# 1

Cái chết và sự tái sinh của UX 

Là nhà thiết kế, chúng ta luôn muốn được tham gia vào việc hoạch định chiến lược ở giai đoạn đầu. Vậy sau khi đã ở trong cuộc chơi rồi, chúng ta sẽ làm gì đây?

Bạn không biết cách nào để thiết kế tính năng hướng dẫn người dùng mới? Hãy thử sử dụng một vài phương pháp dưới đây xem sao. Bạn đang phân vân không biết nên sử dụng dạng menu nào? Chúng tôi có một thư viện mẫu cho bạn đây. Tiêu đề trang chủ của bạn không được thu hút cho lắm? Sử dụng phương pháp kiểm tra A/B xem sao (A/B testing - một quy trình mà chúng ta tạo ra 2 phiên bản A và B để cùng so sánh trong một môi trường, điều kiện, qua đó, ta có thể đánh giá xem phiên bản nào hiệu quả hơn - Người dịch). Khi UX ngày càng nhận được sự chú ý từ phía các công ty và cánh truyền thông, có rất nhiều giải pháp cho những vấn đề của UX được đưa ra một cách rập khuôn. Hay theo như cách nói của những người bi quan thì: UX đã chết.

Trong báo cáo xu hướng năm 2016, chúng tôi đã chỉ ra rằng khái niệm trở thành một Nhà thiết kế UX đang trở nên phổ biến và cũng sẽ sớm biến mất trong tương lai. Bước vào năm 2018, tiên đoán đó đã trở thành sự thật. Sự đa dạng của các nền tảng và các kênh truyền thông đòi hỏi các nhà thiết kế phải có những kỹ năng, phương pháp và nền tảng kiến thức tiên tiến, đây là những thứ mà những nhà thiết kế UX cho cả website-và-app cổ điển không thể nào dễ dàng đạt được.

Đúng rồi, UX đã chết rồi đấy. Giờ quay lại làm việc nào.

Các bài báo giật tít về sự sụp đổ của UX có thể làm cho các nhà thiết kế lo lắng về sự nghiệp của mình. Nhưng nếu bạn đã làm trong ngành đủ lâu, bạn có thể thấy rằng những chuyện như thế này đã từng xảy ra trước đây. Từ ”quản trị trang web”, ”kiến trúc sư thông tin”, ”thiết kế tương tác” cho đến ”thiết kế UX” - chúng ta đã từng được gọi bởi rất nhiều cái tên khác nhau, và với chức danh nào, chúng ta đều có thể dễ dàng thích ứng và hoà nhập - và nhiệm vụ cuối cùng của chúng ta luôn là mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Tình hình hiện tại cũng không mấy khác biệt. Lĩnh vực của chúng ta đang ngày càng phát triển, ngân sách càng tăng lên, và các yêu cầu cũng như bối cảnh thiết kế đang dần trở nên phức tạp và mang tính cạnh tranh cao hơn. Chúng ta không thể nào sử dụng những phương pháp của năm 2008 để hoàn thành một công việc của năm 2018 được nữa.

Và khi cái định nghĩa ”Thiết kế UX” cũng đang dần lụi tàn, chúng tôi đã nhận thấy được những con đường mới và chuyên môn mới mà những đồng nghiệp của chúng tôi đã chọn:

  • Một số nhà thiết kế đang thử sức mình trong các lĩnh vực và công nghệ mới, như thực tế ảo, thiết kế hội thoại, giao diện thoại;
  • Một số tập trung vào các lĩnh vực cụ thể hơn của nghề thiết kế, như thiết kế chuyển động, tạo mẫu, viết UX;
  • Một số lấn sân sang lĩnh vực Thiết kế sản phẩm, mở rộng phạm vi của họ vượt ra khỏi thiết kế tương tác để tập trung nhiều hơn vào chiến lược sản phẩm và kinh doanh.

Sự chuyển đổi từ thiết kế UX sang thiết kế sản phẩm sẽ gia tăng vào năm 2018. Và khi đó, trách nhiệm của chúng ta là phát triển phần cốt lõi của công ty, vì vậy việc nắm bắt được chiến lược kinh doanh và thiết kế là điều cực kỳ cần thiết.

Việc làm quen với kinh doanh chỉ là bước đầu tiên. Chúng ta còn phải có khả năng trao đổi với các đồng nghiệp về các thế hệ lãnh đạo, CRM, các số liệu kinh doanh, EBITDA, đối tượng khách hàng, chiến lược quảng cáo, báo cáo doanh thu, công cụ tiếp thị, các trang phản hồi. Và thậm chí còn hơn thế nữa, chúng ta phải nhận ra được vai trò của mình trong công ty. Một đề xuất thiết kế có thể nghe khá tuyệt về mặt lý thuyết, nhưng nếu đề xuất đó không khả thi khi xét trên phương diện kinh doanh, bạn không nên tốn quá nhiều thời gian vào nó làm gì.

“Cải thiện cuộc sống của con người thông qua thiết kế” dường như là một câu khá ngầu để đưa vào hồ sơ LinkedIn của chúng ta đấy nhỉ? Tuy nhiên, những thiết kế chúng ta tạo ra còn phải đem lại hiệu quả thiết thực cho việc kinh doanh nữa nhé.

Năm 2018 sẽ là một năm mà các nhà thiết kế phải nỗ lực học hỏi, vạch ra các chiến lược rõ ràng cho việc thiết kế các tính năng, nền tảng và trải nghiệm người dùng. Đã đến lúc chấp nhận thực tế đi! Bạn không còn là một nghệ sĩ với tâm hồn bay bổng nữa, bạn là một phần của thương trường và kinh doanh rồi. Hãy cùng cầu chúc cho mọi điều tốt đẹp nhất.

Những nhà thiết kế UX của năm 2018 sẽ phải hiểu rõ hơn về kinh doanh.

