Chìm đắm trong ảo ảnh của bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số tại Nhật Bản

Mùa hè này, Teamlab sẽ khai trương bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số ngay tại Mori Building, Tokyo. Khách tham quan sẽ chìm đắm trong không gian 3 chiều khổng lồ có diện tích 10.000m2, với 520 máy tính và 470 máy chiếu được sử dụng. Những kỹ sư Nhật “xuất chúng” đã đặt ra thuật ngữ “teamLAB Borderless” nhằm mô tả bản chất của những tác phẩm sắp đặt không biên giới trong bảo tàng, vượt ra khỏi mọi căn phòng, gỡ bỏ mọi bức tường, tương tác cùng nhiều tác phẩm khác, và đôi lúc, những tác phẩm nghệ thuật ấy sẽ hòa vào nhau.

Đây là sáng kiến của Mori Building (tập đoàn xây dựng hàng đầu tại Nhật Bản) – đơn vị luôn hết mình ủng hộ văn hóa, nghệ thuật và teamLAB – một công ty sáng tạo kỹ thuật số gồm nhiều nghệ sỹ tài năng của Nhật Bản. Họ tận dụng triệt để công nghệ kỹ thuật số nhằm trình diễn nghệ thuật. Từ “Borderless” diễn tả mục đích của bảo tàng là xóa bỏ ranh giới giữa tác phẩm nghệ thuật này với tác phẩm nghệ thuật khác; giữa nghệ thuật với người xem và giữa cá nhân này với cá nhân khác bằng cách để người tham quan tan vào nghệ thuật và trở thành một phần của nó. Khách tham quan có thể lạc mất chính mình khi bước vào bảo tàng này. Những tác phẩm sắp đặt sẽ biến đổi, chuyển hóa nhờ vào sự hiện diện của con người. Nhóm teamLAB chia sẻ: “Chỉ khi chúng ta đắm chìm, hòa vào thế giới được hợp nhất, chúng ta mới có thể khám phá sự tiếp nối giữa con người, cũng như phá bỏ bức tường ngăn cách giữa con người với thế giới.”

Đoạn video giới thiệu về bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số teamLab Borderless.
Ông Toshiyuki Inoko, giám đốc Teamlab (trái) và ông Ou Sugiyama, giám đốc bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số tại Mori Buiding (phải).
“Sự sáng tạo đòi hỏi phải có can đảm buông bỏ những điều chắc chắn” (Nhà tâm lý học Erich Fromm). Nói cách khác, sáng tạo kéo ta ra khỏi vòng an toàn của bản thân, thử nghiệm cái mới. Đó chính xác là những gì nhóm Teamlab và tòa nhà Mori đang cố gắng đem đến cho chúng ta trong mùa hè này. Không những bức phá bản thân của chính họ, dự án chung này còn mong muốn truyền lực bứt phá ấy cho người xem thông qua cuộc “cách mạng nghệ thuật” lần này.
Khu rừng hoa phá vỡ mọi giới hạn, hòa vào nhau, khiến người ta bước vào lạc lối, đắm chìm và được tái sinh.

Giờ thì mời bạn bước chân vào bảo tàng, chiêm ngưỡng các tác phẩm teamLAB Borderless, khám phá đôi nét về tuyệt tác mùa hè năm nay dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên Toshiyuki Inoko – Nhà sáng lập nhóm teamLAB và Ou Sugiyama – Giám đốc bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số tại tòa nhà Mori nhé.

Điều kỳ diệu nào ẩn bên trong tòa nhà 10,000 m2?

Các tác phẩm tương tác cùng nhau, đôi lúc hòa trộn vào nhau. Sự hiện diện của con người cũng ảnh hưởng lên sự chuyển động của tác phẩm. Tất cả các tác động vật lý và liên kết giữa các đối tượng kỹ thuật số đều là real time, tạo nên bức tranh về thế giới tự nhiên đầy phức tạp. 

