Khi người Paris đi làm nông

Vẻ đẹp nức tiếng của kinh đô nước Pháp không phải là nơi bạn có thể tìm thấy những sản vật của vùng đồng quê như gà, tổ ong hay những vườn bắp cải. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mô hình nông nghiệp đô thị đang dần phát triển mạnh mẽ tại Paris.

Mọi chuyện bắt đầu khi thị trưởng thành phố – Anne Hidalgo – người đã nhậm chức vào năm 2014 tuyên bố rằng cô sẽ biến kinh đô nước Pháp trở thành một thành phố xanh. Các quan chức tại Paris đã đáp lại lời kêu gọi của cô vào năm 2016 qua chiến dịch Parisculteurs, một chiến dịch tập trung vào việc phủ xanh những mái nhà và những mảng tường với tổng diện tích lên đến 100 ha vào năm 2020. Và một phần ba trong tổng số không gian xanh ấy sẽ được dành cho kế hoạch nông nghiệp đô thị. Cho đến nay, 74 công ty và các tổ chức cộng đồng đã ký kết một điều lệ để cùng hợp tác phát triển dự án nông nghiệp đô thị.

“Paris không chỉ dự định sản xuất trái cây và rau quả mà còn lên kế hoạch phát minh ra một mô hình đô thị mới. Nơi mà các công dân cùng tham gia vào kiến thiết thành phố và trở thành những người làm vườn.” Penelope Komites, phó thị trưởng thành phố Paris, người phụ trách các công viên và không gian xanh của thành phố cho hay. “3 năm trước, mọi người có thể không tin vào kế hoạch của tôi. Nhưng cho đến hôm nay, mọi công dân đều đang cải tạo lại sân thượng cũng như nơi ở của họ. Chúng tôi cũng kêu gọi nhiều thành phố khác trên thế giới cùng chiêm ngưỡng và hành động như những người dân Paris đã từng.”

Từ nông trại đến bàn ăn 

Nằm cách tháp Eiffel 20 phút lái xe, cạnh bên ga tàu điện ngầm Porte de Clignancourt, vào năm 2014, La Recyclerie, một quán cà phê được xây dựng như một nông trại đô thị lớn nhất tại thành phố. Thậm chí, dự án này còn được được xây dựng trước khi kế hoạch phủ xanh bắt đầu.

Quán cà phê ấm cúng này nằm trong một ga xe lửa cũ đã được chuyển đổi công năng thành một nông trại với diện tích 1000 mét vuông. Nơi đây trồng hơn 150 loại thảo mộc và cây trồng khác nhau như đậu, khoai tây và tất cả đều được sử dụng trong quán cà phê. Bên cạnh đó, họ còn thả gà để chúng có thể ăn các thức ăn rơi rớt còn thừa, trong khi một đàn vịt sẽ được chăn nuôi quanh vườn để bắt ốc sên.

La Recyclerie trồng hơn 150 loại thảo mộc và thực vật ăn được khác nhau như đậu, khoai tây. Tất cả đều được sử dụng làm các món trong menu của quán. 

La Recyclerie đã cộng tác với Volkan Tancai, nhà sáng lập công ty chăn nuôi ong lấy mật CityBzz nhằm phát triển hệ thống tương tự tại nông trại của họ. CityBzz là công ty đã đạt được huy chương bạc năm 2017 trong Giải nuôi ong thế giới do Liên đoàn chăn nuôi quốc tế trao tặng, đồng thời cũng được trao tặng huy chương vàng tại cuộc thi mật ong được tổ chức bởi Metropolis of Greater Paris.

idesign khi paris kinh do thoi trang dua nong nghiep vao trong thanh thi 02
La Recyclerie nằm trong một ga xe lửa cũ đã được chuyển đổi công năng thành một nông trại với diện tích 1000 mét vuông.

“Thật không thể tin rằng mật ong tại đô thị lại có thể tốt hơn ở những vùng nông thôn, nhưng đó là bởi vì chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu cho hoa và các loại thực vật tại đây.” Marion Bacahut, chủ tịch dự án La Recyclerie cho biết. “Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng sẽ thật sự khả quan khi tạo dựng mô hình nông trại tại môi trường đô thị theo một cách đơn giản và thân thiện với môi trường nhất. Chúng tôi đang đóng một vai trò lớn trong việc phủ xanh thành phố.”

Nông trại trên cao 

Kể từ khi dự án Parisculteurs được tiến hành năm 2016, 75 dự án khác đã được thông qua tại thành phố Paris, che phủ khắp 15 ha không gian. Những dự án này dự kiến sẽ tạo ra hơn 500 tấn sản phẩm.

idesign khi nguoi paris di lam nong 07
Mô hình tháp nông trại được thực hiện bởi ABF-lab

Trang trại La Chambeaudie, được điều hành bởi Aéromate, tọa lạc tại tầng thượng của một trung tâm y tế rộng 500 mét vuông thuộc sở hữu của Paris Metro (RATP) tại quận 12 – một quận phía đông Paris cạnh sông Seine. Michel Desportes và Louise Doulliet, hai nhà đồng sáng lập Aéromate ở độ tuổi 20 đã đề xuất với thành phố Paris về kế hoạch thuê lại tầng thượng của RATP với một hợp đồng kéo dài 6 tháng.

