin dinh dưỡng cũng như thông tin về thương hiệu.

Lời kết

Một bao bì thực phẩm muốn đạt được thành công phải có được ba điều: sự tiện lợi, tính bền vững và truyền tải được chất lượng của sản phẩm. Nếu bạn có thể cân bằng được 3 yếu tố trên, sản phẩm của bạn mấy chốc sẽ ’cháy hàng’ sớm thôi.

Tác giả: Mark Chapman | Nguồn: packagingoftheworld
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức kiến thức thiết kế màu sắc branding màu sắc trong thiết kế thiết kế bao bì

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gác lại âu lo bằng nghệ thuật sử dụng màu xanh trong không gian nội thất
Gác lại âu lo bằng nghệ thuật sử dụng màu xanh trong không gian nội thất
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không gian nội thất có ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi con người. Do đó, việc sử dụng màu sắc một cách…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…