7 nhà thiết kế sáng giá trong làng thời trang Việt Nam

Làng thời trang Việt Nam đang dần khẳng định được tên tuổi của mình trên bản đồ thế giới nhờ vào sự nỗ lực của rất nhiều tài năng trẻ.

Trong những năm vừa qua, bên cạnh Vietnam International Fashion Week (VIFW) và một vài sự kiện thời trang trong nước như Elle Fashion Show và Fashionology Festival, nhà thiết kế Việt Nam đã nhận được rất nhiều lời mời góp mặt trong các sự kiện thời trang lớn trên khắp thế giới. Điều đó thể hiện rằng những nỗ lực của các nhà thiết kế Việt Nam đã được ghi nhận trên thị trường thời trang cao cấp quốc tế.

Trong bài này, chúng tôi sẽ điểm ra bảy nhà thiết kế sáng giá và những tài năng trẻ của làng thời trang Việt, những người đang dần định hình hình ảnh nền công nghiệp ‘haute couture’ (thời trang may đo cao cấp) và thời trang hằng ngày dành cho nữ giới.

Nguyễn Công Trí: Nhà tiên phong của haute couture Việt Nam

Trong số những nhà thiết kế Việt Nam ngày nay, có lẽ Nguyễn Công Trí là cái tên nổi bật nhất. Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Hồ Chí Minh, Nguyễn Công Trí lập tức gây ấn tượng với ngành công nghiệp bằng bộ sưu tập “Lá xanh”. Lấy cảm hứng từ quân đội Việt Nam, bộ sưu tập đã giành giải nhất hạng mục “Ý tưởng mới” trong Vietnam Collection Grand Prix 2000.

Nguồn: nguyencongtri.com

Năm 2011, Nguyễn Công Trí thành lập Kin Concept, một thương hiệu thời trang hằng ngày dành cho phụ nữ thành thị. Kể từ đó, nhà thiết kế tiếp tục mở rộng, và gần đây bắt đầu hứng thú với thời trang avant-garde (tiên phong), đó là lý do vì sao anh quyết định thành lập The House of NGUYEN CONG TRI, tập trung vào thiết kế haute couture và sử dụng các kỹ thuật thủ công như là nếp gấp bằng tay, trang trí trang phục bằng cách thêu và sequin.

Hiện nay, Nguyễn Công Trí đã giới thiệu thành công 17 bộ sưu tập đến thế giới, trong đó bao gồm bộ sưu tập mới nhất và sang trọng nhất, “Em Hoa”, đã thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi được trưng bày trên tạp chí thời trang Vogue, được vận bởi nhiều ca sĩ nổi tiếng như Rihanna và Katy Perry**. Với sự đóng góp to lớn của anh vào ngành công nghiệp Haute Couture Việt Nam, năm 2014 Nguyễn Công Trí là người Việt Nam đầu tiên được Asian Couture Federation công nhận.

**Lời người dịch: Bài viết này được đăng tải vào năm 2017, thời điểm bộ sưu tập “Em Hoa” vừa được ra mắt. Người dịch vẫn giữ nguyên phần thông tin này để tôn trọng tác giả. 

Thuỷ Nguyễn: Người phụ nữ của gấm thêu

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, thủ đô của nước nhà, nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi nghệ thuật truyền thống và tranh châu Á từ lúc nhỏ. Niềm đam mê này đã dẫn cô đến việc thành lập The Factory Contemporary Arts Centre tại Hồ Chí Minh vào năm 2016. Thực tế, trước khi chuyển sang thời trang, chuyên ngành của cô là mỹ thuật và cô đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại đại học mỹ thuật Kiev.

Nguồn: thuydesignhouse.com

Thuỷ Nguyễn thành lập Thuy Design House vào năm 2011 với hy vọng có thể hoà trộn được nghệ thuật và thời trang. Quần áo của Thuỷ Nguyễn là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nét cắt gọn gàng, chất liệu cao cấp và hoạ tiết mạnh mẽ. Cô thể hiện sự ám ảnh của mình với những chất liệu truyền thống qua các thiết kế đặc trưng, tranh châu Á trên gấm thêu truyền thống Việt Nam, và bằng cách tái hiện lại hình ảnh chiếc váy truyền thống của Việt Nam – “áo dài”. Gần đây những thiết kế của cô còn được xuất hiện trong bộ phim “Cô Ba Sài Gòn”, kể về một người thợ may áo dài trước năm 75 tại Sài Gòn.

Xuân Thu Nguyễn: Người kể chuyện gợi hình

Rất lâu trước sự trở lại của VIFW Xuân Hè 2017, nhà thiết kế người Hà Lan gốc Việt – Xuân Thu Nguyễn đã được giới quốc tế công nhận như một thành viên không thường trực của Hội đồng Haute Couture của Pháp. Hơn thế nữa, bộ sưu tập của cô còn được trưng bày tại những kinh đô thời trang khắp thế giới như Paris, New York, Milan, và Tokyo.

