Constructivism và các thiết kế áp phích Soviet

Chủ nghĩa tạo dựng là một trào lưu hội họa, kiến trúc, thiết kế ở có nguồn gốc ở Nga, bắt đầu năm 1919, nó là một sự từ chối các ý tưởng của nghệ thuật cũ. Chủ nghĩa tạo dựng ủng hộ nghệ thuật góp phần xây dựng xã hội.

 

 

Chính những tư tưởng cốt lõi này, Chủ nghĩa tạo dựng đã ảnh hưởng to lớn tới toàn bộ nền nghệ thuật hiện đại của thế kỷ 20, nó là cảm hứng của Bauhaus, De Stijl, Avant-Garde.

 

Thuật ngữ Chủ nghĩa tạo dựng – Constructivism lần đầu tiên được sử dụng như một thuật ngữ đầy mỉa mai của Kazimir Malevich dùng để mô tả công việc của Alexander Rodchenko năm 1917.

 

Trong kiến trúc, Chủ nghĩa tạo dựng chú trọng tới công năng của công trình, loại bỏ những chi tiết thừa, lãng phí, khoe trương, các công trình chủ yếu là các kết cấu chịu lực. Giống như triết lý của cộng sản, những người lao động là tâm điểm chính.

 

Chính vì vậy, Chủ nghĩa tạo dựng khác tất cả so với lý thuyết kiến trúc thời đó. Sau này người ta cho rằng Contructivism đã đi trước thế giới khoảng…100 năm. Đáng tiếc nó chỉ tồn tại trong 10 năm 1920-1930 do những chỉ đạo nhân danh “nền nghệ thuật XHCN” của Stalin.

 

Mặc dù được cho rằng đã “chết” tại Nga vào năm 1937 với việc Stalin lựa chọn một công trình của KTS Ivan Lofavic; Công trình cao 450m, với dạng vòm cuối, càng lên cao càng nhỏ và trên đỉnh trụ là… tượng Stalin. Toà nhà cũng dày đặc chữ CCCP, ngôi sao, búa liềm, và vô số các khẩu hiệu tuyên truyền.

 

Tinh thần của Chủ nghĩa tạo dựng đã kịp thời để lại dấu ấn với nền nghệ thuật ứng dụng toàn thế giới trong suốt thế kỷ 20. Tại Liên Xô, dù các hình thức thiết kế đậm tính hình thức, tuyên truyền, nhưng các thiết kế đồ họa, từ áp phích tới bao bì tại Liên Xô đã gây ấn tượng mạnh với các nhà thiết kế trên thế giới.

 

Chính sự đơn giản, tương phản màu sắc, hình khối mạnh mẽ của Chủ nghĩa tạo dựng đã ảnh hưởng tới Jan Tschichold, Herbert Bayer,.. De Stijl tại Hà Lan, trường thiết kế Bauhaus của Walter Gropius…

 

Ở tận bên bờ đại tây dương, người Mỹ cũng phải thán phục Constructivism và đặt cho nó một cái tên mỹ miền là “Nghệ thuật tiên phong” – Avant-garde Art.

 

Ngày nay chúng ta thấy Chủ nghĩ tối giản – Minimalism là sự phát triển mạnh mẽ các tinh thần của Chủ nghĩa cấu tạo.

 

 Giới thiệu một số áp phích của Soviet.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(còn tiếp)

 

Comments

comments

Comments

1 Bình luận

  • ton duy 07/05/2012

    tuyệt vời, các nhà thiết kế dưới thời Liên Xô đã tạo ra 1 phong cách riêng, chỉ cần liếc qua ta cũng biết được là của XHCN.
    Trong loạt poster này có 1 tấm cổ động cho Việt Nam nữa, hình ảnh anh lính cụ Hồ và lăng Bác.
    Tôi yêu Liên Xô !

Gửi bình luận

  / kéo logo vào vị trí để gửi bình luận