Đã đến lúc Thiết kế lại

Redesign – Thiết kế lại. Bản thân từ này có thể khiến nhiều nhà thiết kế cau mặt. Đối với nhiều người thiết kế, hay chủ các trang web việc xem xét lúc nào nên bắt đầu một thứ mới không phải dễ dàng, dù họ biết rằng đó là một chu kỳ cần thiết.

 

 

Nhu cầu thiết kế lại – Redesign cũng giống như một cách làm mới, cách nghĩ mới khiến cho thiết kế không bị lạc hậu, nhàm chán theo thời gian. Tuy nhiên thời điểm nào để bắt đầu bắt tay vào Redesign thì cần một số tiêu chí nhất định.

 

Số liệu giảm

Chỉ số đầu tiên và quan trọng nhất có thể khiến bạn cân nhắc tới việc Thiết kế lại là khi thấy các chỉ số đi xuống. Chắc chắn có nhiều lý do để dẫn tới việc này (chẳng hạn như sản phẩm không phù hợp với thị trường…), và nhiều người dễ bỏ qua việc thiết kế không gây ấn tượng với người sử dụng nữa, dẫn tới những ấn tượng ban đầu, thời gian ở lại trên trang cũng giảm.

 

 

 

 

Chìa khóa để giải quyết vấn đề này là tìm ra nơi nào cần để phá bỏ và nơi nào cần ưu tiên giải quyết.

 

Nó có thể là bất cứ thứ gì để kéo lên biểu đồ người truy cập đang đi xuống, có thể là tối ưu hóa quá trình tìm kiếm, tăng cường sự tương tác với người dùng, trình bày lại các sản phẩm trọng điểm…

 

Người dùng cho bạn biết thời điểm đã tới 

Số liệu dĩ nhiên không thể cung cấp cho bạn những đánh giá chính xác, có quá nhiều vấn đề có thể khiến người truy cập của bạn bỏ đi. Và cách duy nhất để biết là hỏi chính họ.

 

Hãy khảo sát các ý kiến đóng góp, những thử nghiệm hiệu quả. Trong các cuộc hội thoại nếu bạn nhận thấy một mô hình làm sáng tỏ những gì bạn đang tìm kiếm, hoặc nó là cách bạn có thể có thêm nhiều độc giả, người mua, và mô hình có vẻ không giống với những gì bạn đang có, thì hãy chọn cách Thiết kế lại để giải quyết sự tiêu cực.

 

Ý kiến khách hàng giống như là bạn đang quan tâm nhiều tới UX (kinh nghiệm người dùng), và khách hàng luôn là người hiểu rõ nhất họ cần gì. Các thông tin phản hồi càng sâu, càng rộng thì vấn đề của bạn càng dễ giải quyết.

 

Công nghệ, nhu cầu của khách hàng ngoài tầm kiểm soát

Khi bạn đã có một sản phẩm hay một trang web, thì theo thời gian nó bắt đầu tích lũy những “món nợ” về công nghệ.

 

Ví dụ một kiểu tìm kiếm hiệu quả mà không cần một mớ rắc rối lựa chọn có trên trang của bạn. Những “món nợ” về đòi hỏi của khách hàng. Vì sau một thời gian hoạt động, người dùng luôn mong đợi những cải tiến từ bạn.

 

Giống như một chiếc xe, khi mà chi phí dành cho việc nâng cấp có thể thiệt hại lớn hơn là bạn mua một chiếc xe mới, thì đây đúng là thời điểm hoàn hảo để Thiết kế lại.

 

Nó nhìn có vẻ lạc hậu

Thẩm mỹ của trang web, sản phẩm phản ánh việc nhận thức của bạn. Dù rằng thiết kế của bạn là “đỉnh” khi mới ra mắt. Nhưng cũng như thời trang, nhận thức thẩm mỹ luôn chuyển động, cái “đỉnh” của bạn sẽ trở thành cái “đinh” dưới tác động của thời gian.

 

Một thiết kế cũ làm tổn hại tới những nỗ lực của bạn trong các phần việc khác. Vậy làm thế nào để biết trang web của bạn bắt đầu nhàm chán, lỗi thời.

