Nhân đợt này thấy một loạt tên tuổi của làng giải trí lên hình để bảo vệ môi trường. Xem bộ hình xong, bachi đôi chút không vui nên bỏ thời gian ăn trưa (khoảng 1 tiếng) để chỉnh lại chữ cho vài tấm của bộ hình này.

Hình số 1

Chà… gay đây. Chữ, cô gái, và con chó mỗi thứ nhìn một hướng. Phông chữ của toàn bộ ảnh này là một lựa chọn sai lầm. Quá yếu để phát lên một thông điệp.

Bắt đầu lại bằng chọn một phông chữ; Tôi chọn Helvetica (he he) vì tính trung lập của nó, để nó mạnh mẽ hơn tôi chọn kiểu Bold Condensed, phần tên tôi chọn font Gramond italic để tạo sự tương phản với Helvetica.

Trong bố cục này tôi dịch cô Khánh Thi và con chó qua một bên, như vậy người xem sẽ bắt đầu nhìn cô gái và hướng tới chú chó, và ánh mắt của chú đi qua bên phải, nơi có thông điệp. Tốt hơn rồi. (hơi tiếc nếu chú chó nhìn lên dòng chữ thì quá đỉnh :D)

Hình số 2

Ái dzà! Tiến Đoàn hả! Anh này bữa trước chụp toàn mặc quần nhỏ da báo, da beo đây mà. Nhìn tấm đẹp hơn cả chục tấm mặc quần nhỏ ấy chứ.

Tôi định dịch hình qua bên trái, để chữ vào ngang tầm mắt bên phải, nhưng không được, vì trong hình này phần vai đã bị cắt và ánh sáng từ trái qua không ủng hộ phương án để chữ bên phải.

Để ý chút thì thấy kiểu tóc cũng tuyệt đấy, có hai cái vạch giống như bị báo cào (chắc bữa trước vào rừng lấy da báo làm quần). Được, vậy để chữ ngang với phần vạch tóc trên đầu này. Như vậy đọc thông điệp xong, người xem sẽ thấy vết bào cào, rồi thấy nước mắt anh ấy đen ngòm.

Hình số 3

Nhóm 365. Chưa bao giờ nghe hát luôn he he, mà đâu cần nghe nhóm này hát mới xếp chữ được đâu nhỉ. Như từ đầu đã nói, phông chữ và cách sắp xếp quá kém.

Tôi định đặt bố cục chính giữa, mà thấy không ổn, nên quyết định chia hình làm 3 phần tương đương. 2 phần đầu tiên để thông điệp, 1 phần còn lại để tên nhóm. Tốt hơn không bạn?

Hình số 4

Nghiêm trọng đây, cách căn đều hai bên khiến khoảng cách của các từ không đều, mắt nhìn rất khó chịu, trong khi thông điệp là một phần rất quan trọng trong tác phẩm tuyên truyền cổ động.

"Chán" Helvetica rồi, tôi thử lấy một phông yếu hơn theo sở thích của người chọn chữ cho bộ ảnh này. iDesign có phông Gravinam miễn phí kìa, chọn cái Gravinam Regular dành cho thông điệp, riêng tên thì dùng phông MrsEaves.

Tốt hơn chút, nhưng nói chung tôi vẫn thích dùng Helvetica hơn.

Hình số 5

Hà Anh đúng là đẳng cấp, thể hiện khuôn mặt, ánh mắt rất gợi cảm và hút hồn. Gravinam thì quá yếu, Helvetica thì "vô cảm". Một phông chữ có chân phù hợp với vẻ gợi cảm của người mẫu.

Boldoni đại diện cho thời trang, nhưng không phù hợp với việc cổ động. Thử Rockwell tôi thấy phù hợp hơn. Tôi đặt toàn bộ chữ gần với khuôn mặt, cho phù hợp với thông điệp bảo vệ thiên nhiên như chính con người, đồng thời khiến bố cục chặt chẽ hơn.

Cũng chỉ mất hơn một giờ đồng hồ thôi, nhưng các tấm hình đã tốt hơn ban đầu rất nhiều. Nên tách từng công việc riêng ra, nhiếp ảnh làm nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa làm thiết kế,… đừng dẫm chân lên nhau nhé anh em. :D

Bạn cứ để lại lời bình thoải mái.

Bachi

Comments

comments

Tags:

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

  • Dzà

    Lần đầu tiên mình vào đọc idesign.vn. Bài viết hay, nhưng hai poster cuối thì thiết kế lại chưa đạt. Hình số 4 bố cục chưa chuẩn. Cũng hơi khó bố cục lại do người chụp ảnh kém. Hình số 5 thiết kế lại quá chật chội.

