Trồng cây trong nhà, xu hướng mới của người thành thị

Lớn lên ở London, trồng cây chắc chắn không phải là sở thích quen thuộc với chúng ta. Nhưng vào cái năm 2018 này, làm vườn không còn là một nét đẹp lao động chỉ dành cho các mẹ các chị hay ông bà ta mà còn dành cho những người giàu có và nổi tiếng. Alice Vincent – phóng viên mảng nghệ thuật và giải trí của tờ The Telegraph – đã đi theo xu hướng này với một niềm yêu thích mãnh liệt, thậm chí còn xuất bản cuốn sách “How to grow stuff” của riêng mình. Bài phỏng vấn Alice Vincent do letitgrow (một website truyền cảm hứng yêu cây) thực hiện để bàn về tương lai của việc làm vườn ở đô thị. Cây Thành Thị xin được lược dịch lại để hiểu thêm về cách thế giới đang nghĩ gì về xu hướng trồng cây trong nhà. 

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 03

Bạn nghĩ điều gì đã khởi xướng cho việc làm vườn ở thành thị?

Xu hướng thường là kết quả của sự phát triển đến cực đại của nhiều thứ gộp lại. Thế hệ của mình là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với internet, smartphone và mạng xã hội. Dường như, lứa thanh niên tụi mình chỉ xoay quanh những công nghệ như thế. Một thập kỷ trôi qua, dần dần, tụi mình mong muốn được “ngắt kết nối”, sống chậm lại và hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Thêm nữa, thời kỳ kinh tế suy thoái đã kéo theo những thay đổi trong xu hướng thiết kế/ trang trí nhà cửa. Nếu lúc trước, người ta thích những thiết kế “rườm rà”, nhiều chi tiết theo phong cách vintage; thì bây giờ, mọi người lại thích mọi thứ trông đơn giản và tinh tế hơn. Những khoảng không gian trống trong nhà được tạo ra; và việc đặt một chiếc cây xanh vào vị trí đấy giúp ngôi nhà bỗng dưng trở nên “mát mắt” hẳn lên.

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 02

Bạn có thể chỉ ra một thay đổi trong xã hội đã tác động vào xu hướng này không?

Thị trường nhà ở đã tác động to lớn đến xu hướng này. Sự tạm thời là vấn đề chung của xã hội hiện đại, khi mà rất hiếm người có đủ khả năng để mua một căn nhà. Các ý tưởng đem “vườn vào nhà” được vận dụng tối đa nhằm mang lại khoảng không gian thư giãn lý tưởng, bầu không khí trong sạch, yên tĩnh.

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 04

Liệu xu hướng này có thể phát triển mạnh mẽ nếu không có sự hỗ trợ của mạng xã hội và “những người dẫn đầu xu thế”?

Rất khó để nhận định quan điểm này. Nhưng đúng là trước khi chính thức giới thiệu cuốn sách, mình đã đăng tải hình ảnh trên Instargram (@noughticulture). Instargam tiếp tục trở thành nguồn cung cấp các câu chuyện, ý tưởng sáng tạo cho mình bởi như bạn đã thấy: Tất cả những xu hướng mới hiện nay đều bắt nguồn từ mạng xã hội đầu tiên.

Tuy nhiên, mình chỉ bắt đầu sử dụng Instagram khi nhận ra hình ảnh cây cối trông đẹp hơn so với khi đăng trên các mạng xã hội khác. Và mọi người dễ bị thu hút bởi sắc xanh (dù tấm ảnh đó có được chụp đầu tư bài bản hay không).

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 06

Bạn nghĩ tương lai của xu hướng này sẽ thế nào?

Mình nghĩ rất nhiều về chuyện này, đặc biệt đối với một người đã viết một cuốn sách về trồng cây như mình. Tất cả các xu hướng đều đến và đi, nhưng mỗi lần một xu hướng nào đó xuất hiện, nó ngay lập tức thay đổi cả thị trường.

Từ khi trồng cây trong nhà được nhiều người quan tâm, cây cảnh trở thành một món đồ nội thất. Bạn sẽ thấy nó xuất hiện trong các quảng cáo trên đường, và rất dễ mua tại siêu thị. Rồi một thời gian sau đó, xu hướng khác sẽ lên ngôi, nhưng mấy cái cây đó vẫn không mất đi, có thể chúng chỉ giảm nhiệt và yên ắng hơn một chút.

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 07

Là một người làm vườn tự học, tất cả kinh nghiệm mà bạn có được, là nhờ tìm tòi đọc sách hay đúc kết từ những lần thử nghiệm và thất bại?

Mình đã thất bại rất nhiều lần! Những sai lầm khiến mình phải trả giá đắt khi nhìn toàn bộ số cây trong nhà chết dần chết mòn. Nhưng sau nhiều lần như thế, mình “thấu hiểu” tụi nó hơn, biết chúng đang gặp vấn đề gì hay đang thiếu gì cần phải bổ sung ngay.

Tất nhiên mình cũng đã đọc khá nhiều sách và các tài liệu online. Mình thấy thông tin trên mạng khá khó hiểu, có quá nhiều thông tin và đâu phải ai cũng có đủ tiền và thời gian để vận dụng các phương pháp ấy. Đó chính là lý do khiến mình viết cuốn sách này. Mình muốn đơn giản hóa những gì phức tạp để mọi người, ai cũng có thể dễ dàng tìm hiểu và theo đuổi.

idesign trong cay trong nha xu huong moi cua nguoi thanh thi 01

Bạn có lời khuyên nào dành cho những người “mát tay” bắt đầu sự nghiệp làm vườn của mình không?

Có nhiều người thích mình, bởi mình thẳng thắn nói rằng mình vốn không có nhiều kinh nghiệm làm vườn. Nhưng mình luôn muốn học hỏi. Kiến thức là vô tận, tỏ vẻ “hiểu biết mọi thứ” dường như rất khó với mình. Hãy thành thật, và cố gắng cung cấp một dịch vụ gì đó không sẵn có. Hãy tự hỏi bạn đang làm gì, bạn đang cung cấp cái gì cho mọi người, những điều bạn làm đem lại lợi ích cho một thế giới xanh như thế nào.

Nguồn: letitgrow
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị cây trồng trong nhà làm vườn môi trường người thành thị

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
“Eyes as Big as Plates” là dự án được thực hiện bởi bộ đôi nghệ sĩ Phần Lan – Na Uy Riitta Ikonen và Karoline Hjorth. Bắt đầu với các…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.
Đi tìm lời giải đáp cho nỗi lo âu của phần lớn cư dân đô thị
Đi tìm lời giải đáp cho nỗi lo âu của phần lớn cư dân đô thị
Trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc và công trình xây dựng, thuật ngữ môi trường xây dựng (built environment) đề cập đến môi trường do con người…
Treewalkers - Ngôi nhà trên cây nhưng không cần cây, đã vậy còn ‘biết đi’
Treewalkers - Ngôi nhà trên cây nhưng không cần cây, đã vậy còn ‘biết đi’
Thông thường, khi nói đến nhà trên cây, chúng ta nghĩ ngay đến hình ảnh những căn nhà gỗ cheo leo trên những thân cây to, giữa rừng cây hoặc…
POVEMENT: Đi bộ cùng Thực vật & phong trào quyền Thực vật 2020
POVEMENT: Đi bộ cùng Thực vật & phong trào quyền Thực vật 2020
Dự án POVEMENT bắt đầu từ mối quan tâm về quan hệ giữa con người và thực vật. Dự án khuyến khích những người hiện đại bắt đầu chấp nhận…