 

 

 

Hãy so sánh về thẩm mỹ của sản phẩm của bạn với những sản phẩm đang được khen ngợi, đang có các chỉ số tốt. Có nhiều yếu tố để đánh giá mức độ “cũ” của sản phẩm của bạn một cách khách quan (vì bạn luôn luôn thấy nó, bạn cũng có thể nhanh thấy nhàm).

 

Hỏi một người bạn, hoặc một người mới vào trang web vài lần, hoặc dò hỏi chính đối thủ của bạn. Trong tình huống này, việc thiết kế lại có thể chỉ là mặc áo mới, để tránh mất đi những thói quen yêu thích của người dùng trên sản phẩm của bạn.

 

Nó đã hơn 12 tháng

Ngay cả khi các chỉ số đang hoạt động tốt, tuổi thọ của một sản phẩm trực tuyến hầu như không quá 12 tháng. Ít nhất bạn cũng cần bắt tay Thiết kế lại ở thời điểm tháng thứ 12, và rồi sau đó mất có thể 2-3 tháng cho tới khi có một sản phẩm mới.

 

Điều này không chỉ gây phấn khích cho người dùng thường xuyên, mà đồng thời hẫp dẫn những người mới vào. Lưu ý, thương hiệu rất quan trọng, bạn có thể cải thiện nó, nhưng nên cân nhắc rất cẩn thận nếu định làm một sự thay đổi lớn.

 

Kết luận 

Đây là những lời khuyên đơn giản nếu bạn đang phân vân với việc Thiết kế lại, chắc chắc những cách này còn thiếu. Bạn cần có những cách xem xét, các chỉ số của riêng mình để cân nhắc một “Kỷ nguyên” mới cho trang web của bạn.

 

Việc thiết kế mới dù thế nào thì cũng đem lại cho người sử dụng sản phẩm của bạn cảm thấy bạn không phải là người nuối tiếc quá khứ, không cải tiến, không cập nhật những xu hướng mới.

 

Tất nhiên kết bạn với những người năng động, hiện đại, luôn tiến lên là điều ai cũng mong muốn.

 

Nếu bạn có bình luận gì, vui lòng để lại bình luận phía dưới.


 [poll id="2"]

 

 

iDesign.vn dịch từ Smashingmagazine

Comments

comments

Comments

16 Bình luận

  • cân ô tô proa 13/07/2012

    cân ô tô proa

  • cân xe tải 13/07/2012

    cân xe tải

  • DuongThanh 16/05/2012

    Thích giao diện trực quan, gần gũi của idesign. M mong muốn có một số cải tiến về tính năng cũng như giao diện, tăng thêm sự thích thú.

  • Huỳnh Khắc Vinh 08/02/2012

    Nội dung bài viết không phải lúc nào cũng thú vị, điều quan trọng là tìm khiến thức mới trong danh sách các mục. Phần nội dung trang web nằm bên phải của người xem sẽ thú vị hơn. Vì thỉnh thoảng thường hay liếc mắt về trái để kiểm tra các mục bài viết khi đã thấy k cần đọc thêm phần nội dung nũa.

    Hiện tại cấu hình màn hình máy tính có khuynh hướng căng nhiều theo chiều rộng, smartphone thì xoay ngang khi lướt web. có thể bố trí nội dung theo 2 cột….
    xoay con lăn chuột mệt cái tay quá.

  • tuanht 09/01/2012

    iD nên sử dụng thêm webfont thì sẽ đẹp hơn, nhưng mình chưa thấy font nào trên Google hỗ trợ tiếng Việt cả.

