Một trong những công việc chính của nghề thiết kế là truyền tải những câu chuyện phức tạp và ý tưởng bằng hình ảnh theo một hình thức mà người xem có thể cảm nhận được.

 

Loài người có một trực quan cực tốt để kết nối và xử lý thông tin ngay lập tức. Những quyết định được đưa ra rất nhanh trong một phần triệu giây dựa trên sự tin tưởng để mua, bán, hay chấp nhận một hành động.

 

Theo nghĩa này, câu nói quen thuộc "Hình ảnh đáng giá ngàn lời" là một lời tuyên bố đầy sức mạnh, ngụ ý rằng một hình ảnh đơn độc có thể chuyển tải nhiều hơn hàng tá chữ diễn giải.

 

Nhưng điều nếu nó không xảy ra?

 

Một trong những yếu tố nguy hiểm nhất trong bất cứ thiết kế nào là những hình ảnh truyền tải sai thông điệp, nó gây ra sự nhầm lẫn hoặc khiến người xem có cảm giác giả tạo.

 

Nếu vậy, bạn tốt hơn là viết một ngàn từ cho người đọc còn hơn là sử dụng hình ảnh sai – vì sự tổn thương này không có nút Undo để làm lại – bạn đã mất cơ hội để hướng người dùng tới những hành động tiếp theo.

 

Ai đó đã chia sẻ trên Twitter. "…tôi ghét những hình ảnh giả tạo trên những hình trên stock photo (kho hình có sẵn) – chúng không đem lại sự thúc đẩy hành động".

 

Tôi nghĩ nó minh hoạ hoàn hảo quan điểm của tôi (cho dù có thể bức hình đúng với tình trạng công ty đó). Các trang web công ty có thể đem lại những tiếng xấu, và sử dụng nhưng "stock photo" sẽ không đem lại sự tin tưởng cho công ty đó.

 

Tất nhiên không phải công ty nào cũng may mắn để có được nguồn tư liệu cho chính mình, nhưng nếu phải sử dụng "stock photo", hãy chắc chắn rằng hình ảnh đó nói chính xác về công ty của bạn.

 

Cho dù là một tấm hình, một inforgarphic, một hình chụp màn hình, hay một sản phẩm dựng lên (render), tất cả những yếu tố truyền thông thị giác trên thiết kế của bạn sẽ để lại một ấn tượng nào đó lên người xem. 

 

Dành thời gian để chắc chắn rằng mọi hình ảnh có thông điệp trên trang của bạn hỗ trợ nâng cao truyền tải thông điệp của chính công ty bạn.

 

Những trải nghiệm thuộc về người dùng

Chúng ta thích tưởng tưởng những thiết kế của chúng ta được đem tới thế giới và tất cả người xem thấy nó như một kỳ quan… và họ sẽ nghĩ giống hệt như những gì chúng ta đang nghĩ. Họ tiếp cận, sử dụng, trải nghiệm thiết kế của chúng ta chính xác như những gì ta hình dung, họ đang có một thiết kế trải nghiệm đáng kinh ngạc!!!

 

Bạn có thể được coi là ông vua của thiết kế UX. Một cách tiếp cận mà người thiết kế đứng trên người dùng, người dùng không được biết điều gì là tốt với họ.

 

Kiến trúc sư Frank Lloyd Wright đã say đắm điều này. Ông đã thiết kế những ngôi nhà cho những trải nghiệm đặc biệt (Theo quan điểm riêng của ông). Ông thiết kế các phần của căn nhà một cách thống nhất, từ phòng lớn, tới căn bếp, các đồ nội thất. Bạn muốn nội thất theo phong thuỷ, Không! Bạn muốn giải trí trong nhà bếp, Không. Wright tin rằng ông đã dành cho bạn những gì tốt đẹp nhất.

 

Nhưng hầu hết những người sống trong căn nhà của Frank Lloyd Wright cho rằng nó không tuyệt vời. Chúng quá hạn chế, và bó buộc. Wright cho rằng mọi người đều giống mình, Wright đã đi quá xa giới hạn… ông đã thiết kế một căn nhà đẹp nhưng không hoàn toàn dễ… sống trong đó.

 

Các thiết kế không phục vụ người dùng. Giống như hầu hết con người sẽ phải thay đổi theo các căn nhà mà họ sẽ ở – Ngược lại với việc người mua nhà sẽ có những nhu cầu riêng để chuyển đổi căn nhà phù hợp với họ.

 

Người dùng máy tính tự ý thêm bớt những phần mềm họ muốn, thay đổi màu sắc hình nền… giống như họ sắp sơn lại ngôi nhà theo màu yêu thích. Những mạng xã hội cho phép người dùng tự kết bạn/hoặc bỏ kết bạn – mạng xã hội phục vụ nhu cầu các nhân.

 

Những nhà thiết kế không tạo ra những trải nghiệm, họ tạo ra những yếu tố để tương tác. Chúng ta tạo ra những thứ hữu hình mà người dùng sử dụng theo thời gian. Nếu ai đó thích thú sử dụng những yếu tố này, họ sẽ nói rằng họ đang có một trải nghiệp tích cực.

 

Nhưng chúng ta không cho rằng họ sẽ thích như cách mà Wright nghĩ.

 

Trải nghiệm (tích cực hay tiêu cực) thuộc về người dùng theo những cách riêng phụ thuộc vào bộ nhớ, sở thích của họ. Sự kiện này xảy ra với họ, không phải chúng ta.

 

Trong cuốn sách của mình How Building Learn, Stewart Bran mô tả trạng thái tự nhiên của kiến trúc như một vấn đề đặc thù.

 

"Hầu hết các toà nhà không thích ứng (adapt) tốt. Chúng không được thiết kế để thích ứng; mà còn không thay đổi theo ngân sách, xây dựng, quản lý, duy trì, tu sửa – Chúng thích ứng kém. Nhưng tất cả các toà nhà dẫu sao cũng thích ứng, dù rất kém cỏi, vì người sử dụng chúng đang thay đổi."

 

Thương hiệu được nhắc tới để nói về những gì thiết kế hiện hữu. Chúng ta bắt đầu xây dựng chúng trên giấy (hoặc màn hình) tĩnh vì chúng ta không thấy người dùng sử dụng chúng thế nào theo thời gian. Một khi điều này xảy ra, thiết kế bắt đầu kết nối với người dùng. Thông qua kết nối đó, người thiết kế thấy rằng thế giới đang thay đổi. 

 

Điều này chính là những gì mà mạng xã hội đang chỉ ra cho chúng ta hàng ngày; Giá trị của nó là khả năng tuỳ biến mọi thứ cho mọi người, khả năng thích ứng theo các nhu cầu khác nhau, thay đổi theo thời gian, là chủ thể của trải nghiệm người dụng.

 

 

 

Theo 52weeksofux

Comments

comments