Kỷ nguyên sắp tới thuộc về UX

Chúng ta đang ở khoảng giữa của sự tương tác diệu kỳ giữa con người và máy tính. Các thiết bị, những vật thể kim loại giúp ích cho cuộc sống của chúng ta sẽ từ từ lỗi thời. Máy tính cá nhân với những cách tương tác truyền thống đang trở thành dĩ vãng.

 

Tuy nhiên, một cách tương tác mới với máy tính đang bên lề của việc thay đổi cách tương tác với con người. Những thiết bị có cảm ứng tăng tốc thần kỳ: Apple bán được 1 triệu iPads trong 28 ngày. Tức là 35,700 cái trong 1 ngày. Trong quý 1 năm 2010, họ bán được 97.000 thiết bị. Tháng 3 Android bán được 60.000 điện thoại trong 1 ngày và con số này càng ngày càng tăng mỗi năm.

 

Những cơn sóng đang hình thành. Không chỉ những giao diện cảm ứng đang tìm cách tới được càng nhiều người dùng, mà người dùng càng mong muốn những thiết bị này giải quyết được nhiều nhiệm vụ của họ trong cuộc sống.

 

Tại sao điều này khiến chúng ta – những chuyên gia thiết kế trải nghiệm – phải dành sự tập trung chú ý? Hãy để tôi trả lời câu hỏi này bằng một câu truyện (lưu ý: bài viết cách đây 4 năm).

 

Khi cô con gái mới 10 tháng tuổi của tôi cầm chiếc iPhone lên, nó bắt đầu dùng ngón tay của mình lướt qua lại trên màn hình và mở khoá điện thoại. Tôi quả thực ngạc nhiên. Đúng hơn là tôi cảm thấy khiếp sợ. Tạo sao con tôi lại làm được việc đó? Nó đã nhìn cha mình làm rất nhiều lần.

 

Và đó chính là Thiết Kế. Đơn giản là một hình dạng của cái nút và một mũi tên chỉ hướng cần di chuyển đi kèm với một dòng chữ ngắn ngủi – tất cả thật rõ ràng và con người nhìn thấy điều này sẽ biết một điều là hãy chạm và dịch nó qua theo chiều mũi tên.

 

Theo thời gian, cô con gái của tôi tất nhiên có thể lướt iPhone rất dễ dàng, tự tìm ứng dụng mà nó muốn, bấm chọn và ngay cả tắt nó đi khi nó không thích. Tất nhiên nó cũng mất vài lần để tìm tòi và khám phá nhưng mọi thứ thật dễ dàng với một đứa trẻ chỉ 2 tuổi.

 

iPad cũng tương tự như vậy, những tương tác cảm ứng cơ bản dễ dàng giúp cho con bé kiếm được thứ nó cần – Trẻ con bị nghiện điện thoại và máy tính bảng hẳn cũng có lý do chính đáng của nó. Chẳng có thiết bị nào lại dễ dùng như 2 thứ này.

 

Viết đến đây tôi nhìn con chuột máy tính ngay cạnh tay mình, vả cả cảm ứng chạm trên laptop… Chúng thật ngớ ngẩn!

 

Tôi tin rằng lúc này, hơn lúc nào hết, thiết kế trải nghiệm là chức năng cơ bản đạt tới thành công của các sản phẩm được sử dụng và tương tác trong các thiết bị cảm ứng, những nền tảng và những thứ tích hợp. Những chuyên gia về thiết kế trải nghiệm giờ được giao nhiệm vụ tìm hiểu và học hỏi những kiểu mới cho máy tính, cũng như việc làm tốt hơn về trải nghiệm cho những người lần đầu sử dụng thiết bị, phần mềm.

 

Chưa lúc nào những nguyên tắc MAYA (Most Advanced, Yet Acceptable – Tốt nhất chưa hẳn đã được chấp nhận) của Raymon Loewy lại có vẻ thích hợp hơn lúc này. Các thiết bị cảm ứng thật sự là một công nghệ tối tân nhất mà chúng ta từng thấy, rất nhiều trong số chúng đã từng nằm trong tay chúng ta nhưng lại chưa đủ dễ sử dụng với một đứa trẻ 2 tuổi.

 

Những thứ sử dụng dễ dàng không tới từ nền tảng hay công nghệ mà nó đang sử dụng, nó tới từ những người thiết kế nhất quyết bỏ đi những dòng lệnh, sự hỗn loạn về thị giác giúp cho chức năng và nội dung tự thân trình bày với người dùng một cách rõ ràng và đầy ý nghĩa.