Nguồn: wwd.con

Sinh ra trong một gia đình với truyền thống làm nghề thủ công, Xuân Thu đã quyết định theo học tại trường Amsterdam Fashion Institute và thành lập xưởng riêng của mình ở Paris vào năm 2001, sản xuất đồng thời các bộ sưu tập haute couture và thời trang hằng ngày. Cách cắt rập đương đại của Xuân Thu hoà hợp cùng những chi tiết thơ mộng như thêu tay tạo nên nét đặc trưng nơi thương hiệu của cô. Đối với Xuân Thu, thời trang không chỉ đơn giản là thời trang mà còn là màn đối thoại giữa nghệ thuật, quần áo và chất liệu.

Devon Nguyễn: Người phụ nữ mãnh liệt

Nguồn: devonlondon.uk

Devon Nguyễn, một nhà thiết kế đang sống tại Ba Lan, chuyển ngành từ Central Saint Martins đến The London College of Fashion để theo đuổi đam mê dành cho thời trang nữ giới. Năm 2011, cô trở về Việt Nam và thành lập Devon London.

Với tinh tuý thẩm mỹ kết hợp giữa phong cách nữ tính và nam tính, Devon tập trung vào hình thái tân tiến và lối in kỹ thuật số đặc trưng cùng đường thêu mạnh mẽ. Với sáu năm kinh nghiệm, những bộ sưu tập của Devon đã chinh phục các sàn diễn thời trang từ Việt Nam đến Paris, và trở thành những lựa chọn yêu thích của các tạp chí danh tiếng như Fabulous UK, Dep và Harper’s BAZAAR.

Trần Phương My: Nhà may couture tân thời

Tốt nghiệp Academy of Art University, San Francisco, Trần Phương My trở về thành phố Hồ Chí Minh để lập nên thương hiệu riêng của mình, Phuong My, vào năm 2013. Sau đó, cô thành lập MYMY by PHUONG MY, một nhánh nhỏ của thương hiệu vào năm 2015.

Nguồn: Instagram @mymybyphuongmy

Được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi hình ảnh của người phụ nữ Á châu và những phẩm chất tinh tế của họ, thiết kế của Phương My nhấn mạnh vào dáng dấp nữ tính đượm nét hiện đại. Để đạt được độ độc đáo, cô trực tiếp nhập các loại vải thượng hạng từ Paris, Milan và Hồng Kông về. Với thành công mà hai thương hiệu đã mang lại, Phương My là cái tên nằm trong top 30 người Việt Nam thành đạt dưới 30 tuổi của tạp chí Forbes Vietnam năm 2015.

Lâm Gia Khang: Nhà thiết kế đột phá

Lâm Gia Khang, sinh năm 1990, là một nhà thiết kế táo bạo trong ngành thời trang Việt. Vừa mới tốt nghiệp The London College for Design and Fashion, anh đã giành giải nhất Vietnam Belve Fashion Design Awards 2012 và là á quân trong Project Runway 2013. Hai năm sau, Khang cũng nằm trong top 30 người thành công nhất dưới 30 tuổi của Forbes Vietnam.

Anh mở thương hiệu cùng tên vào năm 2014 để trưng bày những bộ sưu tập thời trang hằng ngày gợi cảm hứng từ hình ảnh của những cô gái tinh tế, sành điệu. Lâm Gia Khang vẫn tiếp tục cho ra đời những sản phẩm thời trang nữ tính đầy hơi thở hiện đại, sử dụng chất liệu cao cấp và kỹ thuật gấp nếp lành nghề. Quần áo của anh xuất hiện rất nhiều trên bìa tạp chí ELLE Vietnam and Harper’s BAZAAR Vietnam.

Ngô Thái Bảo Loan: Người khởi đầu trẻ tuổi

Cũng có một hồ sơ làm nghề tương tự như Lâm Gia Khang, Ngô Thái Bảo Loan sinh năm 1990, tốt nghiệp The London College for Design and Fashion và tham gia Project Runway 2013. Tuy nhiên, triết lý thiết kế của Loan cầu kỳ hơn, phát triển từ niềm đam mê trang phục unisex và phong cách ảnh hưởng bởi các kết cấu kiến trúc.

Nguồn: Instagram @ngothaibaoloan_official

Loan đã xây dựng được cửa hàng riêng của mình, NGOTHAIBAOLOAN, từ năm 2013. Thành thạo trong thiết kế hoạ tiết và gấp may, hoa văn đặc trưng của cô là các cấu trúc 3D và bất đối xứng, tạo ra giá trị vĩnh cửu cho trang phục dành cho những người phụ nữ đam mê thời trang nam giới. Với bốn năm kinh nghiệm, Loan là một nhà thiết kế thể hiện được những triển vọng đầy hứa hẹn trong làng thời trang nước nhà.


Nguồn: vietcetera

Cùng tác giả

#Tag

fashion lâm gia khang nguyễn công trí nhà thiết kế sáng tạo thời trang thuỷ design house tre việt nam

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…