Thiết kế tiêu đề hấp dẫn: 5 quy tắc cơ bản

Tuân thủ các quy tắc cơ bản về ngữ pháp, chấm câu và kiểu chữ. Không căng phông chữ. Không viết toàn bộ bằng chữ thường. Không sử dụng chữ nghiêng. VÀ KHÔNG BAO GIỜ in nghiêng chữ viết in hoa.

Rikard là người sáng tạo ra ZevenDesign và là nhà đồng sáng lập Tethos Creative. Ông đã làm việc trong ngành thiết kế 15 năm qua và đã có hơn 20 giải thưởng thiết kế. Ở bài viết này, Rikard chỉ ra 5 quy tắc cơ bản trong thiết kế tiêu đề.

Thiết kế tiêu đề là một nghệ thuật. Cho dù bạn thiết kế tiêu đề sách, album ảnh hay poster phim, những kỹ thuật và quy tắc cơ bản đều giống nhau. Đó là một chủ đề vô cùng lớn và do đó, tôi đã chia nhỏ nó thành bốn bài báo. Đây là bài đầu tiên, bao gồm một số quy tắc cơ bản về thiết kế tiêu đề. Và, như với tất cả các quy tắc, chúng được tạo ra để bị phá vỡ. Nhưng tôi tin rằng một nhà thiết kế không có quyền phá vỡ quy tắc nào cho đến khi họ hiểu và có thể tuân theo quy tắc đó. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Picasso đã biết tất cả các quy tắc cơ bản của mỹ thuật và vẽ tranh, thành phần và tỷ lệ trước khi ông ấy phá vỡ những quy tắc đó.

Và những quy tắc đó là:

1. Đừng cố làm tiêu đề nổi bật hơn hình đồ họa

Một tấm poster, bìa sách hay bìa album là một thiết kế hợp nhất, và tiêu đề chỉ là một phần của thiết kế này. Tiêu đề nên hỗ trợ hình ảnh đồ hoạ, không nên nổi bật hơn chúng. Một tiêu đề cạnh tranh sự chú ý với hình ảnh đồ hoạ thì tiêu đề ấy đang làm tổn hại đến thiết kế tổng thể.

vertical limit images 5cc6d351 983a 4819 8dcf 85412471658

Đây là một ví dụ điển hình. Tiêu đề này được thiết kế quá mức thông thường và làm giảm giá trị hình ảnh của tấm poster.

Điều này dẫn đến quy tắc tiếp theo …

2. Tiêu đề càng ít hiệu ứng càng tốt: Tránh các hiệu ứng bevels, gradients, drop shadows và các hiệu ứng Photoshop khác

Hãy dành các hiệu ứng bevels, gradients, inner glows và các hiệu ứng tương tự cho các trò chơi video, đồ hoạ web và thiết kế nghiệp dư. Những hiệu ứng này không có chỗ trong thiết kế tiêu đề.

Điều đó nói rằng hiệu ứng drop shadows được chấp nhận chỉ khi chúng thật sự cần thiết và không bao giờ drop shadows là một yếu tố thiết kế. Outer-glows hiếm khi được sử dụng ngoại trừ các trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn như công cụ tiêu đề Matrix. Với việc dễ dàng thêm hiệu ứng cho tiêu đề trong Photoshop, bạn có thể bị cám dỗ. Nghĩ đơn giản rằng, bất cứ thứ gì có dấu hiệu làm giảm giá trị thiết kế của bạn, hãy cân nhắc.

idesign

 

Đây là một ví dụ tốt. Poster của Ghost Rider có quá nhiều hiệu ứng – nó có ba hiệu ứng: gradient stroke, motion blur và pattern overlay. Ngược lại, poster Batman Begins lại không sử dụng hiệu ứng nào. Một phông chữ đơn giản với màu trắng. Poster nào trông phức tạp hơn? Poster nào có vẻ mô tả một bộ phim hay hơn? Hoá ra, các tiêu đề không bao giờ nói dối.

