“Khách hàng” - Những người thiết kế đã nói quá đủ về họ, nào là “giết chết sáng tạo”, “Củ chuối”, “nhảm”…tôi có thể sưu tầm nhiều hơn thế.

Chúng ta sẽ dành tất cả những lời nói đó trong lúc bực dọc, ức chế, những thời điểm các sản phẩm bị gạt đi một cách không thương tiếc, những sản phẩm bị thay đổi so với ý tưởng ban đầu, hoặc quay ngoặt 180 độ so với yêu cầu ban đầu.

Tất cả khiến nhiều người thiết kế nhắc tới Khách hàng với một nỗi chán chường thất vọng.Tuy nhiên hãy bình tĩnh lại và nhìn nhận ở khía cạch khác.

Ôi! Khách Hàng - Người bạn tốt

Chúng ta đang làm những công việc đòi hỏi kiến thức. Tất nhiên là thế, bạn cần học về màu sắc, sắp xếp bố cục, xử lý hình ảnh, typography, lưới… Và phần lớn thời gian thiết kế bạn phải quay cuồng trong việc sắp xếp mọi thứ, giúp cho chúng làm việc tốt với nhau.

Bạn thiết kế sản phẩm này qua sản phẩm khác, và như một khái niệm về sự chuyên nghiệp hóa, bạn tạo nên những thói quen sử dụng, bạn có những công thức cho mỗi sản phẩm nhằm tối ưu thời gian hoàn thành một thiết kế.

Trong công việc, chẳng có cái gọi là “Đợi chờ cảm hứng”, “Thời gian sáng tạo tốt nhất”… mọi thứ chỉ là mơ tưởng khi Sếp nói với bạn: Chiều nay phải xong đấy nhé, đang gấp! - Bạn chưa kịp sản phẩm cho “chiều nay xong” lại có sản phẩm cần gấp trong…sáng mai!!?

Trong tất cả vòng quay đó, khách hàng chính là ngươì bạn của chúng ta. Họ định hướng bạn, giúp bạn tạo ra những điểm riêng biệt của sản phẩm. Họ đem khả năng của bạn để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.

Trong quy trình tạo ra một thiết kế, khách hàng không chỉ là người trả tiền, mà luôn là người biết rõ họ cần gì, những người sử dụng thiết kế của bạn cần gì?

Bạn sẽ thấy sai lầm nếu đem một thiết kế phong cách tối giản vào thiết kế bao bì ở Việt Nam, khi mà người tiêu dùng, các bà nội trợ luôn muốn thấy hình ảnh sản phẩm ở ngay phía trước.

Bạn không thể dùng một màu sắc đang là xu hướng hàng đầu thế giới, để thiết kế một sản phẩm mà thị trường là vùng nông thôn, những người quá quen vơí việc màu đỏ là sang trọng, hay sạch sẽ, đầy màu sắc là tiêu chí để họ lựa chọn.

Và còn rất nhiều thứ, mà một người thiết kế (hoặc bất cứ ai) cũng không thể nắm hết được. Đó là những thứ cần va chạm, trải nghiệm, hoặc khoa học hơn là những thống kê, những nghiên cứu từ các tổ chức độc lập.

Là một nhà thiết kế tốt, bạn luôn làm việc với khách hàng, họ sẽ là người đánh giá tài năng của bạn, chỉ ra điểm yếu, điểm mạnh của bạn thông qua mức độ thành công của mỗi sản phẩm.

Sáng tạo, và sự hoàn hảo không sinh ra trong một môi trường dễ dãi. Bạn tốt là những người khó tính, tỉ mỉ, khen chê công tâm. Bạn xấu là những người hay gật đầu, ba phải. Bạn muốn thành công, bạn cần làm việc với những người khó tính.

Những người chỉ một cái lắc đầu, hất đổ tất cả những sáng tạo, thời gian làm việc chăm chỉ của bạn… Nhưng đi sai đối tượng mục tiêu. Những người kiểm tra sản phẩm của bạn, phát hiện những lỗi mà bạn mải mê làm việc (hoặc vì không tập trung) bỏ qua nó. Những người luôn đặt các câu hỏi khiến bạn phải căng óc giải đáp một cách hợp lý, dễ hiểu.

Những người đòi hỏi bạn luôn có …3 mẫu thiết kế để họ dễ dàng lựa chọn. Họ luôn thích “sống thử”, và cũng chẳng quan tâm đến với mỗi lần yêu cầu “sống thử” đó, bạn phải hy sinh thế nào, và dù sự hy sinh của bạn tới đâu, họ vẫn yêu cầu bạn “thử” thêm lần nữa.

Tất cả đó là Khách Hàng.