# 2

Thiết kế mang lại sự nhanh gọn, tức thì

Các trải nghiệm thời gian thực từ các trang truyền thông, xã hội đang dần khiến yêu cầu của khách hàng thay đổi, khách hàng đang dần quan tâm đến việc suy nghĩ xem họ sẽ phải đợi bao lâu để nhu cầu của mình được đáp ứng. Vậy điều này có làm ảnh hưởng đến sản phẩm hiện tại bạn đang phát triển hay không?

Dịch vụ phát trực tiếp (livestream) đang phát triển mạnh trên các trang mạng xã hội. Snapchat tạo điều kiện cho người dùng phát trực tiếp cuộc sống hàng ngày của mình và đồng thời cũng giúp người dùng giao lưu trực tiếp với bạn bè của mình một cách rất dễ dàng. Các nền tảng giao tiếp, từ Whatsapp cho đến Intercom, cho phép các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các buổi nói chuyện thời gian thực (và tự động) với khách hàng của mình. Nhờ vào điều này, những hạn chế về mặt cơ sơ hạ tầng, công cụ, rào cản địa lý - những yếu tố gây cản trở, trì hoãn sự giao tiếp - đã giảm một cách đáng kể.

Có thể dễ dàng thấy được nhu cầu chia sẻ thông tin của người dùng. Điều bạn cần quan tâm đó chính là tính năng phát trực tiếp. Mọi lúc - Mọi nơi.

Bạn thấy đấy, chả có lý do gì để đi thăm một buổi triễn lãm khi mà bạn bị cấm không được phép sử dụng máy ảnh để chia sẻ trải nghiệm với bạn bè của mình. Chả có lý do gì tôi phải chọn một đứa bạn để đi chơi cùng vào cuối tuần trong khi tôi có thể kết nối với tất cả bạn bè trong cùng một lúc chỉ với Snapchat.

Dần dần, không gian thực đang được thay đổi ở những nơi có sóng wifi. Instagram đang thúc đẩy các nhà hàng phải trở nên thật lộng lẫy, thật thu hút đối với các nhiếp ảnh gia. Công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) đang biến cảnh quan đô thị thành một thứ gì đó của riêng bạn. Những pha ”bắn tim”, những tiếng cười, những cái vỗ tay đang dần chiếm lấy thế giới thực - và có thể đây chính là thứ mà chúng ta đã mong đợi từ lâu.

The Color Factory - San Francisco - một nơi khá tuyệt để chụp choẹt để up lên Instagram nhĩ

Nhu cầu của người dùng đang thay đổi rất nhanh.

  • Các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã bắt đầu cung cấp các cuộc hẹn thông qua video 24/7 chỉ với khoảng thời gian chờ là năm phút.
  • Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến kết nối mọi người ngay lập tức, phá vỡ các rào cản xã hội và thay đổi yếu tố nhân khẩu học trong tình yêu.
  • Các chính phủ được kỳ vọng sẽ giải quyết những thắc mắc và giải quyết cuộc khủng hoảng với sự ngay thẳng và minh bạch.

Tôi xin lỗi phải nói cho bạn biết điều này: người dùng đang yêu cầu sự nhanh gọn, tức thì từ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang phát triển đấy. Người dùng đang mong muốn hàng tá những tính năng, cải tiến mới trong sản phẩm của bạn - và nếu bạn không làm được những điều đó, bạn đang tự tay giết chết sản phẩm của mình đấy. Các doanh nghiệp cần phải thay đổi quyết liệt để cung cấp giá trị cho người dùng sớm hơn, nhanh hơn và rõ ràng hơn.

Và những nhu cầu này của khách hàng còn áp dụng lên nhiều mặt khác nữa. Nếu công ty của bạn đang sử dụng Snapchat, thì tài khoản của công ty bạn phải liên tục cập nhật và trả lời người dùng theo nhịp điệu của nền tảng Snapchat. Nếu trang web của bạn có một chatbot, nó cần phải biết khi nào thì nên chuyển người dùng đến một nhân viên chăm sóc khách hàng để được phục vụ tốt hơn.

Năm 2018, chúng ta phải quay trở lại và nhìn vào hệ sinh thái đầy đủ mà các thương hiệu và người dùng đang sử dụng, để xác định làm thế nào doanh nghiệp vẫn có thể tồn tại và đứng vững cùng với nhu cầu nhanh gọn từ phía người dùng. Các nhà nhân chủng học, các nhà nghiên cứu dân tộc học và những nhà phát triển dịch vụ đã nghiên cứu các xu hướng hành vi này một thời gian. Là một nhà thiết kế, bạn sẽ phải làm gì để đưa những yếu tố đó vào sản phẩm của mình?

# 3

Thiếu đi sự đa dạng sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Những cuộc tranh luận về vấn đề phổ quát, sự đa dạng và giao thoa văn hoá đã nổ ra trên các phương tiện truyền thông vào năm 2017 - điều này cũng khiến cho ngành thiết kế cũng phải có những chuyển biến phù hợp. Và đã có một vài công ty bắt tay vào hành động.

2017 là một năm bùng nổ về vấn đề bình đẳng giới tại thung lũng Sillicon. Đây là năm mà những kỹ sư để lộ những đoạn ghi chú gây tranh cãi với nội dung phụ nữ không được sinh ra để làm việc trong ngành công nghệ. Đây cũng là năm mà thế giới bắt đầu để ý đến tầm quan trọng của sự đồng cảm trong kinh doanh và hơn thế nữa.

May mắn thay, các nhà thiết kế UX được đào tạo để thiết kế với sự đồng cảm trong tâm trí. Đó là lý do tại sao chúng ta có quy tắc Thiết kế lấy người dùng làm Trọng tâm (User-Centered Design - UCD) - quy tắc nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng trong thiết kế. Khách hàng đến từ những độ tuổi khác nhau, giới tính, tín ngưỡng, nguồn gốc văn hoá, quan điểm chính trị khác nhau. Họ đến từ các thành phố hoặc quốc gia khác nhau, Nhưng quan trọng nhất: họ có suy nghĩ khác với bạn.

Thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm (UCD) - và quan niệm đưa người dùng vào quá trình thiết kế - tồn tại để giảm thiểu khoảng cách giữa người tạo ra sản phẩm và người đang sử dụng nó. Suy cho cùng, mục đích của UX là xoá nhoà khoảng cách và mang mọi người đến gần nhau hơn.

Và khi bạn không quan tâm đến khoảng cách đó, bạn sẽ rơi vào trường hợp của Snapchat khi thiết kế những bộ lọc (filter) kỳ thị chủng tộc với người Châu Á, hay một bộ emoji thiếu đi sự đa dạng chủng tộc trong gia đình, hay như trường hợp một người đàn ông Trung Quốc ở New Zealand không thể xác nhận được ảnh đại diện trong passport thông qua hệ thống mạng bởi vì ”Đối tượng hiện đang nhắm mắt” (do mắt người Trung Quốc khá nhỏ và mảnh nên máy không nhận ra được mắt của anh này đang mở - người dịch)

“Mắt của đối tượng đang nhắm lại”

Emoji về gia đình của Facebook đã thiếu sót khi không có gia đình đa chủng tộc.

Sau đây là 2 phương pháp để thu hẹp khoảng cách đó:

  • Bạn có thể rút ngắn khoảng cách, bằng cách kết hợp phương pháp nghiên cứu người dùng vào quá trình thiết kế của bạn. Điều này cho phép nhóm thiết kế tìm hiểu xem liệu có một tính năng cụ thể nào trong sản phẩm không hoạt động cho một phân khúc khách hàng nhất định hay không (ví dụ: thử nghiệm bộ lọc Snapchat đã đề cập ở phần trên của bài viết với đúng người dùng trước khi đem vào sử dụng chính thức sẽ tránh được rất nhiều rắc rối về sau này).
  • Bạn có thể loại bỏ khoảng cách, bằng cách thuê một đội ngũ thiết kế đa dạng. Điều này không có nghĩa là bạn không cần phải nghiên cứu khách hàng nữa, nhưng có một đội ngũ đa dạng sẽ giúp bạn có những góc nhìn khác nhau về một vấn đề. Một nhà thiết kế đa chủng tộc ắt hẳn sẽ đưa ra những ý kiến đóng góp đáng giá khi kiểm tra bộ emoji đã được đề cập ở trên.

Chúng tôi đã viết khá nhiều bài về sự Đa dạng trong Thiết kế trên trang uxdesign.cc vào năm 2017. Trên thực tế, chúng tôi đã ngừng tất cả các ấn phẩm trong cả tháng chỉ để tập trung vào các bài viết về việc tạo sự Đa dạng trong Thiết kế, và ứng dụng Thiết kế vào việc hoà nhập - kết hợp với những bài viết và tầm nhìn của những con người và những tổ chức cực kỳ tuyệt vời như Timothy Hykes, Ladies That UX, Jen Heazlewood, Rachel Tomas và Sabrina Fonseca.

Vào năm 2017, các công ty với tư duy tiến bộ đã có những chuyển biến hữu hình và tích cực như: Airbnb giới thiệu một bộ công cụ để thiết kế các trải nghiệm tổng thể, Microsoft đã công bố một khuôn khổ cho sự bao quát trong thiết kế - bên cạnh đó còn có rất nhiều sáng kiến đến từ chính cộng đồng thiết kế, đơn cử như Dreamer Stories (minh hoạ bởi Pablo Stanley) - một tác phẩm về những câu chuyện và chân dung của những thanh thiếu niên ở Mỹ đang được bảo trợ bởi DACA (Chương trình Hoãn trục xuất những người nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ - một giải pháp và cũng là lối thoát cho hàng triệu người nhập cư không giấy tờ tới Mỹ từ nhỏ có cơ hội được ở lại để học tập và làm việc - người dịch)

 

Đáng suy ngẫm: sẽ như thế nào nếu dự án phụ kế tiếp của bạn không phải tập trung vào thiết kế bảng màu sắc mà tập trung vào việc thay đổi cả ngành thiết kế?

 

Hãy cùng nhau tạo ra một năm 2018, nơi mà sự đa dạng và hoà nhập không chỉ dừng lại ở một chủ đề trong hội thảo thiết kế, một tít báo trên truyền hình, hoặc chỉ là một yêu cầu nhỏ với bộ phận HR - hãy cùng nhau biến nó thành sự thực cùng với những nhóm thiết kế và những công ty thiết kế ở khắp mọi nơi. Vậy hôm nay bạn đã làm được gì rồi?

#4

Mỗi giao diện là một câu chuyện

 

Kể chuyện và viết lách đang càng ngày càng trở nên thiết yếu trong ngành thiết kế. Khi khách hàng cảm thấy mọi thứ có vẻ như đang quá rời rạc, nhiệm vụ của những nhà thiết kế là đảm bảo thương hiệu phải luôn có một mạch nội dung liền mạch thông qua các kênh truyền thông - và phải đảm bảo rằng những nội dung đó phải rõ ràng, thú vị và đầy tính nhân văn.

 Chắc có lẽ chúng ta ai cũng đã nghe qua cụm từ microcopy (trong ngành thiết kế, microcopy là những câu chữ được sử dụng trong giao diện người dùng, có nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn và phản hồi một quy trình nào đó cho người dùng - người dịch) rồi nhỉ? - hình như là được vài năm rồi đấy. Nhưng 2017 là một năm mà ngành thiết kế đã nhận ra được tầm quan trọng của việc lựa chọn những câu chữ phù hợp cho việc thiết kế giao diện, và hơn thế nữa, đó là việc nâng cao tính tường thuật của thiết kế lên một tầm cao mới, toàn diện hơn.

