Quy tắc của chiến lược nội dung

Chúng ta những người tạo ra website, đã và đang thảo luận hơn 15 năm về trải nghiệm người dùng, kiến trúc thông tin, hệ thống quản lý nội dung, coding, metadata, thiết kế hình ảnh, nghiên cứu người dùng, và tất cả những quy tắc khác có chứa khả năng của người dùng để tìm kiếm và sử dụng nội dung.

 

Thật thú vị, tuy nhiên, chúng ta đã không nhắc tới phần cốt lõi của vấn đề. Chúng ta đã không nhắc tới bản thân nội dung.

 

Vâng, vâng. Chúng tôi biết cách viết để phục vụ người đọc. Chúng tôi biết các danh sách cần làm.

 

Nhưng ai trong số chúng ta đang nhắc tới nỗi sợ hãi, những câu hỏi quan trọng về nội dung, như là “Điểm mấu chốt là gì?” hoặc “Ai quan tâm nội dung này?” Ai đang nói về sự phức tạp của thời gian tập trung, quy trình phát triển nội dung rắc rối? Ai bao quát và lưu tâm và chăm chút nội dung cho đến khi chúng xuất hiện, chạy qua các đường cáp và xuất hiện trên các cỗ máy tìm kiếm.

 

Là một cộng đồng, chúng ta khá yên tĩnh với các vấn đề của nội dung. Trên thực tế, chúng ta dường như có chung cách lựa chọn, âm thầm đi tới kết luận rằng nội dung đó là vấn đề của người khác – “khách hàng có thể làm nó.” “người dùng sẽ tạo ra nó” – vì thế chúng ta, những người tạo ra website, không nên quá lo lắng vì nó.

 

  • Bạn có nghĩ đó là một sự ngẫu nhiên. Nội dung của web là phần quan trọng nhất ư, tào lao?

 

  • Làm việc với nội dung rất lộn xộn. Rất phức tạp, gây mệt mỏi và tốn thời gian.

 

  • Tuy nhiên web là nội dung. Nội dung là web. Nó đáng để chúng ta dành thời gian tập trung.

 

  • Và đó là lúc Chiến lược nội dung xuất hiện.

 

Chiến lược nội dung là gì?

Chiến lược nội dung là lên kế hoạch cho việc tạo ra, xuất bản, hữu ích, nội dung thiết thực.

 

Rất cần thiết, chiến lược nội dung tốt nhất là xác định ra không chỉ những nội dung nào cần đưa ra, mà còn cả việc những nội dung nào đưa lên vị trí quan trọng.

 

Nếu không, chiến lược nội dung không phải là chiến lược nội dung; nó chỉ là dây chuyền sản xuất nội dung vô bổ và không ai muốn đọc.

 

Chiến lược nội dung còn là – một cách chủ chốt có thể truyển tải cho những gì nội dung gánh vác. Sự phát triển của nó cần phải bắt đầu bằng một cuộc kiểm tra chi tiết và tạo ra nội dung độc đáo – quy trình cực kỳ quan trọng thường được bỏ qua bởi các nhóm thực hiện dự án.

 

Mặt tốt nhất của chiến lược nội dung cần xác định:

 

  • Những thông điệp và mẫu văn chính
  • Những chủ đề được giới thiệu
  • Mục đích (ví dụ: làm cách nào để nội dung làm cầu nối giữa những gì người dùng cần và yêu cầu kinh doanh)
  • Những khung dữ liệu lớn và các nguồn cung nội dung liên quan
  • SEO và
  • tác động của các yêu cầu chiến lược trên việc tạo nội dung, xuất bản, và quản trị.

 

Nhưng khoan… còn nữa

Trong chủ đề mở đầu của: Content Strategy: The Philosophy of Data, Rachel Lovinger – nhà tư vấn nội dung chiến lược đã nói:

Mục đích chính của chiến lược nội dung là sư dụng các từ và dữ liệu để tạo ra những nội dung rõ ràng đem lại ý nghĩa và các trải nghiệp kết nối. Chúng ta phải trở thành chuyên gia trong mọi khía cạch của truyền thông để làm việc này hiệu quả

 

Điều đó ở tầm cao hơn. Tôi muốn đề xuất rằng, thực tế có rất nhiều “khía cạnh truyền thông” cho chiến lược nội dung riêng để khẳng định chuyên môn trong những điều đó.

 

Thay vào đó, hãy giả sử rằng có một số quy tắc nội dung liên quan cần được phục vụ chính bản thân nó:

 

Chiến lược biên tập tạo ra những hướng dẫn bởi các nội dung online được quản lý: giá trị, tiếng nói, nhấn mạnh, vấn đề pháp lý và các quy định, các nội dung do người dùng tạo ra và những gì tương tự. Việc này còn xác định ra một lịch tổ chức bài viết online, bao gồm cả vòng đời nội dung.