Họ trả tiền để bạn thành công, để bạn luôn luôn phải vượt ngưỡng chịu đựng, vượt ngưỡng suy nghĩ. Họ nâng các bài tập, khối lượng công việc, những kỹ năng, trải nghiệm mới cho bạn.

Nếu bạn đi học thì bạn phải trả tiền cho những bài học đó, còn đối với Khách hàng, họ lại trả tiền cho những gì bạn được học.

Vậy có phải Khách hàng - Người bạn tốt?

Kết luận

Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm hiệc với khách hàng, tôi cũng đã không biết bao nhiêu lần “khóc thầm” với họ, tôi cũng không biết bao lần mỉa mai óc thẩm mỹ của Khách hàng.

Nhưng đến lúc này, nếu ai đó nói tôi thiết kế tốt, thì người tôi phải cám ơn chính là những khách hàng của tôi. Họ đã nuôi tôi, chỉ bảo cho tôi. Họ chính là thước đo cho thành công của tôi.

Nếu phần lớn khách hàng than phiền về chất lượng của thiết kế của tôi, bất luận họ là ai thì tôi cũng là một người thiết kế kém cỏi.

Mời bạn để lại bình luận để trao đổi cùng Bachi.

  • Show Comments

  • trần nguyễn trung việt

    Một bài viết hay. Cảm ơn người đã tạo nên nó.)

  • Trần Anh đạt

    Cảm ơn bạn về bài viết này. Đúng là thay đổi được suy nghĩ thay đổi được cuộc sống :))

  • bubbrand

    mà thật sự khi nhìn lại, những sản phẩm đi được tới cùng, gặp nhau giữa sự hài lòng của KH và bản thân, đó mới chính là hạnh phúc thật sự của mình ^^

  • bubbrand

    Nhưng đến lúc này, nếu ai đó nói tôi thiết kế tốt, thì người tôi phải cám ơn chính là những khách hàng của tôi. Họ đã nuôi tôi, chỉ bảo cho tôi. Họ chính là thước đo cho thành công của tôi.

    Nếu phần lớn khách hàng than phiền về chất lượng của thiết kế của tôi, bất luận họ là ai thì tôi cũng là một người thiết kế kém cỏi.

    Like ;)

  • Yeenki

    Haizz thật sự thì nói khách hàng giết chết ý tưởng mình là đúng!! Đã bao lần cái mình hoàn chỉnh và thật sự ấn tượng luôn luôn bị khách hàng nhìn bằng con mắt của họ và biến nó thành mớ hỗn độn ko ra gì cả. trong khi ý tưởng của mình đã nhận dc nhiều lời khen từ nhiều phía! Nhưng cũng đành theo ý họ vì họ là người giúp mình hái ra tiền mà! nên cứ theo tiêu chí đó mà làm cho xong công việc vậy!><

  • Bibo

    Đọc bài này, mình muốn nhắc các bạn một điều, mà đối với mình vô cùng quan trọng: “không có cái tốt nhất, chỉ có cái phù hợp nhất” câu này đúng với cả bản thân bạn, và cả khi làm việc với khách hàng.

  • MV

    “Bạn sẽ thấy sai lầm nếu đem một thiết kế phong cách tối giản vào thiết kế bao bì ở Việt Nam, khi mà người tiêu dùng, các bà nội trợ luôn muốn thấy hình ảnh sản phẩm ở ngay phía trước. Bạn không thể dùng một màu sắc đang là xu hướng hàng đầu thế giới, để thiết kế một sản phẩm mà thị trường là vùng nông thôn, những người quá quen vơí việc màu đỏ là sang trọng, hay sạch sẽ, đầy màu sắc là tiêu chí để họ lựa chọn.”. –> Toi biet day la mot thuc te ma nguoi lam thiet ke o VN phai nhan ra, va chap nhan. Nhung neu cu nhu vay thi lam sao ma tam tham my , va nganh graphic design, cua VN duoc nang cao? Day cung la li do chinh ma ban than toi van lam viec cho khach nuoc ngoai la chinh, vi toi rat ham mo va thich design theo kieu minimalist cua cac nuoc nhu Thuy Si va Anh.

    • Trung Le

      Mình đồng tình quan điểm này của bạn. Và nếu ngay cả những người làm thiết kế cũng ko có khả năng phổ biến những phong cách mới và đem những cái hay trong nghệ thuật về VN, thì ai có thể làm đc ?
      Bao giờ cũng cần một tiên phong, và sau đó mọi người sẽ đi theo. <– đây mới chính là cái VN mình rất cần.

