Trong bài trước iDesign đã giới thiệu với các bạn những tác phẩm của Jimmituanart. Để cố gắng cung cấp thông tin giúp các bạn hiểu hơn về Tuấn và cách tạo ra những thiết kế tuyệt vời, iDesign đã liên lạc với Tuấn, dù khá bận rộn nhưng anh vẫn sẵn lòng có một buổi trao đổi thú vị về công việc của mình.

Chào Tuấn, bạn có thể cho iDesign biết một vài thông tin ngắn gọn về bạn?

Tôi tên là Chu Anh Tuấn, Nickname Jimmituanart. Sinh 1984. Hiện tại tôi đang sống ở TP HCM. Tôi đam mê và yêu thích sự sáng tạo trong thiết kế.

Lĩnh vực hiện tại tôi đang làm là Branding như Logo, packaging, web design, graphic design, online campaign… Ngoài ra tôi cũng yêu thích Digital Art.

Tôi đang làm việc tại Rebranded một Agency về branding và Freelancer cho một số Agency khác.

Bạn đã học thiết kế ở đâu và bạn có thể nói sơ qua về nơi bạn học?

Trước đây tôi học ở Trường MTTT Đồng Nai, ngành Multimedia Design. Nghe có vẻ không liên quan nhiều đến lĩnh vực branding và Logo design, nhưng đó là cả một câu chuyện dài.

Tôi ra trường và làm công việc liên quan đến ngành học. Tôi làm web designer cho một số Agency như Innity và Then JSC làm về online marketing và digital marketing.

Đầu năm 2009 tôi quan tâm nhiều hơn đến brand design và logo design, tôi bắt đầu thấy thú vị và tôi tìm thấy niềm đam mê ở lĩnh vực này. Sau đó tôi nghiên cứu nhiều và chuyển hướng qua lĩnh vực branding.

Tôi thấy bạn có điểm mạnh thiết kế logo, vậy bạn có nhớ logo đầu tiên bạn đã từng thiết kế. Và nó nhìn thế nào?

Khi tôi còn là 1 web design, công việc của tôi dường như là một hỗn hợp,vd : Web layout ,Flash design ,TVC, Graphic design…

Và một dự án logo đến với tôi, đó là dự án logo đầu tiên tôi làm. Khách hàng là 1 người pháp ZIGI-VINCI-INC.Khách hàng chỉ cung cấp một tài liệu tham khảo mà client thích. Mọi quy trình để xây dựng logo với tôi lúc này mù mờ và rất khó khăn ngay từ việc lên ý tưởng và phác thảo…

Logo tôi dùng 2 chữ lồng ghép để tạo nên một biểu tượng (monogram ). Có đến hơn 10 lựa chọn trong quá trình xây dựng để cho client xem và cuối cùng họ cũng gật đầu với 1 phương án họ thấy hài lòng.

Riêng với tôi, tôi không cảm thấy thích thú với thiết kế của mình vì nó có vẻ là 1 logo không tốt nhưng quyết định thuộc về người sỡ hữu nó.

Sau này khi tôi quyết định thay đổi định hướng qua lĩnh vực branding và tôi đã tiến hành redesign logo ZIGI-VINCI-INC và bạn có thể thấy nó trên các gallery online của tôi.Một điều may mắn là logo ZIGI-VINCI-INC được 1 số trang web lớn về logo chọn vào bộ sưu tập logo của họ.

Bạn có thể cho biết quá trình thiết kế logo của bạn?

Đằng sau các tác phẩm, các thiết kế là cả một quá trình làm việc và sáng tạo không ngừng của các designer.

Với tôi cũng vậy để có final art work tôi luôn tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định để định hướng cho công việc. Sự trải nghiệm cộng với thời gian và không ngừng học hỏi giúp tôi hoàn thiện cho mình một quy trình làm việc với logo.

