Cùng nhìn lại 10 dự án nghệ thuật, thiết kế đặc sắc của FIFA World Cup 2018

Với sức nóng của kỳ World Cup 2018, dường như tất cả chúng ta ai cũng đều ngộp thở không chỉ bởi từng trận bóng gây cấn, mà còn bởi những dự án thú vị đan xen: từ minh họa, thiết kế, animation đến thêu trang trí.

Mời bạn cùng iDesign xem qua các dự án vô cùng truyền cảm hứng trên khắp thế giới ngay dưới đây nhé!

Trong vòng bảng, nhiều ứng viên được cho là mạnh nhất đã rời khỏi cuộc chơi, nhưng không khí FIFA World Cup 2018 tại Nga vẫn không thể giảm đi sức nóng cuồng nhiệt của tinh thần đam mê môn thể thao vua này, nhất là những ngày gần kề trận đấu mang tính quyết định tại sân vận động Luzhniki ở Moscow.

Có thể bạn đã từng bị thu hút bởi vô số tranh cổ động, quảng cáo truyền hình pop-up liên tục trong suốt kì thi đấu. Với tinh thần đó, trang Digital Arts muốn tán dương các dự án nghệ thuật và thiết kế tốt nhất của kì World Cup, bao gồm những tác phẩm tham vọng, xinh đẹp và hết sức kỳ lạ.

Cụ thể là Digital Arts muốn giới thiệu đến poster chính thức của World Cup được thiết kế bởi Igor Gurovich, điểm truyền hình cho ITV và BBC, biểu đồ được lấy cảm hứng từ thời đại Soviet, và những dự án cá nhân bao gồm tổng hợp tiểu sử về những những người chơi nổi tiếng của Joe Waldron, các bản vẽ bút chì của Panini Cheapskates cho tổ chức từ thiện.


1. World Cup Fan Chants

Fanchant là những từ hoặc cụm từ được các fan hô vang cổ vũ cho thần tượng mình yêu thích trong một bài hát nhất định. … Thường fanchant sẽ được thể hiện rõ nhất trong các sân khấu trở lại của thần tượng để cổ vũ tinh thần cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn thể cộng đồng fan – người dịch.

wc art 01

Vào mỗi ngày tiến gần đến trận đấu lớn nhất thế giới, Tom Anders Watkins – một người nghệ sĩ ở London đã thiết kế poster cho từng đội thi đấu dựa trên fan chant quốc tế phổ biến của họ, với các bài hát nổi tiếng của nước Anh và Thụy Điển đã được anh thể hiện thông qua nội dung và nét vẽ rất đáng yêu.

Những tấm poster là một tác phẩm xuất sắc kết hợp từ thiết kế, dấu hiệu và typography. Tất cả đều được tô màu cùng màu quốc kỳ của quốc gia đó, và được viết thêm những hiệu lệnh đa dạng như: hangul (Hàn Quốc); Arabic (Ai Cập). Những chuyển ngữ được thể hiện kỹ lưỡng cho thấy Tom đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu cho dự án này.


2. Kick

Đoạn video dưới đây là một điểm tin trực tuyến đến từ Hey Duggee, một chương trình cổ vũ hướng đến các học sinh mẫu giáo nhưng cũng thu hút và phổ biến với các thanh niên.

Đoạn video được dựng lên bởi Studio AKA có trụ sở ở London dành cho kênh CBeebies của BBC, đây là một chương trình khá tươi vui và tích cực xoay quanh các hoạt động nhóm theo phong cách Hướng đạo sinh dành cho trẻ em được dẫn dắt bởi một chú chó có tên là Duggee, bên cạnh đó là những nhân vật hoạt hình đáng yêu được vẽ với phong cách hoạt họa đơn giản, dễ cảm thụ.

Nội dung đoạn video nói về một chú cá sấu tên Happy, chú đã tìm thấy gia đình thật sự của mình nhờ “ba mẹ” voi. Vì ý nghĩa sâu sắc ấy mà video đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng khi đại diện cho các gia đình có con nuôi.