    • Bachi
      Bachi

      Tôi nghĩ khác hàng giống như người ngồi sau xe của bạn. Nếu bạn đi nhanh quá, họ sẽ sợ, chậm quá thì họ khó chịu. Hãy biết khách hàng muốn gì, đừng đi quá nhanh, nhưng cũng không nên đi tốc độ vừa, hơi hơi nhanh, đủ để khách hàng cảm thấy chấp nhận được. Đó là một người lái xe – người thiết kế tốt.

  • PILOTVN

    Lời anh Bá chi nghe rất chí phải. trong cuộc sống và ngay trong cả nghành thiết kế nầy không phải cái gì mình muốn là được. mà phải biết chấp nhận và biến chuyển nó điểm mạnh cho mình vì sau những đơn hàng khó khăn nầy sẽ còn không biết bao nhiêu đơn hàng khó khăn nữa sẽ đến với mình khách hàng sẽ không trãi thảm hồng cho mình đi nếu mình không cố gắng, người xưa nói. KẺ CHÊ TA CHÊ ĐÚNG LÀ THẦY TA. KẺ KHEN TA KHEN QUYẤY LÀ THÙ TA.
    Tôi đã từng gặp không biết bao nhiêu chuyện buồn vui trong nghành thiết kế nầy và ngộ ra được vài điều
    1. nếu bạn được quyền lựa chọn, (câu nầy mang phong cách tối giản đấy nhé ) thì bạn nên làm những gì bạn muốn
    2. nếu bạn không có quyền lựa chọn. thì bạn đừng nên lầm bầm một mình nữa. vì lầm bầm xong cũng vẫn phải làm . tại vì bạn không có quyền lựa chọn mà, bạn hãy biến những cái khó khăn đó làm điểm mạnh của mình.
    3.một khi bạn đã đủ mạnh rồi bạn đừng vội nghĩ bạn được quyền lựa chọn nhé. bạn hảy nên quay lại những sãn phẩm mà bạn đã làm cách đây 1 năm bạn sẽ thấy được kết quả đôi khi là tuyệt đấy nhé
    chỉ có vài dong nho nhỏ mong được chia sẽ không có ý tranh luận

  • Trung Le

    1) Lựa chọn khách hàng.
    2) Tùy vào budget.

    Ko phải khách hàng nào cũng được như bài viết nói trên. Đối với các khách hàng mà họ ko chỉ ko có thẩm mĩ, cứng đầu mà còn ko biết cả họ cần gì luôn thì sao :D. -> Ko phải khách hàng nào cũng có cái để mình học.

    Đối với freelancer, việc nhận một project với budget thấp là chuyện thường ngày như cơm bữa. Nhưng budget thấp ko có nghĩa là tránh được những khách hàng “chán nản”. Câu hỏi là với budget như thế thì có đáng để bạn bỏ thời gian trao đổi, tranh luận, educate, hay thậm chí là chiều chuộng khách hàng ko? (Tôi đã từng làm các project có budget cực thấp nhưng ngay cả lúc mình chịu thua và đổi sang hướng chiều theo ý khách hàng, họ vẫn ko buông tha)

    Trong bài này mình chỉ đồng tình ở đoạn khách hàng là người trả tiền cho mình mà thôi. Vì suy cho cùng, nếu bạn target ko tốt, thì đến phút cuối, bạn cũng phải đứng giữa 2 sự lựa chọn: Tiền hoặc nghệ thuật.
    -> Và đa số mọi người đều chọn Tiền.

  • Trần Quốc Tuấn

    Thanks Bachi rất nhiều! Tôi vẫn thường xuyên theo dõi idesign và là fan hâm mộ những bài viết của anh. Rất vui vì có anh đồng hành và chia sẻ…

  • dieucancel

    mình chỉ nói về 1 khía cạnh với các DSign vs Customer là trước khi chửi cùi bap thì mình cũng suy nghĩ lại hướng thiêt kế của mình co phù hợp với đối tượng sản phẩm của mình chưa hay cứ suy nghĩ ” uhm cái này hay, cái này độ” nhưng thực ra chảng ăn nhập ji với sản phẩm của họ.,.ngyà trước thỳ mình lo láng và lúc nào cũng chủi Customer cùi bắp nhưng thật ra họ tuy cùi ấy nhưng có một số họ đã cho chúng ta một cái nhìn chung cho sản pham thiêt kê,. mình hoàn toan dong ý voi bai viêt trên nhưng trên cương vi cua mình đôi khi mình cũng phải hướng dẫn khách hàng vào quỹ đạo quan diểm chạt chẽ của mẫu thiết kế của mình, chảng có ji dung va cung chang co ji sai, chi phù hợp hay hok phù hop thui, đôi khi mình cũng mỉm cười và hét toán lên “o cái thàng gà này cùi báp thế “

Comments are closed.