Phòng trưng bày nghệ thuật kì lạ ở Mexico phải đi chân đất mới được vào

IK LAB – một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại mới khai trương tại Tulum, Mexico đã vượt qua mọi giới hạn truyền thống của bảo tàng nghệ thuật để khiến bạn ngỡ ngàng. Tại đây, bạn sẽ trải nghiệm nghệ thuật bằng đôi chân trần và bằng mọi giác quan, bước vào một “tổ cây” kì lạ như thể là nơi ở của một sinh vật huyền bí nào đó. 

IK LAB được thành lập bởi Santiago Rumney Guggenheim – cháu trai nhà sưu tầm Peggy Guggenheim. Peggy Guggenheim được biết đến như một nhà sưu tầm nghệ thuật nổi tiếng gốc Mỹ. Bà là con gái của Benjamin Guggenheim – một doanh nhân người Mỹ qua đời trong tai nạn đắm tàu Titanic năm 1912, và là cháu của Solomon R. Guggenheim – người sáng lập ra Solomon R. Guggenheim Foundation và Bảo tàng Solomon R. Guggenheim.

Trailer giới thiệu khái quát về nhà sưu tầm nghệ thuật nổi danh Peggy Guggenheim.

Ngày 10/4 vừa qua, phòng trưng bày nghệ thuật đương đại IK LAB tại Tulum, Mexico mở cửa chào đón khách tham quan sản phẩm sáng tạo dưới sự sắp xếp, trưng bày và phụ trách trực tiếp của ông Santiago Rumney Guggenheim. Nơi đây hứa hẹn sẽ tạo nên bứt phá, vượt khỏi vòng luẩn quẩn của lối trưng bày nghệ thuật thông thường. Du khách sẽ được trải nghiệm tác phẩm nghệ thuật làm từ nhiều chất liệu khác nhau qua chính đôi chân trần của mình trong “tổ cây” độc đáo này.

Không gian “đẹp lạ” thoát khỏi vỏ bọc kiến trúc thông thường.
Tác phẩm sáng tạo sẽ khiến du khách say đắm khi trải nghiệm cảm giác đi chân trần trong nhà.

Phòng trưng bày “đóng đô” trong khu nghỉ dưỡng “sinh thái” Azulik, Mexico. Ban đầu, kiến trúc này lấy ý tưởng từ người sáng lập khu nghỉ dưỡng và Jorge Eduardo Neira Sterkel – một kiến trúc sư không hề qua trường lớp đào tạo. Mặc dù ý tưởng quái lạ này yêu cầu một lượng lớn cây gỗ (cây trồng thích hợp cho việc lấy gỗ) với mục đích xây dựng các không gian vặn xoắn, sàn nhà gợn sóng, và khung cửa, nhưng trên thực tế không hề có một cây nào bị khai thác để đáp ứng nhu cầu ấy.

Không gian vặn xoắn và sàn nhà kiểu gợn sóng “nói không” với khai thác cây.
Những cửa sổ hình tròn lớn đưa ánh sáng mặt trời tràn ngập vào không gian được xây dựng bằng những bức tường được gia cố hình bằng nhiều sợi thủy tinh trong suốt.

Cách cảm nhận thẩm mỹ không gian nghệ thuật nơi đây hoàn toàn độc, lạ so với nhiều nơi khác. Khách tham quan để chân trần tiếp xúc với sàn. Trải nghiệm này mang lại cảm giác như thể chạm vào một sinh vật sống nào đó vậy. Từ xi măng đã được đánh bóng cho đến những sàn nhà thô bằng cây Bejuco (Một loại cây leo tại Tulum), mức độ nóng và lạnh thay đổi khác nhau, kéo sự chú ý của khách tham quan đến với thiên nhiên bao quanh.

Nền xi-măng được đánh bóng và sàn thô từ cây Bejuco thô sơ có độ nóng lạnh thay đổi khác nhau.

Phòng triển lãm IK LAB mở rộng đến một cấu trúc mái vòm cách sàn 12m, thiết kế theo nguyên lý cổ xưa của hình học thiêng liêng. Được ví như một cổng vào đưa đến sự khám phá và kết nối, những hình dạng cơ bản và những khoảng rộng ngoằn ngoèo trong không gian triển lãm “độc nhất vô nhị” này được xây dựng nhằm cuốn khách tham quan trầm mình vào chốn thiền định.

Cấu trúc mái vòm cách sàn 12m được thiết kế theo quy luật hình học thiêng liêng cổ xưa, giúp khách tham quan đi vào chốn tĩnh tâm.

Giám đốc phòng trưng bày nghệ thuật IK LAB, Santiago Rumney Guggenheim phát biểu: “Hồi ức trước đây của tôi gắn liền sâu sắc với Tulum và tôi dành cả tâm huyết với dự án lần này. IK LAB không chỉ đơn thuần là phòng trưng bày nghệ thuật. Tham vọng của IK LAB là mang lại một khuôn khổ cho những bộ óc sáng tạo nhất thế giới, để họ có thể kết nối với kiến trúc có tầm nhìn tại đây và khám phá lối tư duy sáng tạo mới.”

Ảnh: The New York Times

Buổi triển lãm còn trưng bày thêm các tác phẩm của nghệ nhân hiện đại Tatiana Trouvé, điêu khắc gia Autur Lescher, và nghệ nhân Margo Trushina. Các tác phẩm đào sâu về hành trình nhân loại qua thế giới thực và ảo hòa trộn vào nhau.

Nguồn: Designboom 
Ảnh: fernando artigas
Người dịch: Jane


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị cháu trai nhà sưu tầm Peggy Guggenheim IK LAB Nhà cây Santiago Rumney Guggenheim Tulum

iDesign Must-try

Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Nếu như ta lựa chọn một sản phẩm hay một lối sống chỉ vì một 'từ khóa' gắn với nó mà không nhìn ra bản chất tác động của nó…
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo, một xưởng sản xuất Mỹ, đã tìm ra cách để giảm số lượng lưới cá nhựa cũ. Quy trình của Bureo tập trung ở Chile. Net Positiva, chương trình…
Thiết kế bện cỏ thành cầu treo cuối cùng của nền văn hóa Inca
Thiết kế bện cỏ thành cầu treo cuối cùng của nền văn hóa Inca
Phương pháp làm cầu đã được truyền lại qua bao thế hệ nhưng gần như chẳng thay đổi gì. Một phần vô cùng quan trọng trong phong tục này là…