Vào cuối năm ngoái, đoạn clip bỗng nhiên lan truyền mạnh mẽ với giai điệu vô cùng bắt tai, bài hát Stick được chia sẻ bởi các gia đình có người từng lớn lên với các ca khúc Euro-rave như bài No Limit của ban nhạc 2 Unlimited (1993).

Với World Cup 2018, Stick trở thành Kick, và một video mới được ra đời. BBC đã đẩy mạnh việc quảng cáo video này trên các kênh truyền thông của mình, bắt đầu từ một chiến dịch để khiến video được trở thành bài hát World Cup chính thức của nước Anh, đồng thời nhận được sự tham gia của trẻ em, các diễn giả thể thao và một vài thành viên đội tuyển Anh.


3. Weird World Cup 

 Nhà thiết kế Gordon ReidCallum Stephenson ở London đã mời hơn 20 công ty quảng cáo khác nhau – bao gồm Hey Studio, Yarza Twins và Ben Hasking – để cùng tạo nên bức tranh dựa trên những điều họ thích, sự vui nhộn và các khoảnh khắc quái gở của các kỳ World Cups trước đây. Sau đó, các tác phẩm được in lên đế lót bia phiên bản giới hạn và được trưng bày tại các quán rượu quanh London.

Họ đã đặt tên cho dự án là Weird World Cup.

wc art 02

Tất cả số tiền quyên góp được sẽ mang đến cho tổ chức từ thiện Football Beyond Borders, hiện đang gây quỹ cho một không gian đa mục đích mới ở Brixton.

Xem tất cả các thiết kế lót bia chủ đề bóng đá.


4. World Cup Papercuts 

Nghệ sĩ LA Noah MacMillan đã thực hiện dự án papercuts đầy màu sắc này bằng cách sắp xếp, kết hợp các màu sắc tượng trưng từng quốc gia cùng các biểu tượng nổi tiếng thế giới.

wc art 03

” World Cup to lớn, đầy màu sắc, hỗn loạn, đầy cảm hứng và tham nhũng. Trên tất cả, đó là bữa tiệc toàn cầu khổng lồ, tôi muốn cố gắng chuyển ngữ năng lượng đó thành một loạt các hình minh họa”.


5. Các quảng cáo từ BBC (BBC Creative, Nicos Livesey, London Embroidery Studio)

Kênh BBC Creative đã chọn London Embroidery Studio làm đối tác để tạo ra đoạn clip stop-motion bằng tranh thêu dành cho trailer TV về World Cup. Có thể xem đây là dự án sáng tạo nổi bật nhất từ trước đến nay.

Với một phác thảo ngắn gọn về việc sử dụng Bayeux Tapestry và đồ họa của các áp phích lịch sử từ Liên Xô như nguồn cảm hứng, nhà thiết kế Lucie McKenna chia sẻ rằng đó là công sức của nhóm It’s Nice That đã dành nhiều tháng làm việc cho dự án. Giám đốc hoạt hình tại London, Nicos Livesey, người đã hợp tác với Adidas, BBC và Channel 4, đã biến bức tranh thêu chi tiết đẹp mắt thành một hình ảnh stop motion chuyển động nhanh.

Đoạn hoạt hình nhằm tôn vinh tinh thần và niềm đam mê bóng đá qua hình ảnh cầu thủ – đội bóng – sân cỏ; đồng thời kể lại một số khoảnh khắc đáng nhớ, bao gồm cả nước mắt của Gazza vào năm 1990. Team đã tạo ra tổng cộng 650 khung hình, với kích thước 28cm x 19cm, mỗi frame mất khoảng 3 giờ để số hóa và 2-3 giờ để khâu.


6. Panini Cheapskates (Alex và Sian Pratchett)

Tiếp tục dự án từ năm 2014, cặp đôi người Anh Alex và Sian Pratchett, hay còn gọi là Panini Cheapskates, đã tạo ra bộ sưu tập sticker chính thức của FIFA World Cup với khoảng 150 giờ vẽ trong 32 ngày. Dưới đây là ví dụ về các nhãn dán Panini mà họ đã vẽ cho Euro 2016.

Kết quả hình ảnh cho panini world cup 2018

Để theo dõi dự án của họ, hãy theo dõi Panini Cheapskates trên Twitter.