Trường hợp ngoại lệ, có một số tiêu đề mang dáng dấp nghệ thuật hoặc chính chúng là một tác phẩm nghệ thuật. Những tiêu đề này thường được tạo ra dưới dạng 3D hoặc được minh họa rõ ràng.

Dưới đây là hai ví dụ tuyệt vời:

idesign 1

Và đây là một số ví dụ ít ấn tượng hơn, sử dụng các hiệu ứng tốt cho tiêu đề:

idesign 2

idesign 3

Tôi xin đề cập luôn rằng hiệu ứng chữ là có thể được sử dụng hiệu quả nếu người dùng có gout!

3. Chỉ dùng một hoặc hai font chữ, không được dùng nhiều thêm

Trừ khi bạn đang ghi chú ngẫu nhiên một điều gì đó, nếu không thì hãy dùng một hoặc hai phông chữ, nhiều nhất là ba phông chữ thôi. Đây là một quy tắc cơ bản của thiết kế, áp dụng đặc biệt cho thiết kế tiêu đề. Thường thì phông chữ thứ hai là tốt cho bố cục, từ phông chữ thứ ba trở đi thì không cần thiết.

Dưới đây là ví dụ về một tiêu đề sử dụng nhiều hơn ba phông chữ:

Ở đây chúng ta có một phông chữ cho chữ “F”, một phông chữ khác cho phần còn lại của từ. Sau đó, lại một phông chữ khác cho chữ “W” và một phông chữ khác cho “our story our words”.

Đây không phải là một thiết kế đẹp. Chính vì sử dụng quá nhiều phông chữ khiến thiết kế trông rời rạc.

4. Sử dụng các font phù hợp với chủ đề và đừng gây chú ý quá nhiều đến tiêu đề

Với hàng ngàn phông chữ có sẵn, có khá nhiều sự lựa chọn phông chữ cho mỗi trạng thái cảm xúc, tin nhắn và các thể loại khác nhau. Một vài phông chữ rất tốt. Một vài phông khác thì quá khó để sử dụng. Các poster phương Tây thường sử dụng phông chữ gợi nhớ đến các biển “Wanted” (tạm dịch: truy nã). Điều này khá ổn và thích hợp. Tuy nhiên, một phông chữ được sử dụng từ thời đại kim loại không phù hợp cho poster của một bộ phim về Rome cổ đại.

eagle ver2 xxlg

 Phông chữ phải phù hợp với thời điểm sử dụng
.

the eagle 393895l 1600x1200 n 68b6e805

Đây là một ví dụ tuyệt vời khác:

223661

20140110073410982998

Poster bên trên sử dụng phông chữ Bank Gothic cho một bộ phim rõ ràng nói về một chàng cao bồi. Không hề hợp lý. Poster phía dưới, cái được thiết kế sau, sử dụng phông chữ phương Tây một cách phù hợp hơn.

5. Tuân thủ các quy tắc cơ bản về ngữ pháp, chấm câu và kiểu chữ

“Không căng phông chữ. Không viết toàn bộ bằng chữ thường. Không sử dụng chữ nghiêng. VÀ KHÔNG BAO GIỜ in nghiêng chữ viết in hoa.”

Là một nhà thiết kế, bạn cần phải học những quy tắc căn bản về kiểu chữ, và áp dụng các quy tắc này khi thiết kế. Dưới đây là một vài ví dụ:

Không viết toàn bộ tiêu đề bằng chữ thường

my girlfriends boyfriend xlg

Không căng phông chữ: Hoặc, đúng hơn, không căng phông chữ đến điểm mà bạn có thể thấy là chữ đã được kéo dài. Trajan là một phông chữ có thể được kéo dài khá tốt mà không có nhiều người nhận ra rằng chữ đã được căng phông. Mặt khác, phông chữ với chữ “O” tròn sẽ không căng phông tốt. Những nhà thiết kế khác rõ ràng sẽ nhận thấy các con chữ bị kéo dài nhiều hơn mức phông chữ trung bình, nhưng ngay cả khi một nhà thiết kế không nhận ra điều đó, bạn vẫn không làm tốt công việc của mình.

Dưới đây là một ví dụ về một tiêu đề mà ngay lập tức tôi đã nhận ra rằng tiêu đề này đã được căng phông chữ (trong trường hợp này chữ được làm cao hơn):

the descent movie wallpapers

Không sử dụng chữ nghiêng cho tiêu đề: Thực tế là bản thân tiêu đề đã được nhấn mạnh rồi. Do đó, thêm hiệu ứng in nghiêng là không cần thiết và làm xấu thiết kế.

Viết hoa các danh từ thích hợp: Đối với các tiêu đề, hãy viết hoa tất cả các từ ngoại trừ từ liên kết (và, hoặc, nhưng). Một số tiêu đề sử dụng tất cả chữ thường, điều này vẫn ổn nếu nó thực sự phục vụ cho thiết kế. Nhưng nếu tiêu đề có chữ “tôi” là đại từ nhân xưng đứng đầu tiên, thì điều này không ổn chút nào. Thật không may, người thiết kế poster này nghĩ rằng điều đó được chấp nhận. Kết quả là bộ phim đã gây rúng động phòng vé (tôi thực sự không nghĩ đây là lý do, nhưng có thể là như vậy).

0f099d22ad182b11f2cae2b38c1e38e0

Mặt khác, đây là một poster có sử dụng chữ thường là khá tốt:

il faut sauver le soldat ryan

Căn chỉnh tiêu đề: “Kerning” là sự điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự. Tất cả các chương trình soạn chữ đều làm điều này tự động. Tuy nhiên, khi bạn đang thiết kế một tiêu đề, bạn nên dành thời gian để nhìn lại nó và điều chỉnh theo cách thủ công bất kỳ chi tiết nào nếu cần thiết. Dưới đây là một ví dụ về việc chưa căn chỉnh tốt:

Có khoảng trống quá lớn giữa chữ “A” và chữ “V”. Do đó, thiết kế tiêu đề trông thật thiếu chuyên nghiệp.

Tổng kết

Okay… Bạn đã có 5 quy tắc cơ bản của tôi về thiết kế tiêu đề.

Tôi nên đề cập thêm về các phông chữ bị lạm dụng, mặc dù thực sự không có quy tắc nào về việc không được sử dụng chúng.

Phông chữ phổ biến nhất trên poster là Trajan. Nó thậm chí còn được biết đến như là “phông chữ của phim”. Một phông chữ khác thường được sử dụng là Bank Gothic. Gần đây hơn, việc sử dụng Helvetica Condensed Bold đang dần gây sự khó chịu, nhưng không có quy tắc nào cấm việc sử dụng chúng. Chúng là những phông chữ hoàn hảo; có một lý do khiến những phông chữ này được sử dụng thường xuyên – vì chúng là những phông chữ linh hoạt.

Chúc bạn may mắn!

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: zevendesign

Cùng tác giả

#Tag

bí quyết thiết kế chỉ dẫn thiết kế Hướng dẫn hướng dẫn thiết kế Kiến thức poster design thiết kế tiêu đề

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
Là một nhà thiết kế web, chắc hẳn, bạn sẽ có nhiều điều để suy nghĩ trong thị trường đầy cạnh tranh này. Bạn có các kỹ năng, sự tinh tế,…
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Trong bài viết này, iDesign sẽ chia sẻ đến các bạn những công cụ trực tuyến hữu ích trong việc thiết kế đồ họa & thiết kế web. 1. Gingersauce:  Tạo…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
Psychedelic art đã bắt đầu như thế nào và ảnh hưởng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.