Khi bạn sử dụng một giao diện được thiết kế tốt, cảm giác giống như đang đọc một cuốn sách hay vậy. Đồng nghĩa với việc mỗi nhà thiết kế như là một người kể chuyện vậy - dù cho là người đó có đang thiết kế trang chủ, trang quảng cáo sản phẩm, biểu mẫu đăng ký, hay thiết kế hội thoại cho chatbot đi chăng nữa.

Khi thiết kế một trang web, bạn phải luôn tâm niệm rằng bạn đang kể một câu chuyện cho người dùng của bạn. Hãy tạm quên đi mô-đun, hệ thống lưới, thiết kế biểu tượng, màu sắc chút nhé, và hãy suy nghĩ về cốt lõi của những gì bạn đang cố gắng truyền tải nào. Giả sử như, mọi thứ sẽ như thế nào nếu trước khi bắt tay vào thiết kế phần mềm hay thiết kế web, bạn đã soạn thảo một dàn ý nội dung đơn giản cho những gì bạn muốn thể hiện trong thiết kế của mình?

Loại bỏ tất cả mớ bề ngoài hỗn độn có thể giúp bạn tập trung vào cốt lõi thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải. 

Sự phổ biến của các giao diện đàm thoại giữa các nhà thiết kế và nhà phát triển cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc viết nội dung cho trải nghiệm người dùng. Chẳng hạn, Chatbots là những trải nghiệm dựa hoàn toàn vào việc trao đổi từ giữa người dùng và máy; mỗi câu từ đều phải được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo rằng người dùng có thể tương tác với bot một cách tự nhiên nhất có thể.

Và trên thực tế thì số lượng người dùng tiếp nhận thông tin từ các sản phẩm của bạn qua các phương tiện truyền thông khác nhau đang không ngừng tăng lên - người dùng có thể sử dụng thiết bị điện tử, chế độ đọc của trình duyệt web, đăng ký nội dung trang của bạn qua RSS hay bản tin, hoặc thâm chí người dùng có thể đang đọc trang của bạn bằng Google AMP chẳng hạn.

Sau khi xóa tất cả các kiểu thiết kế màu mè, liệu trang của bạn có giữ được nội dung rõ ràng, dễ đọc hay không?

Năm 2017 là năm mà việc thiết kế UX và viết nội dung khá là nhập nhằng với nhau. Việc giao thoa giữa thiết kế UX và viết nội dung sẽ phát triển vào năm 2018, và chúng ta sẽ dần thấy những chức danh hay công việc đại loại như ”UX Writing” trong các công ty thiết kế chẳng hạn.

Là một nhà thiết kế, làm thế nào để bạn sử dụng một phương pháp kế chuyện phức tạp vào thiết kế trải nghiệm của mình? Và cuối cùng, điều mà thiết kế của bạn đang truyền tải là gì?

Này, bạn, ừ đúng rồi bạn đấy! Liệu 2018 có phải là năm bạn sẽ cập nhật Portfolio của bạn không?

#5

Thiết kế lại quy trình làm việc

Các công ty không chỉ khuyến khích các nhà thiết kế thiết kế sản phẩm, mà còn phải thiết kế cả quy trình và môi trường làm việc xung quanh nữa. Và đã tới lúc chúng ta thiết kế lại quy trình thiết kế rồi.

Khi sự bùng nổ của điện thoại thông minh diễn ra cách đây 1 thập kỷ, thiết kế UX lúc đó là điểm nhấn cho cả phần mềm và phần cứng; tất cả xoay quanh việc biến trải nghiệm làm việc với máy tính bàn vào một giao diện mới đi kèm với hình thức và hành vi người dùng mới.

Trong thập kỷ tiếp theo, các nhà thiết kế UX sẽ có một vai trò thứ cấp, khiêm tốn hơn. Với trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo, blockchain, chatbot và các công nghệ mới nổi khác, các giao diện trực quan không còn là trọng tâm nữa. Giá trị mà chúng ta mang lại không chỉ là đánh bóng cho vẻ ngoài của sản phẩm nữa; chúng ta còn phải chia sẻ những công cụ và quy trình giúp các doanh nghiệp có thể tự tạo ra một hệ sinh thái tự nhiên và bền vững.

Tuy nhiên, cũng chẳng có gì là mới mẻ cả. Là những nhà thiết kế UX, bộ não của chúng ta đã được mài giũa, rèn luyện để nhìn thế giới một cách có hệ thống và phi tuyến tính.

Chúng ta thấy hình mẫu ở khắp nơi. Chúng ta hiểu được các cấu trúc. Chúng ta tạo ra các khuôn khổ. Chúng ta kiểm tra, lặp lại, và lại kiểm tra.

Tư duy hệ thống có thể được sử dụng theo nhiều cách thú vị hơn là dùng để phác thảo sơ đồ trang web hoặc thiết kế menu ứng dụng. Nó có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thiết kế giao diện kỹ thuật số.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta áp dụng tư duy hệ thống này vào sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta áp dụng nguyên tắc thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm (UCD) cho các cuộc họp được tổ chức hàng ngày? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta áp dụng khả năng nghiên cứu người dùng của mình để tìm hiểu những gì các nhóm khác trong công ty của chúng ta muốn và cần?

Thiết kế là một quá trình có thể được áp dụng cho bất cứ điều gì, bao gồm cả môi trường làm việc của chúng ta. Tại sao bạn phải ngồi phàn nàn về những cuộc họp tẻ nhạt trong khi chính bạn có thể thiết kế lại chúng?

