3 mô hình agency quảng cáo phổ biến nhất hiện nay

Mỗi agency đều có một vai trò tương tự nhưng không hoàn toàn giống nhau.

Thực tế thì có vài khác biệt lớn giữa 3 mô hình agency này. Mặc dù công việc chính vẫn là quảng cáo nhưng thế giới agency được phân thành 3 loại:

1. ALT (Above the Line)

Như bạn biết thì việc tạo ra những chiến dịch tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế cần có kế hoạch và hành động đặc biệt từ những agency lớn, những tổ chức có nguồn ngân sách dồi dào. Những loại này bao gồm chiến dịch quảng cáo trên TV, báo, tạp chí hoặc thông qua các kênh truyền thông khác (chiến dịch đánh lẻ, stunts,…).

2. BTL (Below the Line)

Một loại agency quan trọng khác là below the line agency. Họ không làm việc với những chiến dịch có ngân sách lớn nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng. Họ chủ yếu tạo ra những chiến dịch tiếp thị phổ biến như quảng cáo qua mail, biểu ngữ, phương tiện truyền thông, vân vân… Thậm chí tầm cỡ tuy nhỏ nhưng đôi khi họ cũng làm việc với account ATL nhưng điều này  không thường xuyên.

3. TTL (Through the Line)

Có lẽ đây là hình thức agency phổ biến nhất hiện nay. Theo như cái tên thì họ đứng giữa 2 mô hình agency phía trên, kết hợp ATL và BTL để tạo ra tất cả các loại quảng cáo, từ chiến dịch quy mô lớn như TV và radio đến những thứ nhỏ nhặt như coupon, tờ rơi và các bài đăng trên mạng xã hội.

Loại thứ 3 này trở nên vô cùng phổ biến là vì chúng ta đang sống trong kỉ nguyên số cùng với những cơ hội và công cụ quảng cáo sẵn có xung quanh.

Cùng với sự phát triển của phương tiện truyền thông và điện thoại thông minh, quảng cáo được thực hiện với chi tiết thấp giờ đây đã được làm mới với nguồn ngân sách lớn, điển hình là chiến dịch mà bạn thường thấy trên Facebook, Twitter hay Youtube. Ngày nay, những agency quảng cáo lớn đều là TTL.


Mỗi agency đều có 6 bộ phận nòng cốt

Trong mỗi agency quảng cáo đều có nhiều yếu tố và phòng ban khác nhau, trong đó có 6 bộ phận chủ đạo cần phải có.

Vai trò của họ đều rất cần thiết và là lực lượng nòng cốt của agency.

  • Bộ phận Dịch vụ khách hàng
  • Bộ phận Hoạch địch chiến lược
  • Phòng Sáng tạo
  • Bộ phận Tài chính và kế toán
  • Bộ phận Kế hoạch truyền thông
  • Bộ phận Sản xuất

Vai trò của nhân viên trong agency quảng cáo

Chức vụ trong agency quảng cáo rất đa dạng, bao gồm giám đốc agency, giám đốc truyền thông, giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế đồ họa, copywriter và chuyên viên tài chính…

Tác giả: Bogdan Sandu
Người dịch: Đáo
Ảnh bìa: Annie Spratt
Lược dịch từ Designyourway

Cùng tác giả

#Tag

advertising agency quảng cáo tiếp thị

iDesign Must-try

Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Trước thềm diễn ra sự kiện National Rum Month – Tháng Rượu Rum Quốc Gia diễn ra vào tháng Tám sắp tới, Pepsi đã tung ra loạt print ads (1)…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Có gì ở nghệ thuật truyền thống Kanban ở Nhật Bản? Vì sao nét đẹp này từng suýt bị quên lãng?
Tập 6 PURE NOW Show: ‘Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.’
Tập 6 PURE NOW Show: ‘Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.’
Ở tập 6 PURE NOW Show, chúng ta sẽ gặp gỡ Kit Ong – Creative Director/Founder UBXED – The Kollective Lab – Y&R Vietnam. Mặc dù xuất phát điểm là làm việc ở…
Kit Ong: ‘Quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt’
Kit Ong: ‘Quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt’
“Tại sao những người nước ngoài luôn cảm thấy thú vị và hào hứng vào những điều quen thuộc mà người Việt Nam chúng ta lại không để ý? Chúng…
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu…