Bộ phim “lãng mạn” Black Panther chịu ảnh hưởng của nhà thiết kế sản xuất Zaha Hadid

Theo nhà thiết kế Hannah Beachler, công trình kiến trúc mang tính dịch chuyển văn hóa trong bộ phim bom tấn Black Panther nổi tiếng, là sự pha trộn bất ngờ giữa phong cách kiến trúc của Zaha Hadid và cung điện Buckingham.

“Đó là sự pha trộn nhiều nền văn hoá châu Phi khác nhau, sau đó được tạo ra như thể chúng đã phát triển theo thời gian và được đưa vào một quốc gia hư cấu”.

Các tòa nhà chọc trời ở Thủ đô Thành phố Vàng Wakanda
gợi nhắc đến các hang động Nam Phi truyền thống có mái vòm

Beachler, thiết kế sản xuất của bộ phim trị giá 200 triệu đô la, đã chia sẻ rằng cô đã đến tham quan các tòa nhà của kiến trúc sư Anh gốc Iraq để nghiên cứu cho bộ phim.

Đó là điều tôi muốn mọi người cảm nhận về kiến trúc hiện đại ở Black Panther“, cô nói. “Rất quyến rũ, rất mềm mại, không có góc cạnh cứng nhắc, một không gian khiến ta cảm thấy vừa rộng lớn nhưng lại vừa thân mật”.

Bối cảnh bộ phim đặt tại Wakanda – một quốc gia châu Phi hư cấu vừa thoát khỏi phận thuộc địa, bắt đầu phát triển tư duy kiến trúc sống động cùng các cư dân siêu nhiên – những người được thúc đẩy bởi một yếu tố kỳ diệu gọi là Vibranium.

Nhà thiết kế sản xuất Beachler đã chuyển sang kiến trúc của Zaha Hadid, Cung điện Buckingham và thuyết dịch chuyển văn hóa khi tạo ra thế giới hư cấu cho bộ phim Marvel mới, hiện đang chiếu tại các rạp chiếu phim ở Anh.

Bộ phim được đặt ở Wakanda,
một quốc gia châu Phi hư cấu đã thoát khỏi cảnh thuộc địa

Bộ phim do Ryan Coogler chỉ đạo, đi theo vị vua T’Challa của Wakanda – Black Panther, do Chadwick Boseman đóng – khi anh cố gắng bảo vệ quốc gia khỏi kẻ thù không đội trời chung là Killmonger, do Michael B Jordan đóng.

Beachler, nhà thiết kế sản xuất tự do làm việc tại New Orleans, đã đưa ra ý tưởng thiết kế cho các tòa nhà và thành phố của Wakanda. Tác phẩm của cô được ghi nhận như là một sự đánh dấu sự thành công của bộ phim dựa trên bộ truyện tranh của Marvel về một siêu anh hùng da đen.

Nhà thiết kế đã giải thích về những tác động mà cô đã vẽ lên khi tạo ra cảnh ngoài trời của bộ phim, được quay ở các quốc gia bao gồm Uganda, Nam Phi, Zambia và Hàn Quốc.

Các cấu trúc cong tại Golden City dựa trên ý tưởng của
kiến trúc sư người Anh gốc Iraq Zaha Hadid là Tòa nhà DDP ở Seoul và SOHO Wangjing ở Bắc Kinh

Nguồn cảm hứng cho cung điện của Black Panther đến từ Cung điện Buckingham, cung điện Nữ hoàng Anh và là nơi có quyền lực thuộc địa cũ của Anh. Tuy nhiên, Beachler cho biết, lý do cho sự lựa chọn này là thực tế, là vì lâu đài London được sử dụng chủ yếu để xác định lãnh địa của nhà vua. Nhà của Black Panther được thiết kế dựa trên nhà của các hoàng thân quý tộc.

Suy nghĩ đầu tiên của tôi là, cung điện của Black Panther trông như thế nào và nó lớn như thế nào?” cô ấy giải thích. “Bởi vì điều đó sẽ quyết định phần còn lại của thành phố là bao nhiêu”. Cô ấy nói thêm: “Cái mà tôi nhìn vào làm tiêu chuẩn là kích thước và tất cả các phép đo của Cung điện Buckingham, vì đó là một kích thước chuẩn. Kích thước hoàn hảo cho một cung điện là khoảng 359 feet đến khoảng 486 feet, giống như cung điện Buckingham”.

Bộ phim kết hợp các yếu tố khoa học viễn tưởng với các tài liệu tham khảo kiến trúc ở Nam Phi
để tạo ra một lĩnh vực thẩm mỹ học có ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc

Khi thiết kế phần còn lại của thành phố, Beachler nhận ra cô đang tìm kiếm những tòa nhà “lượn sóng” của kiến trúc sư Zaha Hadid; đặc biệt là Tòa nhà DDP ở Seoul, hoàn thành vào năm 2013, và SOHO Wangjing ở Bắc Kinh, hoàn thành vào năm 2015. Sau đó, Beachler đã đến tham quan các tòa nhà Zaha để lấy cảm hứng.

Cả hai công trình này là sự kết hợp các cấu trúc cong mang tính hiện đại với các yếu tố mang tính tự nhiên. Tòa nhà DDP có bề mặt tráng nhôm giống với dòng nước chảy, trong khi Wangjing SOHO có cấu trúc cong và hình nón, được thiết kế để trông giống “ba dãy núi liên thôn”.

Beachers cho biết: “Đi bộ qua các tòa nhà Zaha, bạn sẽ cảm nhận được độ cong của mỗi bức tường và những vật liệu mà bạn có thể kết nối. Vách của cô ấy thiết kế không phải là tường thạch cao, chúng được trát hoặc bằng kim loại hoặc bằng gỗ. Bạn luôn cảm thấy sự thân mật trong một không gian rộng lớn vì bạn hiểu được kết cấu. Bạn sẽ có sự tương tác nhiều hơn so với khi nó chỉ là một bức tường thủy tinh”.

Cung điện của Black Panther lấy ý tưởng từ Cung điện Buckingham,
nơi ở của Nữ hoàng Anh và là thuộc địa của Anh

Để làm được điều này, Beachler đã tạo ra cấu trúc dễ thay đổi và các đường cong cho đất nước Wakanda, sử dụng tông màu đất và vật liệu tự nhiên. Các đường cong kiểu Zaha sau đó được kết hợp với các vật liệu tham khảo kiến trúc ở Nam Phi, chẳng hạn như các dãy nhà truyền thống có mái vòm hình nón. Những điều này có thể được nhìn thấy trong việc thiết kế những tòa nhà chọc trời ở thủ đô của Wakanda.

Họa tiết tròn ở khắp mọi nơi. Beachler giải thích: Việc sử dụng lặp lại các vòng tròn cũng  tạo ra một tâm trạng đặc biệt trong phim. “Mỗi không gian là một vòng trò, đại diện cho sự bình tĩnh và tính thư giãn”, cô nói. “Nó cũng đại diện cho cuộc hành trình liên tục mà chúng ta đang thực hiện – vòng đời sinh tử, cuộc sống và cái chết trên lục địa này. Tôi nghĩ đây là yếu tố rất quan trọng để đưa điều đó vào bộ phim”.

Chủ nghĩa châu Phi ảnh hưởng đến trang phục trong bộ phim,
được thiết kế bởi nhà thiết kế trang phục người Mỹ gốc Phi Ruth E Carter

Sự kết hợp của những yếu tố này đã giúp Beachler tạo ra hình thái thẩm mỹ dịch chuyển văn hóa – một phong cách dễ dàng thấy được qua thiết kế trang phục của bộ phim.

Bộ phim đã dấy lên mối quan tâm mới về chủ nghĩa gốc Phi – một phong trào kết hợp nền văn hoá di cư châu Phi với các yếu tố công nghệ và khoa học viễn tưởng.

Bạn có thể quan sát thấy cách mà chủ nghĩa gốc Phi ảnh hưởng đến mỹ học [của Black Panther]”, Bleacher nói. “Đó là sự pha trộn nhiều nền văn hoá châu Phi khác nhau, sau đó được tạo ra như thể chúng đã phát triển theo thời gian và được đưa vào một quốc gia hư cấu ”.

Các phân đoạn và cảnh ngoài trời của bộ phim đã được quay
ở các quốc gia bao gồm Uganda, Nam Phi, Zambia và Hàn Quốc

Chủ nghĩa châu Phi cũng ảnh hưởng đến những bộ trang phục trong bộ phim, được thiết kế bởi nhà thiết kế trang phục người Mỹ gốc Phi Ruth E Carter. Chúng bao gồm hàng may mặc in 3 chiều dựa trên quần áo và phụ kiện từ một loạt các nền văn hoá châu Phi, bao gồm Turkana và Maasai.

Bộ phim Black Panther là bộ phim thứ ba mà Beachler hợp tác với đạo diễn Ryan Coogler. Các bộ phim trước đây bao gồm Fruitvale Station 2013 và Creed’s năm 2015. Các dự án khác của Beachler bao gồm phim Moonlight năm 2016 và video cho album Lemonade của Beyonce.


Nguồn: designs.vn

Cùng tác giả

#Tag

black panther châu phi cung điện buckingham Disney kiến trúc marvel phim thẫm mỹ văn hóa zaha hadid điện ảnh

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Làng lụa Mã Châu
Làng lụa Mã Châu
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng thêu Văn Lâm
Làng thêu Văn Lâm
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…