Khi thế hệ millenial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000 - người dịch) đang dần trở thành lực lượng lao động chính, các công ty đang dần thích ứng và trở nên cởi mở hơn trong việc lắng nghe phản hồi từ phía nhân viên - cũng như việc tái cơ cấu các quá trình làm việc nhất định sao cho phù hợp với lực lượng lao động. Trên thực tế, các kỹ năng yêu cầu dành cho thế hệ trẻ không chỉ đơn thuần là sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy nữa; các công ty mong muốn nhân viên phải lên tiếng và chung tay giúp sức trong việc thiết kế lại quy trình làm việc của chính họ.

Ngoài lề tí nhé, đây là tấm hình phổ biến nhất năm 2017 đấy

Và khi nhắc đến UX, xu hướng này lại càng đúng hơn nữa. Các quy trình thiết kế rập khuôn, thiếu sáng tạo sẽ không thể nào đáp ứng được sự phức tạp của sản phẩm. Hãy tự đặt nghi vấn cho cách làm việc của bạn. Hãy thiết kế quy trình trước tiên,sau đó rồi mới đến sản phẩm. Vào năm 2018, hãy tự hỏi làm thế nào để có thể áp dụng các công cụ và các kỹ năng trong thiết kế để nâng cao trải nghiệm không chỉ với người dùng, mà còn với nhóm thiết kế và các đồng nghiệp nữa nhé.

# 6

Một thế hệ các phần mềm hỗ trợ cộng tác công việc mới

 

Việc tạo ra các phiên bản mẫu chưa bao giờ dễ dàng và nhanh chóng đến vậy. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tìm ra một cách cộng tác hiệu quả hơn cả thế nữa.

Tạo các phiên bản mẫu là cách rõ ràng nhất để chia sẻ ý tưởng với nhóm, thu thập phản hồi từ người dùng và đưa ra các nghi vấn hoặc giải pháp mới cho vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết.

Hàng tuần trong bản tin của chúng tôi, chúng tôi giới thiệu rất nhiều công cụ và plugin mới giúp cho việc thiết kế mẫu trở nên dễ dàng hơn cho các nhà thiết kế. Việc bạn cần làm là chọn một cái hợp ”khẩu vị” của bạn; luôn luôn có công cụ phù hợp cho mọi loại dự án, cho nhiều dạng thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, thiết kế là một quá trình hợp tác bắt đầu trước khi tạo phiên bản mẫu và hơn thế nữa. Năm 2017, chúng ta đã thấy sự dịch chuyển từ sự phổ biến của các công cụ tạo mẫu, tới những bộ công cụ mới giúp cho việc xem xét quá trình thiết kế trở nên toàn diện hơn.

 

Hợp tác thời gian thực

 

Thay vì ngồi xem người khác chia sẻ màn hình của họ một cách thụ động, các công cụ ngày nay cho phép mọi người có thể phác hoạ ý tưởng và tham gia thảo luận một cách trực tiếp. Hợp tác thời gian thực loại bỏ các rào cản như thời gian, vòng lặp, và các thủ tục rườm rà. Điều này đặc biệt có giá trị cho các nhóm phải làm việc từ xa. Google Docs là sản phẩm đáng chú ý đầu tiên, Freehand đến từ Invision và Figma cũng khá nổi tiếng bởi các nhà thiết kế, và cũng có những sản phẩm đáng chú ý như Mural.co, Stickies.io, Pixelboard, và thậm chí là Slack với tính năng chia sẻ màn hình mới ra mắt gần đây.

Tính năng tương tác thời gian thực của Figma

Kiểm soát phiên bản

Theo như những gì chúng ta học được từ những nhà phát triển phần mềm, git (là một trong những Hệ thống Quản lý Phiên bản Phân tán, vốn được phát triển nhằm quản lý mã nguồn (source code) của Linux - người dịch) là một cách khá hữu hiệu để đăng tải công việc của mình, cũng như tìm kiếm ý tưởng; bên cạnh đó, chúng ta cũng không còn phải tốn thời gian ngồi nhớ xem final_alt_v02_04.sketch là cái cái phiên bản quái quỷ nào đây. Folio, Abstract, Kactus, và Plant là những ứng cử viên sáng giá cho việc này, và chúng tôi hy vọng sang năm sau sẽ có thêm nhiều phần mềm đáng chú ý khác nữa.

Chuyển giao kiến thức

Cộng tác không chỉ đơn thuần là phác hoạ và quản lý tập tin trực tuyến. Điều quan trọng nhất vẫn là chia sẻ kiến thức và kết quả từ việc nghiên cứu, khám phá và từ các buổi hội thảo. Chúng tôi đã thu thập được khá nhiều dữ liệu chuyên sâu về khách hàng, và chúng tôi không muốn số tài liệu đó bị bỏ xó ở một góc nào đó của Google Docs. Tạo ra một kho lưu trữ tổng hợp các kinh nghiệm, kiến thức thu thập được từ các dự án và giúp cho nguồn thông tin đó được tự do truy cập chính là mục tiêu cho năm 2018. WeWork đang chia sẻ dữ liệu nghiên cứu nội bộ với Polaris; Milanote cho phép bạn sử dụng để đăng tải và quản lý bất cứ thông tin gì; nhưng vẫn cần có một công cụ nghiên cứu mạnh mẽ hơn để thu thập và chia sẻ dữ liệu giữa các nhóm hơn là một plugin Sketch.

Trên đây chỉ là một vài công cụ phổ biến gần đây - và những công cụ này đem lại cho chúng ta rất nhiều cơ hội mới. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một dự án phụ cho năm 2018, tại sao không thử khám phá ra cách mới để cải thiện việc cộng tác, chia sẻ kiến thức và giao tiếp giữa những thành viên trong nhóm của bạn?

# 7

Thương hiệu vượt ra ngoài các điểm ảnh

 

Khi chúng ta bước vào một thế giới đầy rẫy những giao diện bị phân mảnh và không có gì nổi bật, việc xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những trải nghiệm thực về sản phẩm đang thúc đẩy các nhà thiết kế suy nghĩ lại về tính chất, hoạt động và các dấu hiệu của thương hiệu.