 

Viết nội dung web là sự thực hành việc viết nội dung hữu ích, nội dung có thể sử dụng trong ngành xuất bản online. Điều này hơn cả việc viết thông minh. Một người viết nội dung web hiệu quả hiểu về những điều cơ bản của thiết kế trải nghiệm, có thể chuyển đổi thông tin cấu trúc dự án, viết metadata tốt, và quản lý những việc thay đổi nội dung.

 

Chiến lượng metadata xác định kiểu và cấu trúc của metadata, còn được biết tới là “dữ liệu của dữ liệu” (hay nội dung). Thông minh, Metadata cấu trúc tốt giúp người xuất bản xác định, tổ chức, sử dụng và tái sử dụng nội dung trong những cách đem lại được lợi ích cho người đọc.

 

Tối ưu hoá tìm kiếm là quy trình của việc chỉnh sửa và tổ chức nội dung trên một trang hoặc thông qua một trang web (bao gồm cả metadata) để tăng tiềm năng tạo ra những từ khoá tìm kiếm.

 

Chiến lược quản lý nội dung xác định công nghệ cần thiết để ghi nhớ, lưu trữ, truyền tải và phục vụ nội dung của tổ chức. Cơ sở hạ tầng, vòng đời nội dung và quy trình làm việc là những thứ chính cần quan tâm trong chiến lược này.

 

Chiến lược phân phối kênh nội dung xác định làm cách nào và ở đâu nội dung sẽ có giá trị với người dùng (lưu ý bên lề: Hãy cân nhắc email tiếp thị trong bối cảnh thực hành này; Nó là một cách để cung cấp nội dung và dẫn người dùng tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn, chứ không chỉ là một chiến thuật tiếp thị riêng biệt.)

 

Bây giờ, buổi mở đầu này chắc không bao hàm những gì chiến lược nội dung không thể hay không nên gánh vác việc điều khiển quy trình và tạo ra sản phẩm kết hợp. Trên thực tế, theo kinh nghiệm của tôi, những người làm chiến lược nội dung hiếm có người sẵn sàng và có thể chấp nhận những quy tắc cần thiết để truyền đạt tốt, nội dung có ích.

 

Nhưng. Đây là một chữ NHƯNG lớn. Nếu cộng đồng của chúng ta thất bại khi nhận biết, tách bạch, và chinh phục những quy trình kép được tổ chức có kể hoạch để, tạo ra, xuất bản, và quản lý nội dung, chúng ta sẽ tiếp tục đánh giá thấp thời gian, kinh phí và kiến thức để tạo ra nội dung đúng.

 

Chúng ta không xác định rõ ràng và bảo vệ quy trình của công ty và các khách hàng. Chúng ta tiếp tục mắc kẹt với núi thời gian, sửa chữa các bản thảo – và xuất bản chính những bản thảo.

 

Chúng ta có thể làm tốt hơn thế. Khách hàng của chúng ta và những người tuyển dụng xứng đáng với điều đó. Người đọc xứng đáng với điều đó. Và chúng ta, những người dùng xứng đáng với nó.

 

Hãy nổi lửa lên

David Campbell, sáng lập của Saks Fifth Avenue đã nói: “Quy tắc là nhớ lấy những gì bạn muốn.”

 

Khi nó chuẩn bị được tạo ra và quản lý, thật dễ dàng để quên rằng bạn muốn gì, thậm chí là tệ hơn, làm ít hơn.

 

Nhưng cho đến khi chúng ta cam kết đối xử với nội dung như một thứ có giá trị quan trọng, xứng đáng với kế hoạch chiến lược và đầu tư ý nghĩa, thì chúng ta sẽ tiếp tục tung ra những nội dung vô giá trị để đáp lại những yêu cầu vô hạn.

 

Chúng ta cứ tiếp tục cố gắng ghi nhớ việc tìm kiếm các từ phù hợp, âm thanh, đồ hoạ, và video vào các trang mẫu mà chúng ta không thực sự có chuyên môn với yêu cầu thực tế công việc của chúng ta. Thì khách hàng của chúng ta tiếp tục không thấy được những gì họ đang tìm kiếm. Và chúng ta tiếp tục thất bại trong việc tạo ra sự hữu ích, nội dung thiết thực mà người dùng thực sự cần.

 

Dừng ngay việc tạo nội dung giả tạo như thể đó là việc của người khác. Hãy thắp lên ngọn lửa về chiến lược nội dung. Học nó. Thực hành nó. Đề cao nó. Đã tới lúc dành công sức cho nội dung.

 

 

 

Theo alistapart

Comments