180313104532 21 aeromate urban farms
Aéromate đang triển khai nhiều mô hình trang trại trên tầng thượng 

Théo Manesse, giám đốc phát triển của Aéromate nói rằng việc trở thành một nông dân đô thị không phải là điều dễ dàng. “Tại Pháp, mọi việc bạn làm đều phải chịu sự quản lý – bạn phải làm mọi thứ thật hoàn hảo.” Ông chia sẻ thêm: “Nó phức tạp và đầy thử thách, nhưng lại thật sự thú vị.”

Ngày nay, La Chambeaudie đã trồng được hơn 40 loại thực vật và thảo mộc. Chúng được bán lại cho các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm. Trang trại còn sử dụng một hệ thống thủy canh khiến cây trồng nhận được nhiều dinh dưỡng hơn, đồng thời cũng giảm tải được lượng chất thải ra môi trường.

Aéromate gần đây đã thiết lập một trang trại thứ hai trên tầng thượng của một dự án bất động sản mang tên Tishman Speyer tại Place de La Bourse, trung tâm Paris. Đồng thời họ cũng đang lên kế hoạch cho trang trại thứ 3 tại The Duperré School of Applied Arts, một trường cao đẳng nghệ thuật và thiết kế.

Tạo dựng cuộc sống bằng nông nghiệp đô thị

Nông nghiệp đô thị sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm.

Komites nói rằng dự án nông nghiệp đô thị không chỉ cải thiện Paris về mặt thẩm mỹ và môi trường, mà nó còn vô hình chung tạo nên nhiều cơ hội về việc làm cho mọi người. Vào mùa đầu tiên của dự án Parisculteurs, cô chia sẻ “dự án đã tạo nên 120 việc làm toàn thời gian.” 3 nhân viên toàn thời gian của Aéromate và Manesse hy vọng rằng dự án La Chambeaudie sẽ đem lại kết quả tích cực trong năm nay. “Chúng tôi đang tạo ra việc làm và muốn tiếp tục phát triển chúng.”

180301115513 10 urban farms custom 54
Người dân thành thi ngày nay đã bắt đầu nghĩ đến việc có một mảnh vườn của riêng mình. 

La Recyclerie chia sẻ rằng phần lớn thu nhập của họ đến từ quán cà phê, họ đón 600 lượt khách mỗi ngày và dự tính sẽ mở thêm một nhà kính vào mùa xuân năm nay, nơi sẽ được sử dụng cho các hội thảo về nông nghiệp.

Hiện nay, Paris đang có khoảng 15 ha đất nông nghiệp. Để đạt được mục tiêu 30 ha trong năm 2020 thật sự là một thách thức. Tuy nhiên, có rất nhiều dự án đang được xúc tiến. Năm 2019, Chapel International Project sẽ mở rộng 7061 mét vuông nông trại, và đây được xem là nông trại trên tầng thượng lớn nhất tại Paris. Sản phẩm của nó sẽ được phân phối bởi Franprix, một chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Paris.

“Chúng tôi đã nhìn thấy một cơn sốt thật sự trong xã hội dân cư tại Paris khi tham gia vào dự án xanh của thành phố.” Komites chia sẻ thêm: “Nông nghiệp đô thị thực sự  là cơ hội cho Paris, đóng góp phần lớn cho hệ sinh thái đa dạng đồng thời cũng chống lại sự thay đổi khí hậu.”

Nguồn: cnn
Người dịch: Cừu

Cùng tác giả

#Tag

làm nông nông trại theo chiều dọc nông trại trên cao nông trại đô thị paris phủ xanh thành thị thành thị

iDesign Must-try

Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…
Lịch sử hấp dẫn và việc xây dựng gây tranh cãi của tháp Eiffel
Lịch sử hấp dẫn và việc xây dựng gây tranh cãi của tháp Eiffel
Là một trong những thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, Paris luôn được tôn vinh bởi những nét độc đáo mà thành phố tình yêu này…
Paris thơ mộng trong tranh của bậc thầy nghệ thuật màu nước Thierry Duval
Paris thơ mộng trong tranh của bậc thầy nghệ thuật màu nước Thierry Duval
Thierry Duval được biết đến là một trong những họa sĩ màu nước xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Paris qua con mắt của Thierry là một thành…
Góc nhìn hoài cổ của nhiếp ảnh gia Ludwig Favre về California sôi động
Góc nhìn hoài cổ của nhiếp ảnh gia Ludwig Favre về California sôi động
Ludwig là một thành viên của Adobe và nhóm Fubiz Studio Talent. Sinh ra và lớn lên tại phía bắc Paris, Pháp, Ludwig Favre là một nhiếp ảnh gia chuyên…
Không chủ đích đi tìm phong cách đặc trưng, Studio Helmo đa dạng để thoát khỏi chính mình
Không chủ đích đi tìm phong cách đặc trưng, Studio Helmo đa dạng để thoát khỏi chính mình
“Một phong cách đặc trưng không phải là thứ chúng tôi tìm kiếm. Thậm chí có thể nói rằng chúng tôi luôn luôn cố gắng thoát ra khỏi việc lặp…
Đôi giày Eric Emanuel x Adidas Originals lấy cảm hứng từ hoa văn giấy dán tường
Đôi giày Eric Emanuel x Adidas Originals lấy cảm hứng từ hoa văn giấy dán tường
Bộ sản phẩm thiết kế riêng bởi MATTE dành cho lần ra mắt bộ sưu tập Eric Emanuel x Adidas Originals SS19. MATTE Projects, một agency sáng tạo và công…