Chưa đầy một thập kỷ trước, các hướng dẫn về thương hiệu đã từng là một tệp PDF khổng lồ bao gồm nhiều khía cạnh trực quan của thương hiệu, chẳng hạn như kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh. Khi thời đại kỹ thuật số bắt đầu, các bài hướng dẫn về việc tạo phong cách riêng bắt đầu đề cập đến các điểm tiếp xúc dựa trên điểm ảnh giữa thương hiệu và người tiêu dùng, bao gồm những thứ như tiêu đề, hệ thống lưới và các mẫu thiết kế tương tác. Qua nhiều năm, chúng đã không ngừng phát triển. Các tệp PDF thụ động không còn phù hợp để giới thiệu về hiệu ứng hover, hoạt ảnh, thao tác kéo và thả, và các tinh năng tương tác người dùng khác nữa.

Thương hiệu ngày càng trở nên linh hoạt hơn

Trong vài năm gần đây, chúng ta bắt đầu tạo ra các hệ thống thiết kế thời gian thực, bao gồm các hành vi giao diện chỉ có thể được thể hiện bằng mã thực - chẳng hạn như chuyển động, đáp ứng, chuyển tiếp và các tính năng hỗ trợ.

Điều gì sẽ xảy ra với việc xây dựng thương hiệu khi chúng ta bước vào một thế giới của các giao diện vô hình?

 Giao diện đang dần trở nên vô hình khi chúng ta đang trên đường tiến đến thế giới Zero UI (nhằm chỉ các sản phẩm không có giao diện người dùng, việc sử dụng sẽ thông qua cử chỉ hoặc giọng nói - người dịch). Màn hình sẽ bắt đầu biến mất, và các tương tác chủ yếu sẽ xảy ra thông qua lời nói, cử chỉ, một cái liếc mắt hoặc thậm chí bằng ý nghĩ. Xây dựng thương hiệu mang nhiều ý nghĩa hơn là việc quảng cáo thông qua hình ảnh như hiện nay.

Vào năm 2018, chúng ta mong đợi thương hiệu sẽ có các hình thức khác, cụ thể là:

  • Giọng nói. Trợ lý ảo Google đã được thiết kế riêng một giọng nói, âm điệu, nhịp điệu - cũng giống như biểu tượng của Google thường đi kèm với màu sắc thương hiệu, mô hình tương tác được sử dụng trên tất cả các trang web và ứng dụng của họ vậy. Những trải nghiệm mà chúng ta thiết kế sẽ nhanh chóng mở rộng ra các phương tiện truyền thông dựa trên giọng nói và chúng ta phải luôn đảm bảo rằng mọi thứ sẽ luôn mang tính đồng nhất.
  • Tính cách. Với sự phát triển của chatbot và các giao diện dựa trên văn bản khác, những câu từ được lựa chọn bởi một thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn đến cách mọi người nhận thức và tương tác với công ty. Khái niệm giọng điệu đã mở rộng, bao gồm các khía cạnh khác của hành vi và tính cách của một thương hiệu, từ những câu chuyện cười của chatbot cho tới những emoji mà nó sử dụng.
  • Hành động. Khi Airbnb quyết định cấm bay tất cả những phần tử biểu tình cực đoan tại Charlottesville, Mỹ, mọi người càng ủng hộ và ngưỡng mộ thương hiệu này nhiều hơn. Bên cạnh đó, hãng này cũng đã miễn phí dịch vụ cho những người cung cấp chỗ trú ẩn sau các thiên tai. Các hoạt động mà một thương hiệu thực hiện thông qua các sản phẩm của công ty sẽ có nhiều tác động hơn so với cách nó được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Giống như bất kỳ loại thương hiệu nào khác, hành động của thương hiệu phải tuân thủ chặt chẽ và nhất quán với niềm tin, nguyên tắc thiết kế và sứ mệnh của thương hiệu trên toàn thế giới.

Nhưng chờ đã, tại sao các nhà thiết kế UX phải lo lắng về việc xây dựng thương hiệu?

Là những nhà thiết kế UX, chúng tôi thường xuyên xem xét hệ sinh thái của thương hiệu một cách toàn diện, để đảm bảo khách hàng của mình có thể chuyển đổi từ kênh này sang kênh khác một cách dễ dàng. Cho dù bạn đang truy cập vào trang web của thương hiệu, tải xuống ứng dụng của họ, xem quảng cáo truyền hình hoặc chỉ đọc một câu chuyện có trong tin tức, tất cả những khoảnh khắc đó sẽ làm tăng thêm những trải nghiệm bạn có với thương hiệu.

Sẽ chẳng có ích gì nếu giao diện ứng dụng của bạn đẹp lunh linh, nhưng bạn lại có một đội ngũ chăm sóc khách hàng cục cằn, nóng tính. Đối với người dùng, thương hiệu hiện hữu ở bất cứ đâu.

Giờ đây, hơn bao giờ hết, những nỗ lực của đội ngũ thiết kế phải hoà hợp với những nỗ lực từ các khâu tiếp thị, PR, dịch vụ khách hàng và các khâu khác trong tổ chức của bạn. Kỷ luật chính là cầu nối của tất cả những trải nghiệm đó, điều này cho phép chúng ta có thể trải nghiệm từ quan điểm của người dùng, bất kể là họ đang sử dụng dịch vụ ở khâu nào đi chăng nữa.

Bạn có nghĩ đến việc mời những đồng nghiệp trong ngành marketing và xây dưng thương hiệu tham gia vào cuộc đánh giá thiết kế tiếp theo chưa?

#8

Mỗi nhà thiết kế là một người có tầm ảnh hưởng

 Cộng đồng UX luôn thích nghi với những địa điểm và nền tảng được sử dụng để chia sẻ kiến thức trực tuyến. Vào năm 2017, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển và sự trở lại củng cố cho xu hướng đó.