  • sonhpdesign 04/01/2012

    idesign có giao diện thân thiện, điều mà rất cần thiết cho người mới tìm hiểu, mình thao dõi trang từ rất lâu rồi, và cũng là 1 fan trung thành, mình cũng có theo dõi cả tạp chí thiết kế nhưng giờ đa ngưng xuất bản mới đau chứ, mong admin luôn khỏe để cho nhiều bài viết hay và phổ cập giúp cho cái nhìn toàn diện về design trở thành thông dụng hơn đối với mọi người. Cảm ơn nhiều……..idesign

  • Long 23/12/2011

    Nói chung, về giao diện thì ok rồi nhưng nhìn kỹ một chút mới thấy nhiều cái vẫn còn chưa pro lắm.Chẳng hạn cái modul search, chưa nói đến chuyện tích hợp với google mà ngay cả cái nút search nó cũng không cùng style với những “nút” còn lại trên web nói chung [ví dụ nút gửi ở “chia sẻ link hay”]
    Nhìn xuống 3cm chỗ “viết bình luận” này, nút post comment vẫn là tiếng Anh và một style khác, thậm chí còn không có hover.

    Những thứ tưởng là tiểu tiết như vậy nhưng cực kỳ quan trọng đối với việc thiết lập style cho thương hiệu của mình.iDesign nên chú ý.

    Theo mình, thay đổi mà iDesign cần thực hiện ngay là bỏ phần Captcha code đi.:D
    Bất tiện thấy ớn.:(

  • timba 23/12/2011

    Theo mình thì idesign nên có sự thay đổi. Thực sự đã theo dõi trang web này từ lâu và thấy có rất nhiều điều có thể học hỏi được ở đây nhưng dân design thường là những người yêu thích những cái mới mẻ, design mà. Vì vậy ý kiến của mình là thiết kế lại 1 bộ mặt hoàn toàn mới cho idesign nhưng cũng không quên thông báo cho độc giả kế hoạch và những khu vực thiết kế lại để cho mọi người kịp làm quen. Chúc idesign thành công :)

  • mn9x 22/12/2011

    giao diện hiện tại của iDesign như này là đẹp rồi nhưng vì nhìn hoài cũng chán :D đổi mới lại một chút refresh tinh thần.

    • surmulottin 23/12/2011

      đúng vậy, idesign đổi 1 chút màu sắc để mang lại 1 cái gì đó mới mẻ hơn ^^

  • Quan Do 22/12/2011

    Đổi typography theme. Redesign lại logo có quá nhiều ligatures, tạo ra nhiều điểm thu hút và không liên quan gì đến cái minimalistic style của blog :)

  • Thế Uy 22/12/2011

    Hi Idesign!
    Mình là dân ngoại đạo, đang làm web, vì muốn tìm kiến ý tưởng để nói chuyện với designer…lang thang…tình cờ biết đến idesign.
    Do mới tiếp cận nên mọi thứ nơi đây đối với mình là tuyệt hảo, từ việc thiết kế trang web đến các bài viết.
    Nếu Idesign thấy rằng đã đến lúc cần làm mới lại, thì xin một ý kiến rằng: tư tưởng thiết kế vẫn không đổi, duy chỉ có màu sắc…nên làm tươi tắn nên chăng?
    p/s: có thể mình sẽ chôm chỉa tinh thần thiết kế của trang web này nhé!hehehe..

  • khatran 22/12/2011

    btw, giao diện hiện tại của idesign rất đẹp… trang nhã, thanh thoát
    mình vote 1 phiếu giữ nguyên ^^

  • khatran 22/12/2011

    thay đổi để tốt hơn, đó mới là điều thật sự cần
    nói về web, ở VN mình có 2 trang web nghe nhạc được nhiều người dùng đông đảo là mp3.zing.vn và nhaccuatui.com, giao diện zing mp3 thì quá lòe loẹt (mặc dù có ưu thế hơn về mặt bài hát, mình thường vào NCT để nghe, mình thích giao diện và cách tìm kiếm của NCT
    nhưng
    khi mà mình vừa kịp làm quen và nắm bắt được cách tối ưu để sử dụng tốt trang web, thì nó thay đổi, điều này khá phiền hà

  • luckyluu 22/12/2011

    Dịch như thế này em đọc không hiểu nổi, có lẽ đọc bản tiếng anh cho dễ hiểu.

Gửi bình luận

  / kéo logo vào vị trí để gửi bình luận