- Creative Brief: Tôi luôn bắt đầu công việc với một brief form và gửi cho khách hàng, tôi khai kháckhách hàngmột cách tối đa nhất có thể.Khách hàngluôn biết mình cần gì, họ có thể cung cấp cho tôi những gì cần thiết nhất, họ có kiến thức toàn diện về lĩnh vực của mình, điều này có thể giúp tôi xâu chuỗi, liên kết và hình thành các concept đầu tiên.

- Research: Nghiên cứu về lĩnh vực của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh. Phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng, giới tính, độ tuổi v.v.

- Sketch concept: tôi phác thảo logo trên giấy tất cả các ý tưởng của tôi và tất nhiên nó được dựa trên cơ sở tôi đã nghiên cứu và bản tóm tắt tôi nhận được từ phía khách hàng.

Phác thảo giúp tôi đi đúng định hướng và tránh lãng phí thời gian. Quá trình sketch tôi cũng định hình style cho logo, nhưng theo tôi một logo muốn tồn tại với tuổi thọ cao thì tránh áp đặt cho logo của khách hàng các style, các xu hướng hiện tại.

Xu hướng và style nó như mốt thời trang vậy, nó là nguồn cảm hứng và thay đổi theo năm.

- Hoàn thành concept: Tôi lựa chọn 2 – 4 concept và tiến hành thực hiện các logo đã chọn trên máy tính bằng AI. Tôi chú trọng đến việc lựa chọn màu sắc, font chữ phù hợp. Màu sắc và font chữ phải đạt hiệu quả cao nhất sau khi nó được đưa vào sử dụng trong việc in ấn cũng như branding.

- Presentation: Trình bày các giải pháp tốt nhất với khách hàng có thể cho logo xuất hiện trên một số sản phẩm khác để khách hàng có thể hình dung được.

Một vấn đề nữa mà tôi thường chú trọng đó là phối cảnh và trình bày các thiết kế trên một mẫu trình bày chuyên nghiệp với định dạng PDF.

- Final art work: Hoàn thiện logo trên phương án đã chọn và tiến hành các công việc tiếp theo của Hệ thống nhận diện (Brand Identity System)

Điều gì theo bạn là quan trọng nhất để thiết kế được một logo có ấn tượng?

Thông thường, một logo thiết kế có thể dễ dàng nhận ra. Nó sẽ trở thành một phần của hình ảnh của doanh nghiệp hoặc "thương hiệu". Nó cần phải truyền tải thông điệp cho dễ hiểu. Làm cho nó đáng nhớ và tồn tại lâu dài. Có thể ví dụ như logo Fedex, apple, Families, Shell.

Một logo được thiết kế cần phải biết lựa chọn màu sắc để tránh lỗi thời. Trừ khi nó là một phần của hình ảnh, cách tốt nhất là tránh xu hướng sử dụng màu sắc mau phai mờ.

Bạn thích font chữ nào đặc biệt không? tại sao?

Tôi thích một vài font chữ Sans Serif , tôi thích sự đơn giản của nó nhưng một biểu tượng tốt luôn đi kèm với một font chữ thích hợp, nó cũng đa dạng như bản thân biểu tượng vậy. Font chữ cần phải cân bằng và phản ánh được đặc điểm của logo và tạo ra giá trị của chính nó.

Theo bạn làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế logo giỏi? Bạn thường học tập từ những trang web nào?

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách để làm nên một nhà thiết kế logo giỏi. Một nhà thiết kế logo tốt luôn biết lấy cảm hứng từ mọi lĩnh vực của cuộc sống, phân biệt được các loại hình kinh doanh có thể nói là rất phong phú.

Xây dựng logo giống như một trò chơi trực quan bí ẩn mà nhà thiết kế làm việc và đưa ra các giải pháp tốt nhất và nó phản ánh tốt mục tiêu và chiến lược của khách hàng. Bằng cách này, bạn biết rằng bạn có thể tạo ra một logo thực sự tốt và nắm bắt được bản chất của doanh nghiệp.