  • đỗ mạnh định

    oh đúng là bố trí lại nhìn bố cục cũng thỏa mái mà mát mắt hơn, đã được biết thêm rùi, thanks,
    mong sẽ có nhìu bài viết hơn nữa để mọi người học hỏi

  • Vietlake

    2 cái cuối redesign ko tốt hơn!

  • JPanda

    Tấm của HÀ ANH bị che mất nét rồi chỗ chữ “con”
    Nó chung poster cũng k có tính tuyên truyền môi trường gì lắm, cho model thì nhiều hơn

    like tiếp soCheat quá chuẩn
    Có thể tác phẩm của bạn đẹp với bạn – 1 designer, nhưng nếu nó kô hợp mắt 1 bộ phận người dùng thì nó lại không thành công.

  • soso

    chỉ thấy cái bộ poster này ko có phong cách gì cả. nhìn giống cách làm poster nc ngoài nhưng lại thấy ko hề chuyên nghiệp gì cả.
    chỉ thấy cái của TIẾN ĐOÀN ” là ok nhất về mặt thị giác.

    về bài sửa, cũng chẳng có ý kiến gì cả. nhưng đã cùng 1 seri poster thì nên nó nên cùng 1 style.

  • Gian Miêu

    Với ảnh gốc, mình thích hai tấm cuối. Nhưng redesign rồi thì không ưng tấm cuối nữa. Giống như bạn naevol201 đã nói, chữ CON và chứ NGƯỜI bị tách ra rất bất hợp lý. Hơn nữa chữ “CON” còn bị mất một góc. Không biết cái đó có phải là dụng ý của Bachi hay không, có điều nó làm khó người đọc, phải mất một giây để “dịch” cái từ đó là gì =.=! btw, những tấm trên thì mình không ý kiến :)

  • naevol201

    tấm cuối cùng của HA ANH
    “yêu thương & bảo vệ rừng
    như chính con
    người bạn”

    sao lại tách con, người riêng như thế ngắt xuống dòng, tôi nghĩ đây là sai lầm và không hợp lý cả cách viết và cách đọc

    • iDesign
      iDesign

      đồng ý với bạn. Bachi sai chỗ này :D

  • bang

    thấy cũng vậy mà, :D cơ bản là bố cục ko đẹp và thiếu ý đồ sắp đặt trong thiết kế, hoan nghênh sự cố gắng của bạn :)

  • Trí Võ

    Tấm của Hà Anh redesigned by Bachi có phong cách của bìa tạp chí fashion.
    Ngay từ lần đầu tiên xem poster của chiến dịch này, mình đã thấy không ổn về phần typography. :)
    Thanks bachi.

  • missynhic

    Thiếu tấm của Uyên Linh rồi nha :) mà công nhận về model có mỗi Hà Anh là cuốn hút … mà thiệt ko hiểu làm sao họ lại để chữ nhỏ và mờ hơn model 8-} chả phải là “quảng bá hình ảnh” chứ có phải cổ động tuyên truyền gì đâu . Đã vậy chữ cứ để hoài ở góc trên , nhàm chán mất cân xứng :|

    Tấm của Hà Anh , màu chữ ko dc phù hợp cho lắm , sao ko lấy màu từ bức hình cho nó có sự tương đồng , như màu son môi của chị ấy vậy đó .

    Ưng nhất là cách sắp xếp typo của bachi trong 2 tấm của Tiến Đoàn và Việt Nga . Good Job !

  • natratocdo

    Trong thiết kế không có chỗ cho sự cẩu thả…
    Thanks Bachi

  • minhtranidea

    mình cảm thấy bộ poster này giống như quảng cáo mấy nhóm nhạc hoặc người nỗi tiếng quá…nếu mà mình thì dùng những hình ảnh cực kỳ chân thật. đơn giản đến mức có thể,thông điệp chỉ 1 góc nhỏ thôi. nếu được thì ko cần thông điệp chỉ cần nhìn poster là mọi người cảm nhận được thì càng hay.
    dạo này thấy Việt Nam toàn chụp ảnh nude rồi la lên “bả vệ môi trường” giống như 1 cách quảng cáo rẻ tiền thôi. ư cái này cũng là như vậy chăng??

    • Quỳnh Trang

      Thích cái bình luận “Quảng cáo rẻ tiền” của bạn này thế, ban đầu thấy rầm rộ trên báo mạng nàng này nàng kia bán nude..*lắc đầu*chép miệng* lại ăn theo trào lưu của NGọc Quyên để đắt sô đây mà :( Bảo vệ môi trường thiết nghĩ nên có những cách thực hiện thiết thực hơn.