14590
Flower forest. Ảnh: teamLAB

Tác phẩm “Athletics forest” là một sáng kiến mới mẻ pha trộn sáng tạo vào các hoạt động thể chất, khuyến khích phát triển não bộ, rèn luyện các kỹ năng nhận thức không gian. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm leo núi nhân tạo với ánh sáng ba chiều băng qua những hòn đá quý lấp lánh.

Hoạt động leo núi nhân tạo ngay trong bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số hiện đại. Ảnh: Teamlab

“Boing boing universe” là một không gian vận động thể chất kì ảo. Người tham quan nhảy bật lên cao rồi lún xuống, hay băng qua những thanh gỗ đong đưa, lềnh bềnh cố gắng không để mình té ngã. Với những kỹ xảo mê hồn như vậy, họ dần bị cuốn vào nghệ thuật “ảo” đầy ma mị trong không gian 3 chiều. Nhờ đó, tác phẩm tạo nên trải nghiệm đầy sáng tạo, mang tính thể chất, có tác động sâu sắc.

Bật nhảy thỏa thích trong “Boing boing universe”
Leo trên không băng qua bầy chim ngũ sắc.

Một góc khác trong triển lãm “Borderless” chính là “Future park”. Đây là dự án mang tính giáo dục và nghiên cứu sáng tạo của tập thể. TeamLAB khẳng định rằng con người hiểu biết về thế giới này thông qua giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Vì vậy, họ đã tạo nên nhiều trải nghiệm nghệ thuật mang tính tương tác như “Sketch Aquarium”, “Sliding through the fruit field” và “A Table where Little People Live” với hy vọng: “Mọi người sẽ có thể nảy ra những cái mới hơn trong cuộc sống thường ngày của mình từ những trải nghiệm sáng tạo tập thể này.

“Sliding through the fruit field” kích thích trí sáng tạo trong trẻ qua từng ngày lớn khôn. Ảnh: teamLAB
A Table where Little People Live. Ảnh: teamLAB

Một tác phẩm nghệ thuật không kém phần đặc sắc nữa là “EN Tea house”. Những bông hoa vô thực xuất hiện ngay lúc trà được rót vào tách, nhưng sẽ biến mất khi đã thưởng hết trà. Những bông hoa ảo biểu diễn trực tiếp với công nghệ real time được lập trình bằng máy tính chứ không phải bằng hình ảnh thu trước. 

Trải nghiệm EN Tea house

Một vài tác phẩm đặc sắc khác. 

14786
Forest of Lamps. Ảnh: teamLab
Enso – Cold Light
14448
Crows are Chased and the Chasing Crows are Destined to be Chased as well, Flying Beyond Borders. Ảnh: teamLAB
14463
Crows are Chased and the Chasing Crows are Destined to be Chased as well, Flying Beyond Borders. Ảnh: teamLAB

Sự sáng tạo đòi hỏi phải có can đảm buông bỏ những điều chắc chắn.” – Nhà tâm lý học Erich Fromm.

Nói cách khác, sáng tạo kéo ta ra khỏi vòng an toàn của bản thân, thử nghiệm cái mới. Đó chính xác là những gì teamLAB và Mori Building muốn đem đến cho chúng ta trong mùa hè này. Không những bức phá bản thân khỏi chính mình, nhóm còn mong muốn truyền lực bứt phá ấy cho người xem thông qua cuộc cách mạng nghệ thuật teamLAB borderless – một bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số khiến người xem đắm chìm trong ảo ảnh. Mori Building và teamLAB hy vọng bảo tàng cách tân này sẽ mang lại cho mọi người nguồn cảm hứng sáng tạo để tạo ra những giá trị mới và khuôn khổ sáng tạo mới. Bảo tàng sẽ chính thức mở cửa vào ngày 21.6 sắp tới đây.

Nguồn: Designboom
Người dịch: Jane


Cùng tác giả

#Tag

bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số moribuilding nhật bản sáng tạo teamlab teamlabborderless Triển lãm Triển lãm không biên giới

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…