Nhà thiết kế cũng cần có một quy trình làm việc, cách truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng, rõ ràng và có thể linh hoạt tìm thấy một số giải pháp tương tự cho vấn đề.

Có rất nhiều phong cách để định hình cho các logo (type, illustrative, abstract ..vv) nhưng dù phong cách gì thì “giá trị ’’của chính nó là quan trọng.

- Tôi thường nghiên cứu và tham khảo qua các sách Ebook về branding ,Logo…vàMột số web và forum là sân chơi của tôi để giao lưu và cập kiến thức:

Behance,. Logomoose, Logospire, Creattica, logopond, smashingmagazine, justcreativedesign, logoblog, brandnew …

Bạn rút ra điều gì khi xem các thiết kế logo của các nhà thiết kế nước ngoài?

Tôi thích một số nhà thiết kế logo trên thế giới , có thể chia ra 2 phong cách

Phong cách cổ điển tôi thích các thiết kế logo của Walter Landor người tạo nên Fedex.Và Herb Lubalin người tạo nên logo Families, Marriage.Họ là những bậc thầy tạo nên những kiệt tác thật tuyệt vời, nó đơn giản nhưng có sức sống mạnh mẽ và tồn tại theo thời gian.

Những logo này chắc không cần chúng ta phải bình luận và nhận xét thêm vì bản thân nó đã có cả hàng ngàn bài viết . Đó là điều mà không những tôi mà rất nhiều nhà thiết kế logo lấy làm chuẩn mực.

Phong cách thứ 2 tôi thích đó là những phong cách hiện đại, đó là những cảm hứng mới. Như nó được tạo nên từ những hình khối và type thật đơn giản.Jacob Cass ,Richard Scott 2 nhà thiết kế logo người Úc -Tôi thích cách nhìn của họ mọi thứ rất đơn giản, tinh tế và cuốn hút.

Bạn thấy các nhà thiết kế Việt Nam cần thêm những kiến thức gì để có những thiết kế đẳng cấp thế giới:

Tôi nghĩ tôi chưa đủ bề dày kinh nghiệm và nó đủ lớn để cho lời khuyên đến các nhà thiết kế Việt Nam. Nhưng quan điểm trong công việc của tôi là luôn lắng nghe, luôn cố gắng, luôn phát triển tối đa kỹ năng, làm việc và sáng tạo không ngừng là chìa khóa của thành công.

Cám ơn Tuấn đã dành thời giancùng iDesign để trao đổi những kinh nghiệm và công việc thú vị của mình. Chúc anh ngày càng thành công trong công việc.

Để xem thêm về các tác phẩm của Tuấn bạn có thể vào đây:www.behance.net/tuanart

Comments

comments

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

  • bhhoanganh

    bài viết rất hữu ích . thanks sư huynh

  • Thiet ke logo

    Bài viết rất hay, e đang học nhuwgn cũng đã từng xem qua 1 vài tác phẩm của bác TUấn, phải nói là đẹp – đơn giản nhưng ý nghĩa

Your email address will not be published. Required fields are marked *

comment *

  • name *

  • email *

  • website *

You May Also Like

Tìm hiểu về thiết kế Business Card

Ngày nay Internet đã trở thành một công cụ tiếp thị rất phổ biến ...

Những quảng cáo ngoài trời thú vị

Nhằm tăng hiệu quả của quảng cáo ngoài trời, những công ty làm sáng ...

Trò truyện với Nguyễn Quốc Hiệu

Trong bài trước iDesign đã giới thiệu với các bạn những bức vẽ của ...

Những logo phẳng tuyệt đẹp (P1)

Những giao diện UI đang theo xu hướng thiết kế phẳng nhằm tận dụng ...

15+ thiết kế bìa đĩa CD đẹp mắt

Thiết kế bìa cho đĩa CD cũng là một công việc của người thiết ...

25 thiết kế bao bì đáng xem

Thiết kế bao bì – “Packaging design” là sự kết hợp giữa nguyên liệu, ...