  • So Cheap

    Bắt lỗi bác Bachi thêm 1 chỗ – hình số 4, stylist – kô phải stylish nha [-x

    Ý kiến về bộ ảnh gốc tí, bộ ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường, quote những thông điệp con người nói với con người, nhưng còn để thêm “nam vương”, “kiện tướng”, “nhóm nhạc” .. không có chút gì gọi là thân thiện, fail toàn tập rồi :(

  • An Doan

    Thật tâm công nhận posters bác bachi redesign đẹp hơn nhiều, nhưng trong bụng lại thấy buồn cho cái posters chính quá… Không nói chuyện phong chữ, bố cục, kích cỡ gì… chỉ cái chuyện làm sao đọc thông điệp cho phải cũng không được lưu ý tới, chứ đừng nói là để đạt hiệu quả tâm lý tốt nhất.

    “Đừng để tương lai của chúng”
    xuống hàng
    “ta bị bao bọc bởi bao nylon”

    Buồn.

    Để tên người mẫu cũng vô duyên thật, nhưng phải để, vì dẫn trích câu nói của người ta mà…

  • bachi

    Cám ơn lời chê/khen của hai bạn ở trên. Như mình nói chỉ có 1h để làm. Mình cũng chỉ ưng ý với 2 tấm ở trên. Các tấm ở dưới muốn thử làm kiểu nó khác khác. Mục đích cuối cùng là chê mấy cái hình ban đầu tệ quá.

    Like câu “Đã làm phải làm đàng hoàng”

  • maket87

    2 tam dau tien ban sua ok
    con lai cha ra poster mien binh luan

  • So Cheap

    Hình 1 ok nhất, cách sắp đặt thị giác hợp lý, nhưng hơi tiếc vì chữ căn chưa chuẩn, lộn xộn bố cục giữa 2 dòng ( dấu nặg chen lấn với những chữ hàng dưới ). Còn các hình dưới bố cục chưa ổn lắm, mình nghĩ nên để người xem nhìn vào model và suy ngẫm trước khi biết thông điệp, như vậy sẽ tạo hiểu quả cao hơn ( bản thân mình khi thấy thông điệp rồi thì kô để ý đến model nữa, đâm ra model trở thành thành phần thừa trong poster :D )

    Thông điệp chính được design nổi bật hơn tên model trong poster, và đều là quote, nó có dụng ý riêng, và đã được thể hiện trên ảnh gốc. Nhưng hơi tiếc 1 chút là khi re-design thì bạn lại bỏ qua, đâm ra thông điệp mất ý nghĩa, đặc biệt là hình cuối cùng trở nên hơi lủng củng ( mình cảm giác đó như bìa tạp chí hoặc bìa sách chứ kô phải poster tuyên truyền ). Nếu bạn kô quote thông điệp thì nên resize tên model thật nhỏ, rồi nhét vào 1 góc nào đó hoặc bỏ hẳn đi ( là mình thì mình sẽ bỏ hẳn đi ), như vậy sẽ ok hơn ;)

    Vì bạn bảo là “Nên tách từng công việc riêng ra, nhiếp ảnh làm nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa làm thiết kế” nên mình cũng muốn thêm vào tí “đã làm thì phải làm cho đàng hoàng” :>

    Anyway, good job ! Mình thích cách dùng font và idea của bạn trong từng bức ảnh, thật sự tốt hơn ảnh gốc rất nhiều ;)

    • minhtranidea

      vấn đề ở đây là idesign đang giúp mọi người hiểu hơn về cách sắp xếp bố cục trong thiết kế, tầm quan trọng của typo là rất quan trọng, bạn không thể phủ nhận nó bằng cách nói lên nội dung của bức ảnh.bạn nói câu này “bản thân mình khi thấy thông điệp rồi thì kô để ý đến model nữa, đâm ra model trở thành thành phần thừa trong poster” nếu bạn là 1 designer thì bạn đang quá dễ dãi với bản thân mình rồi.

      • So Cheap

        Nếu áp dụng nguyên lý thị giác – mắt người cũng nhìn từ trái qua phải và chắt lọc thông tin nhanh, thì người ta chỉ cần 3s là sẽ nắm được thông điệp của poster, và theo lẽ thường, khi đã nắm được thông điệp – có được thứ cần có rồi – thì chẳng mấy ai để ý đến nó nữa.