Hàng năm, như một phần của UX State, chúng tôi muốn nhìn lại cách cộng đồng thiết kế tự tổ chức và chia sẻ nội dung trực tuyến.

Trong hai thập kỷ qua, các nhà thiết kế trên toàn thế giới đã tận dụng các nền tảng và công cụ đang thịnh hành để giao tiếp với nhau. Các kênh IRC và các danh sách phân phối email đã rất phổ biến trong những năm 90. Các diễn đàn và blog trực tuyến bắt đầu được sử dụng rộng rãi vào đầu những năm 2000. Twitter và các mạng xã hội khác đã tạo nên một cơn sốt thật sự vào năm 2010. Và gần đây nhất, chúng ta đã thấy một vài nền tảng thống trị trái tim và cả trí óc của các nhà thiết kế - bao gồm sự trở lại của các diễn đàn trực tuyến, sự nổi lên của Medium, và một vài nhóm Slack tập trung vào thiết kế.

Hi vọng vào năm 2018, chúng ta sẽ có nhiều kệnh để giao tiếp hơn

Năm 2017, hai nền tảng mới xuất hiện và trở nên khá phổ biến trong số các nhà thiết kế:

Sự trở lại: Dịch vụ thư tin (newsletter) mở rộng

Người bạn cũ của chúng ta, thư-điện-tử, đã quay trở lại và phát triển mạnh vào năm 2017 và không có dấu hiệu suy giảm - nhất là khi áp dụng với ngành thiết kế và các ngành liên quan tới công nghệ. Mỗi công ty đều có một hộp thư tin riêng. Mỗi blog thiết kế đều có một hộp thư tin. Mỗi nhà thiết kế đều có một hộp thư tin cá nhân.

Email là một giải pháp ổn định trong thời đại web hỗn loạn ngày nay, và rất nhiều các thư tin mà chúng ta thấy (bao gồm cả thư tin của chúng tôi - ux.email) tập trung vào việc lưu giữ và sắp xếp các liên kết về thiết kế một cách dễ hiểu hơn.

Mặc dù vậy, tỷ lệ mở thư điện tử hiếm khi vượt quá 20% trong ngành thiết kế. Có rất nhiều lá thư được gửi từ hộp thư này tới hộp thư khác mà không có lấy một ai mở chúng ra đọc cả. Chẳng phải điều đó đi ngược lại với nguyên tắc đồng cảm của chúng ta - một nguyên tắc mà chúng ta rất trân trọng hay sao?

Sự trỗi dậy: Nhà thiết kế  - Youtuber 

Tính tới thời điểm này, High Resolution có lẽ là chương trình thú vị nhất nhắm tới cộng đồng UX và thiết kế. Một chương trình được xây dựng khá công phu, với những câu hỏi thông minh và những người dẫn chương trình tuyệt vời Jared Erondu và Bobby Ghoshal, đã có 25 buổi phỏng vấn với các nhà thiết kế và các nhà lãnh đạo tài ba trong ngành thiết kế của chúng ta, chính điều này đã tạo ra một chương trình video chất lượng về thiết kế.

Nhưng năm 2017 cũng là năm mà chỉ có khá ít kênh YouTube liên quan đến thiết kế xuất hiện (hoặc được tiếp tục lại) và các kênh bắt đầu chia sẻ nội dung theo một cách đơn giản hơn. Với những phần mềm thiết kế và điều phối video dễ tiếp cận, những nội dung mà chúng ta xem vào năm 2018 có thể sẽ trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều - điều này cũng giúp cho việc xem xét các quan điểm trở nên đa chiều và làm cho các kiến thức UX dễ hiểu hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sẽ được xem nhiều chương trình phát trực tiếp hơn vào năm tơi.

Khi việc tạo ra nội dung trong UX càng ngày càng phát triển và mở rộng, chúng ta phải luôn ghi nhớ sự cân bằng giữa công sức để tạo ra nội dung so với giá trị mà nó đem lại cho cộng đồng. Liệu chúng ta đang dành ra thời gian, công sức để cống hiến cho cộng đồng, hay chúng ta làm để mang tới một tầm nhìn mới, hay đơn thuần chỉ để nhận được vài lời tán thưởng, vài cái ”like”?

À tiện đây, cho ngoài lề chút nhé. Nhớ chia sẻ bài viết hay ho này tới những người bạn của bạn nhe! iDesign sẽ rất rất là cảm kích luôn đó.

 

# 9

AI và lý do tại sao

Mỗi công nghệ gây tranh cãi đều có một điểm chung: những nhà thiết kế thường chỉ tập trung vào câu hỏi ”làm thế nào”, và sau đó lại tập trung vào câu hỏi ”tại sao”. Đối với công nghệ AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo - người dịch) cũng không có gì khác biệt. Vào năm 2018, chúng ta sẽ phải làm việc chăm chỉ để đảm bảo sự phấn khích xung quanh một công nghệ mới không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Là nhà thiết kế (và là một con người), chúng tôi có bản tính tò mò mà tạo hoá ban tặng, chính điều này thôi thúc chúng tôi tìm hiểu tiềm năng và giới hạn của một công nghệ bằng cách thúc đẩy nó lên đến cực đại và luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi “nếu như…?”. Suy cho cùng, thử nghiệm là một cách tốt nhất để tìm hiểu mọi thứ.

Tất cả các ngành đều đang cố gắng tung ra ”công nghệ AI ứng dụng cho [chèn tên ngành vào đây] đầu tiên trên thế giới”, mà không phải trường hợp nào xài AI cũng tốt cả. Nhưng ngay khi chúng ta quá đặt nặng công nghệ mới trên cả nhu cầu người dùng, chúng ta sẽ đánh mất sự tập trung vào người dùng ngay tắp lự.