7. Wall charts (Studio Blackburn, Nirvana CPH)

Studio Blackburn của London và Nhà sản xuất sáng tạo Nirvana (CPH) đã hợp tác một lần nữa với tác phẩm là một loạt các bảng xếp hạng trên tường (Wall charts) World Cup do Nga thiết kế, lấy cảm hứng từ phong cách của các đội bóng thời Xô viết, chủ nghĩa Suprematism Nga (trường phái Tuyệt đỉnh) và phong trào nghệ thuật đầu thế kỷ 20.

Các bảng xếp hạng trên tường là cách để người hâm mộ bóng đá theo dõi kết quả World Cup. Người hâm mộ có thể lựa chọn giữa màu đỏ, trắng và xanh dương – màu sắc của lá cờ Nga.

“Chúng tôi muốn mang đến  cho người hâm mộ một giải pháp thay thế cho các bảng xếp hạng tường sặc sỡ và không hấp dẫn…”, người sáng lập Studio Blackburn, Paul Blackburn giải thích.


8. Poster chính thức của World Cup (Igor Gurovich)

Nghệ sĩ nổi tiếng người Nga – Igor Gurovich đã chọn thủ môn của Liên Xô Lev Yashin (người được xem là thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, và một biểu tượng của bóng đá Nga) là nhân vật trung tâm cho tác phẩm của anh trên tấm poster chính thức của FIFA World Cup 2018.

Anh cũng kết hợp các yếu tố đồ họa và poster theo xu hướng Constructivism (chủ nghĩa Kết cấu) trong những năm 1920, với tác phẩm từ Dziga Vertov và anh em nhà Stenberg như nguồn cảm hứng. Những tấm poster xu hướng Constructivism của Nga đã trở thành một yếu tố mang tính biểu tượng, Igor cho biết.

Theo Igor, các tia nắng dưới nền của tấm poster dựa trên một motif thường thấy trong các tác phẩm nghệ thuật Constructivism. Chúng được thiết kế để tượng trưng cho “năng lượng của giải đấu”.


9. Quảng cáo từ ITV (ITV Creative)

Tương tự  BBC, ITV đã phát hành bản quảng cáo World Cup của mình.

Được tạo ra bởi đạo diễn người Đức Hauke HIlberg, quảng cáo chạm vào những khoảnh khắc lịch sử mang tính biểu tượng của World Cup từ trước đến nay.

Tuy nhiên, một phần đoạn clip đã bị cáo buộc là rất giống với một minh họa cũ của Yuko Shimuzu cho tạp chí bóng đá 8 8.

https://twitter.com/yukoart/status/995382430021406721?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E995382430021406721&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.digitalartsonline.co.uk%2Fnews%2Fillustration%2F12-brilliant-art-design-projects-for-world-cup-20182%2F

10. Street Child United World Cup (Tim Vyner)

Một dự án sáng tạo có câu chuyện truyền cảm luôn được chú ý hơn cả, nhà minh họa và giảng viên người Anh tại Đại học Bath Spa – Tim Vyner đã tạo ra một loạt các tranh ký họa về trẻ em chơi bóng đá trong Street Child United World Cup. Đó là một sự kiện diễn ra ngay trước World Cup, kết nối các trẻ em đường phố từ khắp nơi trên thế giới để tham gia vào giải đấu bóng đá quốc tế của riêng mình.

Tim đã vẽ một loạt các tranh ký họa trên iPad, qua đó truyền tải câu chuyện về những đứa trẻ từ 24 đội tuyển quốc gia chơi bóng đá.

Team-warm-up---burundi-boys
Street-child-united-tim-vyner-its-nice-that
Red-square

Tác giả: Miriam Harris
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: DigitalArts

Cùng tác giả

#Tag

animation Fifa world cup 2018 graphic design illustrator world cup art

iDesign Must-try

Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Xu hướng thiết kế Animation và Motion 2022
Xu hướng thiết kế Animation và Motion 2022
Hoạt ảnh Animation và chuyển động Motion đã trở thành những công cụ sáng tạo mạnh mẽ để quảng cáo và tiếp thị. Các doanh nghiệp liên tục thúc đẩy…