 

Những ai bắt đầu sẵn sàng tìm hiểu thì dưới đây là một số nguồn có thể giúp bạn bắt đầu:
Touch Gesture Reference Guide
Touch Gesture Diagrams
http://www.designmultitouch.com/ (Một danh sách rất nhiều tư liệu và lịch sử của đa chạm – multi-touch)
Mobile Design & Development
Designing Gestural Interfaces
iPad Human Interface Guidelines (concise version here)
Windows Touch Programming

Phần thưởng cho đam mê

Đâu là cách tốt nhất để đem lại khách hàng mới? Đó là câu hỏi được nêu ra bởi hầu hết mọi người cho dù sản phẩm hay dịch vụ của họ có đang cung cấp là gì. Cách thông thường để giải quyết vấn đề là quảng cáo để hướng sự tập trung của họ vào dịch vụ của bạn, đồng thời “nhắc nhở” họ rằng bạn đang có dịch vụ/ sản phẩm tốt hơn.

 

Nhưng trong giai đoạn mà khách hàng với những công cụ của mình dùng để chia sẻ quan điểm thì cách tốt nhất để mang lại khách hàng mới có lẽ không phải là quảng cáo, mà tặng quà để lôi kéo.

 

Một ví dụ rất tốt trong trường hợp này là Dropbox, một dịch vụ sao lưu tự động lưu giữ những tập tin giữa máy tính và các thiết bị. Dropbox là những gì mà các công ty khởi nghiệm làm.. họ trả tiền vì lưu lượng. Họ đã thử sử dụng Google adword để mang tới lưu lượng người dùng tới trang của mình… trả tiền quảng cáo với từ khoá liên quan tới sản phẩm.

 

Dropbox nhanh chóng được khám phá, tuy nhiên chi phí của chiến lược này quá đắt đó. Họ cần mua tới 300$ của quảng cáo tới để có thể có được một người dùng sản phẩm của mình. Điều đó cho thấy rằng Dropbox sẽ mất tới 200$ để có một khách hàng sẵn sàng trả 100$

 

Vậy thay vào đó Dropbox đã thử một cách tiếp cận hoàn toàn khác: họ cung cấp một gói khuyến mãi mà khách hàng có thể có được nhiều dung lượng hơn nếu giới thiệu một người dùng mới. Những người dùng mới, bắt đầu đăng ký dịch vụ sẽ có một dung lượng nhất định miễn phí. Kết quả là người giới thiệu có thêm dung lượng, còn người được giới thiệu có một dung lượng miễn phí nhất định.

 

Theo cách này Dropbox đang tham gia một cách kinh doanh mới không chỉ bằng việc từ khoá hiệu quả mà còn trao phần thưởng cho những ai yêu thích (giới thiệu) sản phẩm của họ. Và kết quả là Dropbox không cần phải quảng cáo nhiều hơn. Họ xây dựng một phương thức khuyến khích khách hàng quảng cáo cho họ.

 

Vòng đời sử dụng có chỗ trong việc này: Cần thời gian và công sức để ai đó sử dụng phần mềm hay sản phẩm của bạn. Không ai có thể trở thành những khách hàng yêu thích và quảng cáo chỉ có thể khiến họ đứng trước ngưỡng cửa của sản phẩm.

 

Nhưng để trở thành một khách hàng thực sự yêu thích sản phẩm, người dùng cần trải qua nhiều giai đoạn đầu tiên: Người dùng có hứng thú với sản phẩm, người dùng sử dụng lần đầu, người dùng thường xuyên. Bạn không thể biến một người dùng thành một người dùng chung thành, trừ khi họ có một trải nghiệm tuyệt vời với sản phẩm/ dịch vụ của bạn và họ sử dụng nó nhiều lần.

 

Vì thế bài học của Dropbox thật thú vị, những khách hàng yêu thích (những người đồng hành với sản phẩm của bạn qua các vòng đời sử dụng của sản phẩm) là những nguồn năng lượng tốt nhất mà bạn có.

 

Họ biết tại sao sản phẩm của bạn tuyệt vời và họ có thể trao đổi nó trong mạng lưới thông tin tốt hơn bạn. Bạn có thể bán tốt hơn bởi vì những trải nghiệm của họ diễn ra hàng ngày và họ không bị thiên vị như bạn. Trong ngắn hạn: Họ bị ảnh hưởng nhiều hơn bạn.

 

Vì thế khi lần tới bạn đặt câu hỏi: “Đâu là cách tốt nhất để đem lại người dùng mới?”, hãy hỏi chính bản thân mình liệu bạn có thể tận dụng thứ tốt nhất mà bạn đang có: Những người dùng chung thành.

 

Theo 52weeksofux

Comments