        Vì tất cả ảnh gốc đều ở khổ ngang, và ở hình 1 bác Bachi có sử dụng phương pháp này để redesign nên mình cảm thấy lạ khi ở dưới bác ấy chẳng làm vậy nữa. Nhưng dù sao mình cũng không phủ nhận công sức theo chiều hướng tích cực của tác giả ;)

        Nói thêm 1 chút, designer là những người làm ra sản phẩm theo con mắt của 1 designer và nhìn nhận sản phẩm theo con mắt của 1 người bình thường.

        Sản phẩm của designer là để đưa tới mọi tầng lớp, chứ kô phải chỉ có designer với nhau, nên mình nhìn theo cách của 1 người bình thường nhất và mình có suy nghĩ đó, chứ không phải là dễ dãi với bản thân ;)

        • iDesign
          iDesign

          Tất nhiên những sản phẩm thiết kế phục vụ người dùng. Nhưng là những người làm ra cái đẹp, các bạn phải định hướng người dùng nâng cao thẩm mỹ, vừa phù hợp với mọi người nhưng tính thẩm mỹ vẫn đảm bảo. Ai cũng có nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, nhìn thấy cái đẹp.

      • So Cheap

        ^iDesign : Bạn không thể định hướng thẩm mỹ của người dùng bằng cách nói với họ “đây là cái đẹp, hãy cảm thụ đi”. Con người vốn có khả năng cảm thụ thẩm mỹ tiềm tàng, công việc của designer là khéo léo truyền đạt nó đến cho họ.

        Có thể tác phẩm của bạn đẹp với bạn – 1 designer, nhưng nếu nó kô hợp mắt 1 bộ phận người dùng thì nó lại không thành công.

        Nếu so sánh ảnh gốc và ảnh sau khi design lại, thì tác giả đã thành công. Nhưng có 1 số chỗ mình cảm thấy chưa thực sự hoàn hảo nên hơi ngứa nghề tí ^_^

    • eragon

      “Sản phẩm của designer là để đưa tới mọi tầng lớp, chứ kô phải chỉ có designer với nhau, nên mình nhìn theo cách của 1 người bình thường nhất ..” – rất thích câu nói này của bạn !!!

  • Tran Anh Dat

    Redesign qua tot :D, cam on Idesign

  • Đỗ Chí Thiện

    Bài này tuyệt vời thật ^^~ từ hình ảnh tới lời bình >:D

    à vs có tấm thứ 4 thì phải, tấm của stylish í, mình thấy chữ còn hơi chìm nền một xíu thôi, vs lúc cắt có làm mất tiêu cái slogan xấu xí ở dưới đấy ;)

  • Ng Hai

    “Nên tách từng công việc riêng ra, nhiếp ảnh làm nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa làm thiết kế,… đừng dẫm chân lên nhau nhé anh em. :D”
    Câu chữ này thì không con gì để chỉnh sửa :D

  • mr.keysaker

    :) rất hay…
    những bộ font đã đi vào huyền thoại..

  • Lê Huy

    Bác Bachi toàn bài hay! Biết được thêm mấy font hay :D. Thích câu này: “Nên tách từng công việc riêng ra, nhiếp ảnh làm nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa làm thiết kế,… đừng dẫm chân lên nhau nhé anh em”

  • windboi

    better :>

    lúc mới xem mình cũng hết hồn với typo của hệ thống poster này.
    Ở dưới cùng có dòng mỗi bức ảnh một hành động đó còn ác hơn nữa. đóng thêm cái dấu gì mình nhìn không rõ làm nát poster một cách thảm thương

  • None

    Em có ý kiến. Hình thứ nhất thì là “Tấm hình thứ nhất”, mấy cái ở dưới thì thiếu mấy chữ “Tấm”, nói chung là… quá bèo :(

    • None

      Yeah, ổn rồi đó :))

Your email address will not be published. Required fields are marked *

comment *

  • name *

  • email *

  • website *

You May Also Like

Nên học thiết kế đồ họa ở đâu?

Chúng tôi nhận được khá nhiều thắc mắc về việc học trường nào, học ...

Người thiết kế Web có cần biết HTML và CSS?

Bạn gặp một nhà thiết kế đầy kinh nghiệm, anh ấy cho bạn xem ...

Ôi! Khách Hàng

“Khách hàng” – Những người thiết kế đã nói quá đủ về họ, nào ...

Biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam

Sau 4 tháng phát động cuộc thi đã nhận được 413 tác phẩm của ...

Kang Tola - Thiết kế để sống tốt hơn

Nếu bạn sống ở một đất nước mà 70% dân số có thói quen ...