Và rồi việc này cứ mãi lặp đi lặp lại, kiểu như:

  • Vào đầu những năm 2010, nhà nhà đều nhanh chóng tung ra “một ứng dụng di động dành cho _______”.
  • Vào năm 2016, nhà nhà lại đẻ ra hàng trăm dịch vụ kiểu “Uber cho ______”.
  • Năm 2017, ắt hẳn bạn đã bắt gặp xu thế kiểu “Tính năng _____ đàm thoại đầu tiên”.

Vào năm 2018, mọi dịch vụ mà chúng ta đang biết sẽ dán thêm nhãn “AI-powered” vào đó. AI tạo ra máy bán hàng tự động; AI kiểm soát các cuộc họp của bạn; AI giám sát con cái của bạn; AI thay thế bạn trong công việc. À mà có khi có một AI quản lý nhà thờ cũng nên.

Và một lần nữa, chúng ta đang lướt qua một cụm từ nghe có vẻ thông dụng mà không hề biết nó thực sự có ý nghĩa gì.

Trước hết: AI không phải là một nền tảng hay thiết bị mới (ví dụ như điện thoại di động, các thiết bị được kết nối, hay chatbot). AI là một thuật ngữ đầy tiềm năng phản ánh tầm nhìn, có thể được ứng dụng bằng nhiều cách khác nhau.

Gọi tất cả mọi thứ là AI đang làm hại đến ngành thiết kế của chúng ta. Các nhà thiết kế giả vờ như họ biết AI là gì và nó hoạt động như thế nào, và bắt đầu sử dụng thuật ngữ này như là một cứu cánh mỗi khi có vấn đề, trong khi AI chỉ đơn giản là “một thuật toán thông minh”. Thuật ngữ “trí thông minh” như đang muốn nói rằng trí thông minh này đã được thử nghiệm với con người, nói rằng công nghệ là một bản thể, một sự nỗ lực ”được ăn cả, ngã về không” - và tôi nghĩ rằng đây không phải là một cách hay ho để khởi đầu thứ gì cả.

Không phải thứ gì được tạo ra cũng nên được tồn tại trong thế giới này.

Trước khi gắn từ “AI” vào sản phẩm hoặc ý tưởng về tính năng của bạn, hãy tự đặt ra các câu hỏi sau:

  • AI của bạn có gì khác biệt với một thuật toán đơn giản, bình thường không?
  • AI của bạn sẽ tự học cách làm được những gì?
  • Người dùng sẽ cần AI để giải quyết vấn đề gì? Có thể sử dụng những cách khác để giải quyết vấn được không?
  • 3 lợi ích mà AI mang lại cho người dùng là gì?
  • Có cần thiết phải quảng cáo với người dùng rằng sản phẩm của bạn “tích hợp công nghệ AI”?
  • Giả sử nếu bạn sử dụng ”AI” làm cách nào để giải thích cho người dùng biết ”AI” là gì một cách rõ ràng, minh bạch?
  • Người dùng sẽ có thể làm gì để kiểm soát công nghệ AI này?

Hãy luôn đặt ra câu hỏi ”Tại sao” chúng ta lại tạo ra dịch vụ tích hợp công nghệ AI này, và công nghệ này thực sự mang ý nghĩa như thế nào vào người dùng.


Những điểm nổi bật của năm 2017

Dự án của năm

Women Who Design

(một nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những nhà thiết kế trẻ)

Sản phẩm của năm

Airbnb Open Homes

(tận dụng nền tảng có sẵn để cung cấp sự hỗ trợ sau thiên tai)

Portfolio của năm

Gabriel Valdivia

(cân bằng sự đổi mới trong kỹ thuật với thiết kế lấy người dùng làm trung tâm)

Dụng cụ của năm

InVision

(thiết kế quy trình làm việc một cách toàn diện)

Tweet của năm

“Bất cứ ai ảnh hưởng đến thiết kế sẽ trở thành nhà thiết kế. Bao gồm các nhà phát triển, những nhà quản lý dự án, thậm chí cả nhân viên pháp chế của công ty. Tất cả đều là những nhà thiết kế. “- Jared Spool

Từ khoá nổi bật của năm

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Bài viết của năm

Aspire to Ever-Fatter Markers

Tác giả Jorge Arango

Blog của năm

The Year of the Looking Glass

Tác giả Julie Zhuo

Podcast của năm

High Resolution

Dẫn chương trình Bobby Ghoshal và Jared Erondu

Biên tập UX của năm

Andrew Coyle

Sách của năm

Accessibility for everyone

Buổi nói chuyện của năm

Designing for the Next Billion Users

Chà vậy là năm 2017 sắp kết thúc rồi nhỉ.
iDesign xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ và quan tâm của quý độc giả gần xa.
Thật vui vì chúng ta có cơ hội gặp nhau tại nơi đây.

Cùng chào đón một năm 2018 với nhiều điều tốt đẹp nhé!
Đừng quên chia sẻ bài viết này tới bạn bè nghen!

Nguồn: Trends.uxdesign.cc
Người dịch: Hà Đình Nhân

Tags:

You May Also Like

Tìm hiểu về User Interface

Giao diện người sử dụng - User Interface (UI) là một khái niệm không ...

Nhận thức hình ảnh và nguyên tắc Gestalt

Trong năm 1910, nhà tâm lý học Max Wertheimer đã phát hiện ra điều ...

Week 21: Mục đích chỉ huy

Có một phần rất tuyệt trong cuốn sách “Made to stick” có thể áp ...

Week 11: Chỉ là những thứ nhỏ

Nhà hàng gần như đầy khách vào một tối chủ nhật ấm áp tại ...

Week 14: Một tấm ảnh đáng giá ngàn lời, trừ khi nó quá tệ.

Một trong những công việc chính của nghề thiết kế là truyền tải những ...

Week 17: Trải nghiệm đứng trước thương hiệu

Tất cả chúng ta có yêu thích logo Nokia vì nó thực sự là ...